26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

Nga và Ukraine trao đổi tù nhân – bước đi đầu tiên “phá băng” quan hệ

Các máy bay chở tù nhân Nga và Ukraine hôm 7/9 đều cất cánh từ thủ đô của hai nước, trong khuôn khổ các hoạt động trao đổi tù nhân giữa hai bên.

Đây là dấu hiệu đầu tiên mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng này được cải thiện sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea 5 năm trước đây.

Nga và Ukraine trao đổi tù nhân - bước đi đầu tiên “phá băng” quan hệ

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: rfi.fr.

Sau các cuộc đàm phán kéo dài, Tổng thống Ukraine – Volodimir Zelensky hôm 6/9 thông báo, cuộc trao đổi tù nhân giữa hai bên sẽ bắt đầu vào hôm nay (7/9). Trước đó, ông Zelensky đã ký các lệnh ân xá cho 12 công dân Nga bị kết án và đang thụ án ở Ukraine.

Con số chính xác những người được trao đổi vẫn chưa công bố, nhưng theo một số luật sư của các tù nhân cho biết, có 35 người Ukraine được trao đổi trong đợt này, trong đó có các thủy thủ Ukraine  bị Nga bắt giữ vào năm ngoái và nhà làm phim Ukraine Oleg Sentsov.

Thỏa thuận trao đổi tù nhân có thể đặt nền móng cho các cuộc đối thoại giữa hai bên bất chấp còn nhiều bất đồng lớn. Tổng thống Pháp Emanuel Macron cũng đang thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Đức và Pháp. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/9 cho rằng hoạt động trao đổi tù nhân là bước đi tích cực, hướng đến bình thường hóa quan hệ song phương./.

Nguồn: VOV

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG