30 C
Hanoi
Thứ Hai, Tháng Năm 13, 2024

Nói về bức tường biên giới Việt – Trung

Mấy ngày nay rộ lên thông tin về bức tường biên giới Việt – Trung, cho rằng “Trung Quốc xây dựng lên bức tường nhằm cô lập Việt Nam, Trung Quốc muốn đóng biên giới với Việt Nam để chuẩn bị mật ước Thành Đô 2020″… và bức tường này được so sánh với “Tường Biên Giới giữa Hoa Kỳ và Mexico”.

Tuy nhiên, trên thực tế thì vấn đề lại hoàn toàn khác.

Theo đó, bức tường biên giới Việt – Trung được xây dựng bởi cả 02 bên, trong đó phía Trung Quốc đã tiến hành rào 113 điểm, trải dài tại nhiều tuyến đường biên giới bằng cách xây bức tường rào sắt, kẽm gai cột bê-tông cao gần 4m khá kiên cố; trải dài trên 6 tỉnh giáp biên của Việt Nam. (ảnh 1,2)

Về phía Việt Nam, hiện nay đã có tới 123 điểm được xây dựng tương tự. (ảnh 3)

Các tường rào do cả 02 nước xây dựng đều cách cột mốc hoặc đường phân ranh biên giới từ 3 – 4m để không xảy ra việc trùng dẫm hoặc lấn đường biên giới đã phân định.

Nguyên nhân của những bức tường này là vì đặc thù biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng ảnh hưởng nhiều tới công tác chống buôn lậu hàng giả. Không những vậy, địa hình Trung Quốc ở trên cao, Việt Nam lại có địa hình thấp hơn nên các kho hàng nước bạn đặt sát biên giới sẽ “thuận tiện” cho việc mang vác, vận chuyển hàng lậu… chủ yếu là các mặt hàng: may mặc, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, pháo nổ,… Đặc biệt, trong những năm gần đây Trung Quốc ngày càng tăng cường chống hàng lậu, hàng giả trên diện rộng nhưng phía dân Việt Nam sang Trung Quốc lấy hàng lậu, hàng giả thì lại tăng thêm từng năm dẫn tới nguồn cầu rất nhiều đã tạo điều kiện cho những kẻ sản xuất lậu bên Trung Quốc mở rộng quy mô cung ứng. Những nguồn hàng này không chỉ đổ về Việt Nam mà còn từ Việt Nam xuất đi đến nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á (Campuchia, Thái Lan, Malaysia…) làm thâm hụt ngân sách (thuế) cho cả Việt Nam, Trung Quốc và những quốc gia khác.

Những đoạn hàng rào 4m này được cả 02 bên xây dựng từ năm 2018. Việc xây dựng này cũng không phải là kéo dài liên tục cả tuyến đường biên giới mà chỉ tại những lối mòn, những đoạn dân hay các tốp buôn lậu tìm cách vào Trung Quốc trải dài trên 6 tỉnh, có những đoạn Trung Quốc xây kiên cố với 03 lớp tường, có cả hào và rào kiên cố, mỗi km rào của Trung Quốc có giá trị lên tới 7 – 8 tỷ đồng… còn phía Việt Nam cho làm hàng rào những khu vực dân buôn đang dùng nhập lậu vào Việt Nam, trong đó nơi được xây dựng dài nhất là đồi Keo – nơi vận chuyển hàng qua biên giới chính là địa phận thuộc cánh gà cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

Hiện nay các bước tường vẫn đang được xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, tại các tường rào do Việt Nam luôn có các cổng nhỏ do Bộ đội Biên phòng canh giữ để tạo điều kiện cho mặt hàng nông sản của bà con nông dân xuất qua đường mòn lối mở. Tương tự phía Trung Quốc cũng tạo các lối mở để tạo điều kiện xuất hàng hóa đã qua kiểm dịch của Trung đưa vào Việt Nam…

Có điều, theo như 01 kênh Vlog ghi lại thì “dân Việt biết rất nhiều con đường lối mòn nhỏ vượt biên sang Trung”, như vậy có nghĩa là bức tường này chỉ hạn chế được phần nào thôi và cần phải được mở rộng cũng như có những biện pháp xử lý khác phù hợp.

Kết:

Bức tường biên giới Việt – Trung rõ ràng được xây dựng lên là do xuất phát từ việc chống buôn lậu, di dân bất hợp pháp, chống các hoạt động tội phạm ở khu vực biên giới giữa 02 quốc gia và cũng để củng cố các phân định đường biên giới giữa Việt – Trung.

Theo: Bão Lửa

Nói về bức tường biên giới Việt - Trung
Nói về bức tường biên giới Việt - Trung
Nói về bức tường biên giới Việt - Trung

Nguồn: Fanpage Cờ Đỏ Tp. Hồ Chí Minh

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

9 COMMENTS

  1. Sao các bạn giỏi suy luận ,nhưng suy luận tiêu cực nhiều hơn. Ranh giới hai nước cần rạch ròi, không xâm lấn, không qua lại tự do buôn bán hàng lậu, hay bò qua bắt cóc các em..thật nhiều vấn đề trong nước sẽ gánh chịu. Hay các bạn khoing qua lại buôn lậu được nên xuyên tạc ? Tôi hoan nghênh !

  2. Khó hiểu quá !!!
    ……
    TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ TRUNG QUỐC, INDONESIA, THAILAN BẮT THÌ BỊ PHẠT, TỊCH THU, GIAM GIỮ …

    Trục xuất 42 tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển Việt Nam
    RFA
    2019-12-18
    Tổng cục Thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vào hôm 18/12 báo cáo Chính phủ về việc triển khai thực hiện chỉ thị tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trong đó có việc trục xuất 42 tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển của Việt Nam.
    Theo Cục Kiểm Ngư Việt Nam 42 tàu cá Trung Quốc vi phạm vì không có giấy tờ, không có nhật ký khai thác thủy sản, không có giấy phép khai thác mà đã vào khai thác tại vùng đánh cá chung ở phía Tây đường phân định, xâm phạm vào vùng biển của Việt Nam. Các tàu cá này là các tàu lưới kéo và đa số là tàu vỏ sắt, công suất lớn, không có số hiệu và không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, cắt lưới bỏ chạy sang khu vực phía Đông đường phân định. Do đó, cục kiểm ngư đã lập biên bản và tiến hành trục xuất 42 tàu cá Trung Quốc như vừa nêu.
    Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, từ đầu năm 2019 đến nay Cục Kiểm ngư đã tổ chức 20 đợt tuần tra, kiểm tra các hoạt động thủy sản, huy động 44 lượt tàu kiểm ngư với hơn 420 ngày bám biển.
    Cục Kiểm ngư Việt Nam đã lập biên bản và xử lý hành chính hoạt động thủy sản đối với hơn 200 trường hợp và thu về ngân sách với số tiền hơn 634 triệu đồng, phạt cảnh cáo 254 tàu vi phạm và tiến hành trục xuất 42 tàu cá Trung Quốc vi phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam như vừa nêu.
    Cũng theo Cục Kiểm ngư thì các lỗi mà tàu cá Việt Nam thường vi phạm là không mang theo hoặc không có đầy đủ các loại giấy tờ, chứng chỉ theo quy định, không đánh dấu nhận biết tàu cá hoặc đánh dấu sai quy định, không có hoặc không mang theo đầy đủ phao cứu sinh, hệ thống thông tin liên lạc theo quy định. Hoặc giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật quá hạn khi hoạt động khai thác thủy sản và nhiều vi phạm khác.
    ……
    https://www.facebook.com/114731331886956/posts/3336909119669145/

  3. Dựng thiệt đi cho em nhờ, chứ không tết này là ăn bánh chưng nhân cá diêu hồng, gà kho hột vịt, chả cá… hết quá. Nhờ mấy anh đóng cửa biên giới vài ngày thôi là thịt heo lại trở về mâm cơm mọi nhà.

  4. Không biết nên hiểu như thế nào nữa. Tôi nghĩ đã có Hiệp ước hữu nghị, hợp tác thì việc cắm mốc là đủ. Đi qua nhiều nước EU, thật khó phân biệt biên giới, nếu không để ý đến cột quốc kỳ tại đây cũng như ngôn ngữ trên các biển hiệu giao thông, địa danh.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG