26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

Thanh Tra Thành Phố Hà Nội: Cơ Quan Giải Quyết Điểm Nóng Đất Đai Hiệu Quả

Thanh Tra Thành Phố Hà Nội: Cơ Quan Giải Quyết Điểm Nóng Đất Đai Hiệu Quả

Ảnh: Quang cảnh Hội nghị công bố công khai báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội ngày 29/4/2019 (Nguồn Internet)

Thanh tra thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân( UBND) thành phố Hà Nội, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND thành phố Hà Nội; đồng thời, chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ. Những năm qua, tình hình khiếu kiện, tranh chấp đất đai trên địa bàn Thủ đô diễn biến phức tạp với nhiều vụ việc trở thành điểm nóng. Tuy nhiên, với vai trò là một cơ quan thanh tra chuyên trách, Thanh tra Hà Nội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc giải quyết các vụ việc đất đai phức tạp trên địa bàn. Trong đó có thể điểm mặt chỉ tên một số vụ việc sau:

Thứ nhất, vụ việc Đồng Tâm, Mỹ Đức. Năm 2017, dư luận xôn xao về vụ việc liên quan đến đất đai tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. Thậm chí, thời điểm diễn ra vụ việc, một số người dân đã có những hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình trên, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã xuống trực tiếp địa bàn, đồng thời tổ chức họp và giao nhiệm vụ cho Thanh tra Hà Nội tiến hành các hoạt động thanh tra liên quan đến vụ việc. Chỉ sau một thời gian ngắn, vào tháng 07/2017, Thanh tra thành phố Hà Nội đã có Thông báo Kết luận “Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức”. Kết luận thanh tra đã làm rõ nguồn gốc, toàn bộ quá trình quản lý, sử dụng đất đai cũng như các khiếu nại, tố cáo của người dân. Và đến ngày 25/4/2019, tại UBND thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố kết quả rà soát, kiểm tra kết luận thanh tra của Thanh tra Hà Nội là chính xác và hợp pháp.

Thứ hai, vụ sai phạm quản lý đất đai ở Sóc Sơn, Hà Nội. Tháng 1/2019, dư luận đặc biệt quan tâm vụ việc sai phạm liên quan đến đất đai của rừng phòng hộ ở Sóc Sơn, Hà Nội. Ngay sau khi có thông tin về vụ việc này, UBND thành phố đã giao cho Thanh tra Hà Nội chủ trì tiến hành các hoạt động thanh tra, phát hiện và làm rõ các sai phạm. Ngày 21/3/2019, Thanh tra Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra về sai phạm trong quản lý đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Theo kết luận thanh tra nêu rõ trách nhiệm của UBND 7 xã (Hiền Ninh, Nam Sơn, Phù Ninh, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Tiên Dược, Quang Tiến) trong việc quản lý đất thuộc đất quy hoạch rừng phòng hộ. Đồng thời kết luận thanh tra cũng chỉ rõ việc thiếu trách nhiệm của Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và Ủy ban nhân dân Huyện Sóc Sơn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý về đất đai và trật tự xây dựng.

Đây là hai trong số những vụ việc điển hình cho thấy tinh thần trách nhiệm, hiệu quả hoạt động trong giải quyết các vụ việc liên quan đến đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều này cũng đập tan những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng các vụ việc liên quan đến đất đai liên quan để nói xấu Đảng và Nhà nước ta. Những minh chứng trên cho thấy, người dân cần tiếp tục tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự thực thi nhiệm vụ của các cơ quan chức năng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian tới./.

Hương Giang

Nguồn: Non sông Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG