22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Đề cử Nguyễn Văn Hóa cho giải thưởng “Tự do báo chí 2019”: Trò hề kệch cỡm

“Giải thưởng Tự do Báo chí thế giới hay còn gọi là giải thưởng Guillermo Cano do Ban chấp hành UNESCO thành lập năm 1997 nhằm vinh danh Guillermo Cano, một nhà báo người Colombia đã hi sinh trong khi tác nghiệp.

Giải thưởng được trao hằng năm với mục đích tôn vinh một cá nhân, tổ chức hoặc đơn vị đã có những đóng góp đáng kể vào công tác bảo vệ và/hoặc thúc đẩy tự do báo chí ở mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là trong hoàn cảnh có nguy hiểm hoặc rủi ro.

Giải thưởng được trao hàng năm nhân dịp Ngày Tự do Báo chí Thế giới (Ngày 3-5) và được đánh dấu bằng một buổi lễ trao giải và người thắng giải sẽ nhận được phần thưởng là 25 nghìn đô la Mỹ.

Giải thưởng được tài trợ bởi Quỹ Cano (Colombia) và Helsingin Sanomat Foundation (Phần Lan).”

(Theo: baomoi.com)

Đọc những thông tin trên mới thấy nực cười cho việc tổ chức Freedom Now vừa đề cử Nguyễn Văn Hóa – đối tượng đang chấp hành bản án 7 năm tù và 3 năm quản chế về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, cho giải thưởng Tự do báo chí 2019 của UNESCO có tên Guillermo Cano World Press Freedom Prize.

Đề cử Nguyễn Văn Hóa cho giải thưởng “Tự do báo chí 2019”: Trò hề kệch cỡm

Đối tượng Nguyễn Văn Hóa (Ảnh Internet)

Có thể thấy rõ, Freedom Now đã cố tình mập mờ “đánh tráo khái niệm” khi không phân biệt sự khác nhau giữa nhà báo hay những người viết blog chân chính, lành mạnh với những đối tượng giả danh nhà báo, dùng blog và các trang mạng xã hội làm phương tiện để tuyên truyền chống phá Đảng, chống Nhà nước, xâm hại đến quyền lợi của nhân dân Việt Nam.

Bản cáo trạng tại phiên tòa hôm 27/11/2017 đã nêu rõ: “Từ năm 2013 đến năm 2017, Nguyễn Văn Hóa đã lập tài khoản cá nhân trên facebook để trao đổi thông tin với một số đối tượng xấu; đồng thời chia sẻ, phát tán bài viết, video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động trái với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời đăng tải các video, hình ảnh do Hóa trực tiếp quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn người dân đưa lên mạng xã hội kích động người dân tụ tập biểu tình.

Đặc biệt, đưa tin thất thiệt về sự cố môi trường biển và lũ lụt trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…; kích động người dân tụ tập biểu tình, chống đối chính quyền; phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân. Qua đó truyền bá những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; gieo rắc sự nghi ngờ, bất mãn với chính quyền nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hóa thiết lập quan hệ với các tổ chức phản động để copy, đăng tải, phát tán các bài viết của nhiều đối tượng phản động chống đối Đảng, Nhà nước; Nguyễn Văn Hóa còn tự viết, biên tập lại các bài viết với bút danh “Con kiến con” gửi các đài RFA, SBNT, Báo dân luận, Thanh niên Công giáo, Tin mừng cho người nghèo, các trang facebook cung cấp các thông tin sai lệch để các tổ chức phản động cũng như các phần tử cơ hội chính trị trong nước bóp méo sự thật, vu cáo nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” của Nguyễn Văn Hóa vi phạm Điều 88, Bộ luật Hình sự là rất rõ ràng. Cụ thể, Nguyễn Văn hóa lợi dụng tự do ngôn luận để đăng tải những bài viết có nội dung sai sự thật, nói xấu đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử, kích động nhân dân chống lại Nhà nước, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, việc các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam bắt giữ, khởi tố, điều tra và đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hóa về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng luật pháp Việt Nam và phù hợp với công ước quốc tế.

Rõ ràng, việc Freedom Now đề cử Nguyễn Văn Hóa cho giải thưởng Tự do báo chí 2019 của UNESCO chẳng khác nào là một trò hề kệch cỡm./.

Nguồn: Việt Nam Mới (vnnew.net)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG