27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Đôi điều về Công hàm năm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Đôi điều về Công hàm năm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn ĐồngHình ảnh xuyên tạc sai sự thật về Công hàm năm 1958 trên trang của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những năm qua, lợi dụng tình hình căng thẳng, phức tạp trên biển Đông, các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước đã có nhiều luận điệu xuyên tạc sai sự thật nhằm kích động người dân chống chính quyền. Một trong những luận điệu được các tổ chức, cá nhân phản động triệt để thời gian qua đó là khai thác xuyên tạc sai sự thật Công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng gửi Trung Quốc vào năm 1958 để vu cáo Chính phủ Việt Nam “bán biển đảo cho Trung Cộng”. Mới đây, trên các trang mạng phản động, điển hình là trang của tổ chức Việt Tân lại sử dụng công hàm này để xuyên tạc, nói xấu chế độ ta. Trong khi đó, một số người vẫn chưa hiểu rõ thực sự về bản Công hàm này dẫn tới hiểu nhầm, hiểu sai sự thật.
Điều đầu tiên cần hiểu rõ đó là Công hàm năm 1958 mà Thủ tướng Phạm Văn Đồng đại diện cho Chính phủ Việt Nam dân chủ Cồng hòa ký để gửi cho Trung Quốc hoàn toàn không có nội dung công nhận Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc. Sự thật là, ngày 4/9/1958, Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa ban hành tuyên bố hải phận 12 hải lý. Đến ngày 14/9/1958, sau Chính phủ Việt Nam dân chủ Cộng hòa có công hàm thể hiện sự ủng hộ đối với tuyên bố 12 hải lý của Trung Quốc. Không một từ nào trong Công hàm 1958 đề cập đến việc “công nhận Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông là của Trung Quốc”. Điều này đã thể hiện rõ trong nội dung của Công hàm do Thủ Tướng Phạm Văn Đồng. Mọi người có thể đọc kỹ lại để tìm nội dung.
Hơn nữa, có một sự thật ít ai biết tới là Công hàm năm 1958 của Thủ Tướng Phạm Văn Đồng chỉ có giá trị về mặt ngoại giao, không có giá trị pháp lý khi thể hiện sự đoàn kết về mặt chính trị và ủng hộ lập trường hải phận 12 hải lý của Trung Quốc. Điều này hoàn toàn phù hợp với bối cảnh lịch sử thời điểm đó. Thậm chí nhiều nước trong phe xã hội chủ nghĩa cũng làm điều tương tự tiêu biểu là Liên Xô. Một khía cạnh nữa, Công hàm năm 1958 hoàn toàn không có giá trị pháp lý công nhận biển Đông hay Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc mà chỉ là một văn bản ngoại giao không hơn không kém.
Hiểu đúng bản chất của công hàm như trên là hiểu rõ được bộ mặt xấu xa, bỉ ổi của những kẻ chuyên bới móc, xuyên tạc lịch sử để nói xấu, chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Có một điều chắc chắn rằng, Đảng, Nhà nước ta luôn kiên quyết, nhất quán, khôn khéo trong vấn đề chủ quyền, lãnh thổ, kiên quyết bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia, đặc biệt giải quyết các vấn đề Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế. Người dân cần tiếp tục đồng hành cùng chính quyền các cấp để giữ gìn, bảo vệ biển đảo quê hương thay vì nghe và tin theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch./.
Mạc Huy

Nguồn: Non sông Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG