26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

“Đàn áp biểu tình” có vi Hiến như phân tích của Nguyễn Tường Thụy?

Để bao biện cho hoạt động biểu tình trái phép của mình, có thể thấy từ trước tới nay mỗi lần bị cơ quan chức năng giải tỏa, thì các rận chủ luôn cho rằng đây là việc vi hiến. Gần đây, rận chủ Nguyễn Tường Thụy làm hẳn bài viết để nói về vấn đề trên, với tựa đề: “Đàn áp biểu tình chống Trung Quốc xâm lược bằng các biện pháp vi hiến”, được đăng tải trên facebook cá nhân, trang web “Hội Nhà báo độc lập”, đài RFA. Trong bài viết của mình, Nguyễn Tường Thụy trích dẫn quy định về quyền biểu tình từ Hiến pháp, đồng thời lý luận việc hiện nay VN chưa có Luật biểu tình nên hành vi này không bị cấm… Vậy để làm rõ việc Nguyễn Tường Thụy cho rằng “đàn áp biểu tình” là đúng hay sai có thể nhìn nhận qua những điểm sau:

“Đàn áp biểu tình” có vi Hiến như phân tích của Nguyễn Tường Thụy?

Thứ nhất, Nguyễn Tường Thụy cố tình nhấn mạnh, đề cao quyền biểu tình của công dân được quy định trong Điều 25 Hiến pháp 2013: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, biểu tình”; nhưng Thụy lại cố tình lờ đi nghĩa vụ của công dân khi thực hiện những quyền trên, cũng được quy định tại vế sau của Điều 25 ngày: “Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Trong khi đó quyền và nghĩa vụ luôn là vấn đề khi kèm với nhau không thể tách rời.

Thứ hai, Nguyễn Tường Thụy cho rằng hiện pháp luật VN hiện nay chưa có Luật biểu tình, nên việc biểu tình sẽ không bị xử lý. Đúng, hiện nay VN chưa có Luật biểu tình vì chưa được Quốc hội thông qua, tuy nhiên không vì thế mà Nguyễn Tường Thụy hay đám rận chủ muốn làm gì thì làm. Hiện những hoạt động biểu tình của đám rận chủ, hay bản chất chính là hoạt tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng, được quy định tại Nghị định 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số biện pháp đảm bảo trật tự công cộng; được cụ thể hóa bằng Thông tư 09/2005/TT-BCA hướng dẫn thi hành một số điều của NĐ38. Trong những quy định này, những hoạt động tập trung đông người tại nơi công cộng đều phải đăng ký, xin phép và được sự đồng ý của cơ quan chức năng theo quy định. Tuy nhiên, có thể thấy các hoạt động tụ tập đông người, biểu tình của đám rận chủ từ trước đến nay chưa từng xin phép, nếu có cũng chưa từng được sự đồng ý của cơ quan chức năng, do vậy đều là những hoạt động tập trung đông người, biểu tình trái phép theo lời kêu gọi, xúi giục, kích động của số rận chủ mà thôi. Đối với những cuộc tập trung đông người trái phép, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ qua, tổ chức, người dân như vậy, lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn, giải tỏa cũng là điều dễ hiểu, chứ không phải “đàn áp vi Hiến” theo cách nói của ông Thụy đâu nhé!

Thứ ba, với vai trò “Phó chủ tịch Hội Nhà báo độc lập – phụ trách khu vực phía Bắc” – một hội nhóm trái phép, là cộng tác viên của đài RFA – một trang có thái độ thù địch, nên có thể dễ hiểu khi thấy Nguyễn Tường Thụy hàng tháng đều có những bài viết đều như vắt chanh trên những trang này để kiếm tiền. Đọc những bài viết và để ý một chút về rận chủ này thì có thể thấy, Nguyễn Tường Thụy đúng là một kẻ lọc lõi, khôn vặt, chuyên “tát nước theo mưa” không hơn không kém. Bằng chứng như việc TQ có những hoạt động xâm phạm chủ quyền biển trong thời gian gần đây, thay vì lựa chọn “xuống đường” như mọi khi, Nguyễn Tường Thụy giờ lựa chọn cách khôn ngoan hơn, nhẹ nhàng hơn, đó là ngồi nhà viết bài “chém gió”, vừa có tiền bồi bút, vừa đỡ mệt thân, đồng thời cũng tránh được việc nếu bị cơ quan chức năng xử lý.

Theo cách nói của Nguyễn Tường Thụy, nếu biểu tình của đám rận chủ mà không vi phạm pháp luật, vậy sao Thụy không xuống đường mà cùng biểu tình, ngồi nhà cổ vũ người khác đi biểu tình? Qua sự việc càng cho thấy Nguyễn Tường Thụy chỉ là thằng cơ hội, “trùm chăn hô xung phong mà thôi”.

Biển Xanh

Nguồn: Loa Phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG