26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

Lại Chiêu Trò Cũ Rích Của Các Dân Biểu Mỹ

Trong những năm qua, mỗi khi các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam khởi tố, truy tố, xét xử các tội phạm xâm phạm về ANQG, một số dân biểu nước ngoài thiếu thiện chí, có cái nhìn lệch lạc về Việt Nam như: Alan Lowenthal, Ro Khanna, Alan Lowenthal… liền chỉ trích, có những cáo buộc mang tính áp đặt, can thiệp công việc nội bộ của cơ quan tư pháp của Việt Nam. Cùng với đó, trên các trang website và trang facebook như BBC, RFA, VOA… ra sức đăng các bài viết cổ súy cho các hành vi phạm tội của các đối tượng.

Mới đây nhất, ngày 24/6/2019, các dân biểu liên bang đại diện bang California lại vẫn điệp khúc lên án, tự cho mình cái quyền chỉ trích TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân đối với các thành viên của tổ chức phản động “Quốc nội quật khởi” gồm Nguyen Michael PhuongMinh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi. Các dân biểu gọi các đối tượng trên là các “nhà hoạt động dân chủ” cùng lời kêu gọi “trả tự do ngay lập tức”. Và sau màn “khóc mướn” này, chiêu bài dân chủ, nhân quyền lại tiếp tục được các đối tượng sử dụng nhằm xuyên tạc tình hình ở Việt Nam.

Lại Chiêu Trò Cũ Rích Của Các Dân Biểu Mỹ

Michael Phuong Minh Nguyen bị tuyên phạt 12 năm tù tại phiên tòa ngày 24/6/2019 (Ảnh Internet)

Cần khẳng định ngay rằng, việc các dân biểu Mỹ công khai bênh vực, lớn tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do cho các đối tượng gồm Nguyen Michael PhuongMinh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi không chỉ dung túng cho hành vi vi phạm pháp luật, mà còn đi ngược nguyên tắc tôn trọng và không can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX đã làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Theo cáo trạng, Phong, Nguyen Michael và Bình mang tư tưởng bất mãn; câu kết với đồng phạm và một số người ở nước ngoài thông tin tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam. Tháng 8/2017, Nguyen Michael về Việt Nam để tạo quan hệ và tìm hiểu các vấn đề được dư luận quan tâm, sau đó được Bình đưa đến gặp Lê Quốc Phong.

Nhóm đối tượng này thành lập tổ chức “Quốc nội quật khởi”, bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên: tổ chức tuyên truyền, tài trợ, kế hoạch mua vũ khí, lôi kéo nhiều người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại khu vực TP HCM và Hà Nội. Mục đích của nhóm là gây bạo loạn nhằm lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Trong đó, Phong lập nhóm “hành động đặc biệt, ám sát bí mật”; soạn thảo tài liệu Tổ quốc là trên hết, kế hoạch Biểu tình kết hợp với kẹt xe, bản Tuyên ngôn của Quốc nội quật khởi rồi lấy ý kiến của đồng phạm còn lại. Phong thay mặt nhóm nhận 2.000 USD của Nguyen Michael và 300 đôla Australia của Nguyen Van Be Hai (sống tại Australia) làm kinh phí, mua vũ khí.

Tối 30/6/2018, Nguyen Michael, Phi, Long, Bình gặp nhau tại nhà Thịnh ở Đồng Nai bàn bạc. Bình, Phi và Long được giao chuẩn bị bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an, trụ sở cơ quan nhà nước; truyền đơn phát cho nhiều người.

Các đối tượng kêu gọi nhiều người tham gia, đe dọa gây nổ tại phường, khu phố để gây hoang mang. Ngoài ra, Long và Phi có trách nhiệm tìm hiểu giá vũ khí ở Thái Lan, chuẩn bị lương thực để sử dụng trong thời gian lẩn trốn.

Ngày 3/7/2018, Nguyen Michael cùng đồng phạm đến Khánh Hòa và Huế để lôi kéo một số người tham gia biểu tình. Bốn ngày sau, khi nhóm này quay về TP Hồ Chí Minh thì bị công an mời về làm việc.

HĐXX kết luận, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại vững mạnh của chính quyền nhân dân và Nhà nước CHXHCN Việt Nam nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Việt Nam là quốc gia độc lập, có chủ quyền, có hệ thống luật pháp, và bằng hệ thống luật pháp ấy, Việt Nam sẽ trừng trị mọi loại tội phạm bất kể là tội phạm mang quốc tịch nào. Do đó, những “kêu gọi” mà các dân biểu Mỹ phát đi trước truyền thông mới đây là vô lý và không thể chấp nhận được./.

Đắc Chí

Nguồn: Việt Nam Mới (vnnew.net)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG