26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Giá trị đặc biệt từ 5.000 tấn gạo, 10 triệu liều vaccine và hơn thế nữa của Việt Nam – Cuba

Chủ tịch Cuba Fidel Castro có một câu nói đi vào lòng người, người dân Việt Nam sẽ mãi mãi không quên, đó là: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình”. Tình anh em, tình đồng chí keo sơn giữa Việt Nam-Cuba không chỉ được ghi lại trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, mà còn bền chặt, nồng ấm trong công cuộc xây dựng đất nước thời đại hiện nay, đặc biệt trong thời khắc sanh – tử hàng chục triệu dân Việt Nam đứng trước dịch bệnh Covid-19, tình anh em đó càng thêm hiện diện, tỏa sáng.

Giá trị đặc biệt từ 5.000 tấn gạo, 10 triệu liều vaccine và hơn thế nữa của Việt Nam – Cuba
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel chủ trì lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia trụ sở Hội đồng Nhà nước Cuba vào khoảng 18h ngày 19/9 (6h sáng 20/9 giờ Hà Nội),

Từ khi dịch bệnh Covid-19 chỉ mới bắt đầu hoành hành tại Việt Nam, các quốc gia đang loay hoay chống dịch và chạy đua kiếm từng liều vaccine, trong hoàn cảnh khó khăn chung nhưng Cuba vẫn đã cử đoàn bác sĩ sang hỗ trợ Việt Nam. Không chỉ có vậy, Cuba còn tặng thuốc hỗ trợ điều trị, chia sẻ nguồn cung vaccine Abdala phòng Covid-19 do Cuba sản xuất.

Cho đến ngày hôm nay, trong khi người dân đất nước Cuba vẫn chưa tiêm đủ vaccine nhưng khi thấy Việt Nam phải nỗ lực ngoại giao khắp nơi để tìm nguồn vaccine về tiêm cho người dân, thì thêm một lần nữa, Chủ tịch nước Cuba khẳng định cung cấp 10 triệu liều vaccine Covid-19 Abdala cho Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, trong chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa mới đây, bên cạnh hai nước ký kết hợp đồng hợp tác kinh tế, hợp tác tư pháp, an ninh mạng… Thì món quà Cuba tặng cho Việt Nam là quyết định cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Abdala, trong đó có cả kế hoạch hợp tác sản xuất vaccine phòng Covid-19 dành cho trẻ em của Cuba đến Việt Nam.

Giá trị đặc biệt từ 5.000 tấn gạo, 10 triệu liều vaccine và hơn thế nữa của Việt Nam – Cuba
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz vẫy tay chào. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Một chương mới trong ngoại giao vaccine giữa Cuba – Việt Nam được nâng tầm, đó là điều không phải quốc gia cũng có thể khiến Cuba nồng nhiệt như thế. 5.000 tấn gạo và một số trang thiết bị y tế là phần quà chân thành mà Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cho nhân dân, đất nước Cuba thiện lành. Trước tấm chân tình của nguời Việt Nam, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel đón nhận, đầy trân trọng và quý mến.

Sự kiện Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hỗ trợ tặng 5.000 tấn gạo và trang thiết bị y tế cho Cuba, hình ảnh ấy đẹp biết bao. Ấy thế nhưng nó lại trở thành tâm điểm, thành cái cớ cho những thành phần chuyên moi móc, chống phá dẫn dắt vẽ nên câu chuyện đầy bức xúc “Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đem gạo tặng cho Cuba, bỏ mặc dân không lo”.

Nói thẳng, khi những thành phần trên suy nghĩ Chủ tịch nước tặng 5.000 tấn gạo cho Cuba là “bỏ mặc dân không lo”, thì chắc chắn không biết, hoặc cố tình quên, hoặc cố tình giả mù để không nhìn thấy những điều vô giá mà Cuba đã làm cho Việt Nam, mà có bao nhiêu tiền cũng không “mua” được. Chỉ riêng việc Cuba đã giúp Việt Nam chống dịch, hỗ trợ y bác sĩ, trang thiết bị y tế, vaccine trong thời điểm tháng 3 -2020 thì Việt Nam có trao tặng gấp 10 lần hay gấp trăm lần con số 5.000 tấn gạo cũng không thấm vào đâu. 5.000 tấn gạo ấy trị giá bao nhiêu, nếu đặt trên bàn cân 10 triệu liều vaccine?

5.000 tấn gạo trên hết, đó là tình cảm nồng ấm, là tấm chân tình và tình anh em thắm thiết mà hai quốc gia anh em Cuba – Việt Nam dành cho nhau. Tình cảm này, mối quan hệ không phải có tiền, có vật chất là có thể mua được. Nhất là trong cuộc chiến chống dịch này thì vaccine quý hơn vàng, khan hiếm toàn cầu và nhiều quốc gia phải chạy đua.

Giá trị đặc biệt từ 5.000 tấn gạo, 10 triệu liều vaccine và hơn thế nữa của Việt Nam – Cuba
Hai nhà lãnh đạo Cuba và Việt Nam chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng giữa Bộ Thông tin – truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Cuba ngày 19-9 (giờ Cuba)

Trong cuộc sống này, nếu như con người ta để cho lòng tham che mờ lý trí, có góc nhìn nhỏ hẹp thì mãi mãi không thể làm được chuyện gì lớn lao, giúp ích cho bản thân, cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, để đưa đất nước phát triển, đi xa hơn, lớn mạnh hơn thì tiền chỉ là điểm cộng, chứ không phải là thước đo, lẽ dĩ nhiên nó phải đặt sau tất cả các mối quan hệ ngoại giao và tình đồng chí. Các nhà lãnh đạo Việt Nam tự biết làm gì để nâng vị thế quốc gia, đem lại cuộc sống ngày càng tốt hơn cho người dân. Các thành phần chống phá hay đội lốt “vì dân, vì nước” cũng hãy thôi vở tuồng dạy lãnh đạo Việt Nam cách ngoại giao, cách sử dụng tiền thế nào là hợp lý.

Thái Thanh


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG