26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Biểu tình trước nhà quan chức Mỹ, nhà hoạt động Mỹ gốc Việt bị bắt

Theo thông tin từ Fbker người Mỹ gốc Việt đưa tin về việc Nancy Dung Nguyễn 38 tuổi, điều hành Vietleads, chuyên đấu tranh cho quyền tỵ nạn và cư trú của cộng đồng người Mỹ gốc Việt do tổ chức biểu tình trước nhà Giám đốc ICE Tony Phạm đã bị FBI bắt giam ngày 9/10/2020 với nhiều tội danh khác nhau. Nhiều kiều bào bình phẩm rằng, với việc bị kết tội này tương lai của NanCy Dũng Nguyễn đã chấm dứt và tương lai ra tù khó có thể kiếm được việc làm.

Biểu tình trước nhà quan chức Mỹ, nhà hoạt động Mỹ gốc Việt bị bắt

Qua tìm hiểu được biết, Vietlead là một tổ chức được thành lập cách đây mười năm tại Pennsylvania, và quy tụ nhiều người Mỹ gốc Việt, nhất là người Mỹ gốc Việt thuộc thế hệ thứ hai, với mục đích cổ súy và phục vụ cho quyền lợi của cộng đồng người Việt.

Theo như quảng bá của Vietlead thì nhiều năm nay, tổ chức này đấu tranh với Sở di trú (ICE)  phản đối tình trạng ngày càng bắt giữ (với mục đích trục xuất) nhiều người Mỹ gốc Việt. Trong phát biểu báo chí cộng đồng người Việt, Nancy Dũng Nguyễn từng cho rằng “Do các điều khoản cụ thể trong bản thoả thuận về trục xuất với Việt Nam, cộng đồng chúng ta cứ đinh ninh là mình sẽ được bảo vệ. Nhưng chính quyền mới đã cho ICE thêm quyền hạn để giam cầm và giám sát di dân, và kết quả là sự gia tăng một cách đáng ngại các vụ giam cầm mới, thậm chí đối với những cá nhân mà theo bản thoả thuận giữa Mỹ và Việt Nam là không thể bị trục xuất được.”

Giải thích tiến trình hội nhập vào xã hội Mỹ của những người Việt tị nạn đến Hoa Kỳ trong thập niên 1980 và 1990, trong thông báo Vietlead liên mình với một số tổ chức từng viết: “Tương tự như các cộng đồng Đông Nam Á khác, người tị nạn Việt Nam phần lớn tái định cư tại các khu vực không có đầy đủ phương tiện trong nước Mỹ. Hậu quả là họ phải đối mặt với đói nghèo cùng cực và kỳ thị chủng tộc trong cộng đồng mới, khiến nhiều người bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề và có cảm giác bị cô lập. Sự trỗi dậy của hệ thống công nghiệp nhà tù vào những năm 1980 và 1990 dẫn đến cầm tù và buộc tội hàng loạt, khiến cho nhiều người Việt tị nạn và di dân trẻ bị sa vào hệ thống công lý hình sự.”

Tham khảo: http://viet-studies.net/kinhte/DanLauNguoiViet_NV.htm

Như vậy, có thể thấy, bề ngoài thì cô Nancy Dung Nguyễn đấu tranh bảo vệ quyền lợi cộng đồng người Việt ở Mỹ, lên án chính phủ Mỹ phân biệt đối xử với một cộng đồng thiểu số ở Mỹ được xem như giới bất đồng chính kiến, đấu tranh dân chủ cho cộng đồng mình ở Mỹ. Tất nhiên việc một số người Việt tố NanCy Dung là thành viên tổ chức Cứu trợ thuyền nhân của băng đảng Trịnh Hội chuyên lợi dụng giúp người tỵ nạn để bỏ túi tiền quyên góp, nay theo ủng hộ nhóm ANTIFA và phong trào BLM nên bị một bộ phận người Việt tẩy chay.

Xem ra nghề đấu tranh dân chủ ở Mỹ rất nguy hiểm. Bản thân Nancy Dung Nguyễn hay đối tác của bà này là ông Tùng Nguyễn, sáng lập viên của APIROC, tổ chức đấu tranh cho sự tái hoà nhập của những người Châu Á Thái Bình Dương từng bị cầm tù tại Orange County, từng bị cầm tù 18 năm ở Mỹ… đều cho thấy, số phận người đấu tranh cho lợi ích cộng đồng thiểu số ở Mỹ nguy hiểm rất cao, tù tội khốc liệt đấy chứ.

Nguồn: Loa phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG