22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Lợi Dụng Con Trẻ Vào Các Hoạt Động Gây Mất An Ninh, Trật Tự

Từ ngày 17 trở lại đây, trên địa bàn từ tổ dân phố 17 đến tổ 22 cụm dân cư Bắc Lãm 8, Bắc Lãm 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông một số người dân bị người có tên là Kim Toàn cầm đầu xúi giục các phụ huynh, buộc hơn 300 học sinh trường tiểu học Phú Lương nghỉ học, cầm cờ Tổ quốc ra tập trung đông người tại khu vực mà các hộ dân kia đang “làm đường dân sinh”, từ đó gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, tạo nên một hình ảnh rất xấu trên địa bàn. Điều đáng buồn là những kẻ xấu này đã hô hào những khẩu hiệu sai trái và bắt các cháu học sinh nhỏ nhắc lại một cách điên cuồng. Bản thân tôi khi đi qua khu vực này, nhìn gương mặt các cháu học sinh ngơ ngác nhắc lại từng chữ không liền câu bởi các cháu giống như những con rối, tự động làm theo sự đạo của những kẻ xấu nhằm mục đích chống phá chính quyền.

Lợi Dụng Con Trẻ Vào Các Hoạt Động Gây Mất An Ninh, Trật Tự

Trẻ em bị lôi kéo, lợi dụng một cách trắng trợn (cắt từ livestream của đối tượng)

Lật lại sự việc đáng buồn này, trong dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 trước đây có một con đường mương tưới của Trạm bơm Bắc Lãm. Người dân Bắc Lãm thường đi từ làng ra cánh đồng. Đây là con đường nội đồng, có bề ngang rất nhỏ, chủ yếu phục vụ việc đi lại đồng áng của người dân Bắc Lãm. Nay con đường này được quy hoạch một phần nằm trong Khu đô thị Thanh Hà. Đường chia làm 2 đoạn: Đìa trục và đường kênh. Khi thu hồi để triển khai Dự án Khu đô thị mới Thanh Hà, phần lớn con đường này nằm trong đất Dự án bao gồm toàn bộ đường kênh và 1 phần đường đìa trục. Để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, năm 2015, do Khu đô thị Thanh Hà chưa thực hiện san nền. Nhận thấy nhu cầu đi lại, chở hàng hóa của người dân ra đường trục phía Nam là rất lớn nên cấp ủy, chính quyền cùng chi hội người cao tuổi Bắc Lãm 8 và 9 đã vận động người dân thực hiện xã hội hóa đổ đường bê tông rộng khoảng 1,5m và thống nhất quan điểm là mượn tạm của Dự án Thanh Hà, khi nào Dự án xây dựng sẽ không đòi bồi thường hỗ trợ.

Năm 2018, chủ đầu tư Dự án đã tiến hành san nền thực hiện các hạng mục công trình. Chủ đầu tư đã san gạt tạo thành một con đường rộng để xe tải nhỏ, xe máy của người dân có thể đi từ làng Bắc Lãm, qua đường đìa trục lên khu đất dịch vụ Xê – Nam Ninh và ra đường 42m, tạo điều kiện cho người dân đi lại. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu được vấn đề này đã tự ý lôi kéo, tụ tập đông người nhằm gây áp lực với chính quyền để đòi giữ đường. Do là đất công nên kinh phí bồi thường hỗ trợ đất trên đoạn đường này thuộc ngân sách. Tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các công trình, vật kiến trúc như: Cống nổi, bể, trạm bơm… đã được chuyển về 2 Hợp tác xã Bắc Lãm và Vạn Xuân đúng quy định của Nhà nước. Như vậy, đoạn đường này đã được bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.

Đỉnh điểm là thời gian từ ngày 17/4 đến nay một số đối tượng xấu đã lôi kéo, đứng ra kêu gọi đòi “con đường dân sinh”, cố ý thi công, san lấp lại con đường nội đồng với chiều dài khoảng 800 m thuộc đất Dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5. Khi tiến hành san gạt con đường, họ đã dùng ống cống lớn chặn các đầu đường đi qua Dự án, không cho người dân đi lại mà “ép buộc” phải đi vào phần đường mà họ đã san gạt. Nghiêm trọng hơn, một số đối tượng lôi kéo trẻ em vào việc này, chỉ đạo bố mẹ các em đồng loạt viết đơn xin nghỉ học. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền được chăm sóc, bảo vệ, giáo dục của các em. Theo Mục 2, Điều 7, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, quy định: Nghiêm cấm các hành vi “Dụ dỗ, lôi kéo trẻ em đi lang thang; lợi dụng trẻ em lang thang để trục lợi”; cũng tại Điều 7, Mục 8 cấm các hàng vi “Cản trở việc học tập của trẻ em”… Đồng thời, lùa các em ra con đường nội đồng phát cho các em cờ đỏ sao vàng và bắt ép các em nói lại theo những câu của các đối tượng. Thực tình, các em học sinh còn quá nhỏ, hằng ngày đi học đều có bố mẹ đưa đón, nhiệm vụ của các em là ăn, học, giúp đỡ bố mẹ chứ các em làm sao hiểu được chuyện quy hoạch dự án với quy hoạch con đường mà bắt các em ra phơi đầu trần giữa trời nắng nhại lại những câu mạt hạ, xúc phạm, thiếu văn hóa đến thế.

Như vậy, có thể thấy một số đối tượng xấu đang lợi dụng, kích động không chỉ người dân thực hiện những hành vi trái với quy định của pháp luật, đó là lấn chiếm đất không phải của riêng mình; tụ tập đông người, lôi kéo người già tham gia đang gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây lãng phí tiền của, sức lao động mà còn vi phạm Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đây cũng là hồi chuông cho các bậc phụ huynh là người đại diện giám hộ các em: Hãy tỉnh táo tránh để các đối tượng xấu làm vẩn đục tâm hồn con cái mình. Và rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết, tổ chức đối thoại giữa các bên, giải quyết triệt để vấn đề này, tránh để sự việc trở nên căng thẳng, diễn ra dài ngày gây mất an ninh, trật tự tại địa bàn, cản trở tiến độ xây dựng của các cơ quan, đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng xấu lợi dụng sự việc này kích động người dân âm mưu, hoạt động chống phá chính quyền nhân dân./.

  • Làng quê

Nguồn: Người con Đất Mẹ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG