26 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Năm 10, 2024

Bản đồ không có đường lưỡi bò: Hãy noi gương nghệ sỹ Trần Lương

Tin từ Pgs.Ts Nguyễn Đức Thành (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – một viện nghiên cứu do ông đồng sáng lập năm 2008; thành viên Nhóm tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2011 – 2016) từ Nanjing University of the Arts (Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc) cho hay: “Cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại Đông Nam Á khai mạc chiều nay tại Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Nghệ thuật Nam Kinh (AMNUA) với hàng trăm người tới dự. Đây có lẽ là cuộc triển lãm đương đại quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á tại Trung Quốc. Các nghệ sĩ đương đại danh tiếng nhất ĐNA và các nhà phê bình danh tiếng của khu vực đều có mặt.

Trước khi diễn ra khai mạc, ít ai biết một việc nội bộ. Đó là hình minh hoạ khu vực Đông Nam Á được vẽ trên một bản đồ cách điệu. Tuy nhiên, theo quy định chính chống của nhà nước Trung Quốc, đường lưỡi bò cũng hiện diện trong bản đồ này”. 

Bản đồ không có đường lưỡi bò: Hãy noi gương nghệ sỹ Trần Lương

Và tại đây: “Nghệ sĩ Tran Luong là người dẫn đầu đoàn Việt Nam, đồng thời là một trụ cột của nghệ thật đương đại Châu Á, có hai tác phẩm tham dự lần này. (Ngoài ra còn ba nghệ sĩ trẻ Việt Nam khác tham gia với 3 tác phẩm khác). Trần Lương phát hiện ra đường lưỡi bò trên các tấm poster quảng cáo về sự kiện. Anh lập tức thông báo cho các nghệ sĩ đầu lãnh Đông Nam Á tham gia sự kiện và đưa ra yêu cầu phải lập tức thay bằng một bản đồ không có đường lưỡi bò. Trần Lương tuyên bố nếu vẫn còn đường lưỡi bò, đoàn Việt Nam sẽ ngừng tham gia sự kiện. Các nghệ sĩ ĐNA khác cũng nhất trí như vậy.

Trước phản ứng cứng rắn của các nghệ sĩ, Ban tổ chức nhanh chóng đáp ứng yêu cầu này để cuộc khai mạc có thể diễn ra trọn vẹn.

Có lẽ đây là một sự kiện hiếm hoi mà ngay tại Trung Quốc, giữa lòng thành phố Nam Kinh, một trong bốn cố đô quan trọng nhất của nước này, bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn lại không được vẽ lên như cái cách mà chính quyền TQ muốn.

Trần Lương nói với tôi trước giờ khai mạc: tấm poster này chính là một tác phẩm của chúng ta trong triển lãm này!

Hiện các nghệ sĩ Đông Nam Á và Trung Quốc, cùng các nhà phê bình, nhà sưu tập và các thành viên hỗ trợ sự kiện đang nhậu nhẹt say sưa sau lễ khai mạc thành công. Một nhà sưu tập là triệu phú Đài Loan cung cấp một loại rượu hạ thổ đã 20 năm cay hơn cả Mao Đài, khiến tình hữu nghị giữa các nghệ sĩ trở nên thắm thiết hơn bao giờ hết”

Đây thực sự là một thông tin hết sức đáng mừng trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của chúng ta trên Biển Đông. Và xin thưa và khẳng định luôn, đây là việc làm nên khuyến khích thực hiện trong bối cảnh chúng ta có những cái khó, cái tế nhị trong việc đấu tranh công khai với TQ bằng con đường chính thức. 

Việc chúng ta mà mới đây là việc ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại diễn đàn Quốc phòng Hương Sơn (TQ) hay trên diễn đàn Quốc hội không nêu đích danh TQ là chủ thể đe doạ, gây ra những bất ổn trên Biển Đông cũng có những cái khó nhất định. Đó đều là những sự lên tiếng có tính chính danh và xin thưa trực diện và công khai danh tính không những khiến chúng ta không đạt được mục đích mà còn tạo cớ cho phía TQ có những hành động leo thang căng thẳng khác… 

Song những sự lên tiếng như cách làm của Nghệ sỹ Trần Lương được nói đến ở trên thì hoàn toàn khác. Nó được thực hiện với danh nghĩa cá nhân và ở một lĩnh vực mà không bị bó buộc bởi những yếu tố này kia trong đó (nghệ thuật). Hơn nữa về mặt hiệu lực, hiệu quả sẽ không kém so với sự lên tiếng công khai của quan chức nhà nước, bởi như xác nhận của PGS.TS Nguyễn Đức Thành: “Đây có lẽ là cuộc triển lãm đương đại quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á tại Trung Quốc”. 

Việc diễn ra ngay tại TRUNG QUỐC cũng khiến cho hiệu lực, tác động, sự ảnh hưởng của một bản đồ không có đường lưỡi bò vì thế sẽ cao hơn nhiều… 

Với những lẽ được chỉ ra điều này cần được khuyến khích và tổ chức nhiều hơn ở những lần tiếp theo….

Và xin thưa nếu ai đó có giỏi thì hãy làm cái điều mà Nghệ sỹ Trần Lương đã thực hiện được. Đừng đưa ra lí do này, kia để kêu gào Chính phủ, nhà nước và cơ quan Ngoại giao phải làm điều này, điều kia trong khi những việc đó là lợi bất cập hại và không cần thiết, có nhiều việc khác cần làm hơn lúc này! 

An Chiến

Nguồn: Việt Nam mới

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG