27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Ngoại trưởng Mỹ: “Thế giới không cho phép Trung Quốc coi trời bằng vung!”

Ngày 8/7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang quá xem thường luật pháp quốc tế bằng hàng loạt các hành động hung hăn, bắt nạt các nước láng giếng như Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản….

Ngoại trưởng Mỹ: “Thế giới không cho phép Trung Quốc coi trời bằng vung!”
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Từ các dãy núi hùng vĩ của Ấn Độ đến Biển Đông, vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, đến quần đảo Điếu Ngư thuộc Nhật Bản, và xa hơn nữa là các nước láng giềng, Trung Quốc đều ngang nhiên tranh chấp lãnh thổ. Đây là hành động coi trời bằng vung, khiến cả thế giới bất bình“, ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thế giới không nên cho phép sự bắt nạt này diễn ra, cũng như không cho phép nó tiếp diễn trong tương lai. Tất cả sẽ cùng đoàn kết để giữ gìn hòa bình chung cho cả thế giới” ông nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ: “Thế giới không cho phép Trung Quốc coi trời bằng vung!”
Tranh chấp biên giới Ấn Độ-Trung Quốc khiến nhiều binh lính thiệt mạng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thẳng thừng cáo buộc Trung Quốc có “hành động cực kỳ hung hăng”, trong cuộc đụng độ gần đây với Ấn Độ tại khu vực tranh chấp ở biên giới 2 nước. Ông Pompeo cũng nói rằng chính quyền Trung Quốc đang cố tạo dựng hẳn một cách thức hung hăng như vậy trong các khu vực lãnh thổ tranh chấp với các nước khác.

Trong thời gian gần đây, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trở nên cực kỳ căng thẳng sau một loạt biến cố như: dịch Covid-19, luật an ninh Hồng Kông và chiến tranh thương mại.

Ngoại trưởng Mỹ: “Thế giới không cho phép Trung Quốc coi trời bằng vung!”
Tàu Hải Cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam khiến thế giới vô cùng bất bình

Gần đây, chính quyền Trung Quốc còn liên tiếp gây hấn với cả khu vực chưa từng xảy ra tranh chấp lãnh thổ như Bhutan. Ngày 30/6, thế giới rất ngạc nhiên khi Trung Quốc tuyên bố khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng của Bhutan là vùng lãnh thổ tranh chấp. Các cuộc thảo luận về ranh giới giữa Bhutan và Trung Quốc trước đó không hề đề cập đây là khu vực bị tranh chấp.

Tại khu vực Biển Đông, ngay trong đầu tháng 7, Trung Quốc đã tiến hành đợt tập trận 5 ngày ở quần đảo Hoàng Sa, ngay sau khi các nước ASEAN kêu gọi thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và đàm phán COC theo luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ: “Thế giới không cho phép Trung Quốc coi trời bằng vung!”
Trung Quốc còn ngang nhiên tập trận tại quần đảo Việt Nam

Trước đó, tàu Trung Quốc đã nhiều lần truy đuổi và đâm hỏng tàu cá Việt Nam ở khu vực Biển Đông. Hồi giữa tháng 6, một tàu cá ở Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tông va, khống chế, đánh và lấy hải sản, ngư cụ…ở Hoàng Sa.

Hàng loạt những hành động này khiến các nước trên thế giới đều tỏ ra bất bình, yêu cầu Trung Quốc hãy dừng các hành động hung hăn này trước khi quá muộn.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Manichi Nhật Bản)


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG