29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Năm 11, 2024

Sau kỳ nghỉ lễ, người về Hà Nội xấp xỉ 98.000 người, nguy cơ rất cao

Chiều 6/5, báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số người về Hà Nội dựa vào truy vết bằng công nghệ thông tin sau kỳ nghỉ lễ xấp xỉ 98.000 người, đi về từ Đà Nẵng khoảng gần 20.000 người.

Tại Hà Nội, trong 2 ngày từ 4 – 6/5, ghi nhận 5 ca mắc tại cộng đồng và 42 ca mắc liên quan chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc ngoài cộng đồng. 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chưa có ca tử vong.

Đến nay, toàn thành phố đã xác định được 443 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 9 ca dương tính gồm bệnh nhân 2911, 2927, 2928, 2985, 2998, 3047, 3048, 3049, 3050; 389 âm tính, 45 mẫu chưa có kết quả. Ông Hạnh nhận định, các ca mắc của Hà Nội đều có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người. 

Sau kỳ nghỉ lễ, người về Hà Nội xấp xỉ 98.000 người, nguy cơ rất cao

Bộ Tư lệnh Thủ đô phun khử khuẩn bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh. Ảnh: Lê Trung Nguyên.

Các ca mắc liên quan đến biến thể tại Ấn Độ, Anh, có khả năng lây lan nhanh chóng. Chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương diễn biến phức tạp, đã lây nhiễm cho cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Bệnh viện đã phong toả, tuy nhiên, lượng người đến thăm khám, điều trị, thăm thân liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. 

“Theo số lượng truy vết bằng công nghệ thông tin, người về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ xấp xỉ 98.000 người, đi về từ Đà Nẵng khoảng gần 20.000 người”, ông Hạnh nói. Vì thế, ông Hạnh cho rằng, nguy cơ đối với Hà Nội là rất cao. Các đơn vị cần thực hiện nghiêm các biện pháp đã đề ra, khi phát hiện các ca dương tính cần chạy đua khoanh vùng, cách ly nhanh chóng để hạn chế lây nhiễm. 

Ông Hạnh cũng đề nghị các đơn vị cần chủ động nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và các tỉnh có chùm ca bệnh phức tạp như Vĩnh Phúc, Hà Nam để huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, triệt để, thần tốc truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người liên quan để xử trí, lấy mẫu xét nghiệm.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nhận định, tình hình đang diễn biến rất phức tạp: “Chúng tôi rất lo lắng. Có nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 chưa xác định nguồn lây, nguy cơ phức tạp nhất là ổ dịch Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Nếu chúng ta bình tĩnh ngăn chặn ổ dịch này thì khả năng khống chế dịch sẽ thành công”. 

Bà Hà cũng cho rằng, một yếu tố phức tạp của dịch bệnh tại ổ dịch bệnh viện Nhiệt đới Trung ương là có nhiều người đến khám bệnh, người thân, khách đến thăm nom bệnh nhân trước khi bệnh viện phong toả. Vì vậy nguy cơ lây ra cộng đồng rất cao. 

“14h chiều ngày 6/5, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã hỗ trợ phun khử khuẩn bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh. Trước diễn biến thực tế, TP sẽ có thể tiếp tục có các thêm ca bệnh. Qua rà soát có hơn 2.600 người đến khám, chữa, bệnh, chăm sóc người nhà ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và TP đang theo dõi chặt chẽ và tiếp tục điều tra thêm”, bà Hà nói.

Sau kỳ nghỉ lễ, người về Hà Nội xấp xỉ 98.000 người, nguy cơ rất cao
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tại cuộc họp.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện ở TP rất khó lường với nhiều nguồn bệnh khác nhau; chủng virus lây lan nhanh; tỷ lệ dương tính của các ca tiếp xúc với F0 cao; ổ dịch phức tạp tại BV Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 với số người liên quan lớn và đã có 42 F0; các tỉnh xung quanh Hà Nội có mật độ giao lưu cao đều đã có F0. Trước diễn biến trên, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh các đơn vị cần khẩn trương cách ly F0, truy vết F1 càng sớm càng tốt theo tinh thần “khẩn trương nhất”. 

Các đơn vị cũng cần thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP về việc vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và yêu cầu tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu mà TP đã chỉ đạo. “Muốn làm được những yêu cầu đó phải có sự đồng thuận của người dân. Công tác tuyên truyền phải hiệu quả hơn đi kèm với thực hiện nghiêm chế tài xử phạt để răn đe”, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP tiếp tục nhắc nhở: “Việc đánh giá công tác đảm bảo các cơ sở sản xuất kinh doanh cần phải làm thường xuyên, liên tục, nghiêm túc… Các địa phương theo hướng dẫn của Sở Y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các khu vực có nguy cơ. Riêng các trường hợp liên quan đến bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cần khẩn trương xét nghiệm các trường hợp liên quan từ ngày 14/4 đến ngày 5/5”.

Việc phòng chống dịch ở các bệnh viện, cơ sở y tế phải được thực hiện nghiêm; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. “Nếu ở đây mà xuất hiện các ca dương tính sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người dân”, Phó Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Số tiền xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang gần 2,5 tỷ đồng

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, tính đến ngày 4/5, Công an TP đã phát hiện thêm 12 trường hợp nhập cảnh trái phép ở quận Hà Đông. Đến nay, đã phát hiện 62 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1. Trong đó 2 vụ án đã được khởi tố, xử lý đúng quy định của pháp luật. 

“Với các vi phạm về phòng dịch, Công an TP đã xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Tình trạng không đeo khẩu trang đã giảm hẳn. Công an TP cũng đã kiểm tra phát hiện 2 cơ sở hát karaoke hoạt động lén lút; 1 cơ sở có người sử dụng trái phép chất ma túy. Các cơ sở này sẽ bị xử lý nghiêm”, Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết. Phó Giám đốc Công an TP cũng thông tin thêm, đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường ứng trực, duy trì các chốt tại khu vực phong tỏa, các khu cách ly tập trung.

Tiếp tục duy trì, đôn đốc cảnh sát khu vực ở các phường chặt chẽ với Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng thực hiện hiệu quả các yêu cầu phòng dịch. Đáng chú ý, Phó Giám đốc CATP cho biết, liên quan đến bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, qua rà soát có 27 cán bộ, chiến sỹ có đưa các đối tượng vi phạm pháp luật vào bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để xét nghiệm theo quy định. 27 trường hợp này đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. 

Trúc Linh

Nguồn: Công an nhân dân

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG