27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Con quỷ trong tâm can người linh mục

Là một chức sắc tôn giáo, lẽ ra linh mục Đặng Hữu Nam cần đề cao nhân cách đạo đức, xứng đáng được ví như nhân bản của Thiên Chúa. Nhưng có lẽ, linh mục Nam đã thất bại trong việc xây dựng hình ảnh một người mục tử nhân lành. Điều này ảnh hưởng lớn đến uy tín của linh mục trong giáo hội, rộng hơn nữa là đối với xã hội. Không chỉ những người bên lương kịch liệt lên án, phản đối những lời nói tục tĩu, hàm hồ với cái giọng “xăng pha nhớt” mà ngay cả các linh mục và giáo dân trong Công giáo cũng không thể nào tiêu hóa được các bài rao giảng của linh mục Nam. Vậy nhưng cho đến nay, vị linh mục này vẫn chưa bị áp dụng mọi hình thức xử lý nào của Tòa giám mục Xã Đoài.

Chính vì vậy, căn bệnh “thần kinh hoang tưởng” và sự ngông nghênh của linh mục ngày càng trở nên trầm trọng. Hết chửi xã hội, nói xấu lãnh đạo, vừa qua linh mục này còn có những lời lẽ vô văn hóa khi nói về Phật giáo. Cụ thể, trong buổi rao giảng, trước hàng trăm giáo dân, linh mục Nam đã lớn tiếng cho rằng “chùa chiền thành động quỷ”. Đây là hành động công khai thoá mạ tôn giáo khác, dù chính danh mà nói thì giữa hai tôn giáo này và cá nhân linh mục Nam với các chức sắc Phật giáo không có bất cứ vấn đề gì để dẫn đến việc này.

Con quỷ trong tâm can người linh mục

Linh mục Đặng Hữu Nam

Đây cũng không phải là lần đầu tiên linh mục Đặng Hữu Nam đề cập tới chuyện này. Trước đó nhân chuyện chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh), chuyện Sư thầy Thích Thanh Toàn (tỉnh Vĩnh Phúc), ông ta đã đưa, lấy những ví dụ này về để minh chứng rằng “Phật giáo đã mạt vận”, rằng xã hội đã băng hoại khi mà những trò hổ lốn, làm tiền đã len vào tận ngõ ngách đời sống, vào tận đời sống của Giáo hội Công giáo…

Đặc biệt, vẫn chiêu trò mượn gió bẻ măng, như một thói quen, chắc chắn trong nội dung bài rao giảng không thể thiếu đặc sản nói xấu chính quyền. Vì vậy, chủ đề Phật giáo cũng được y nói nhiều khi liên tục có những so sánh, cho rằng quan chức nhà nước đang dựa vào nhà chùa để làm tiền, rửa tiền, chùa chiền là sân sau của Quan chức nhà nước… Và từ đó đã bộc lộ những thái độ khinh khỉnh với Phật giáo và đề cao tôn giáo của mình.

Trong khi đó chúng ta đều biết rằng, Phật giáo đã gắn bó suốt hơn 2000 năm với lịch sử của dân tộc, có những đóng góp to lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước của cha ông ta cho đến 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược. Tinh thần đó tiếp tục được duy trì cho đến ngày hôm nay với đường hướng hành đạo “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”.

Cho nên, với lối tư duy phản động, ngu dốt của minh, linh mục Nam tiếp tục làm hoen ố chiếc áo thầy tu, biến những thánh lễ thành những buổi mít tinh chống cộng và bài Phật giáo. Tính chất nguy hiểm từ việc làm xúc phạm Phật giáo của linh mục Nam vượt xa việc làm của ông Dương Ngọc Dũng.

Trong tâm tình sẻ chia, kết nối tình liên đới, để sự việc không gây nên những chuyện thị phi, làm bất hoà giữa Công giáo và Phật giáo có lẽ đã đến lúc Toà Giám mục Gp Vinh (cơ quan quản lý trực tiếp Linh mục Đặng Hữu Nam) cũng nên có những chế tài đủ mạnh để Linh mục này không thể nói nhăng cuội. Còn đối với Phật giáo các cấp, cần thiết phải có những sự lên tiếng trong ôn hoà và yêu cầu Giáo hội Công giáo phải xử lý mạnh tay để không tái diễn những câu chuyện tương tự.

Nguồn: Bản tin Dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG