20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Vietcombank giải đáp về cụm từ ‘tạm khóa báo có’ gây xôn xao MXH

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Vietcombank vừa chính thức giải đáp các vấn đề liên quan đến từ khoá “tạm khóa báo có tài khoản” gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Vietcombank giải đáp về cụm từ ‘tạm khóa báo có’ gây xôn xao MXH
Ảnh minh họa.

Phía ngân hàng cho biết theo Điều 16, Thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước: “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.

Do đó, “tạm khóa báo có tài khoản” được hiểu là việc ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.

Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả hai chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.

Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng, tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của khách hàng.

Vietcombank giải đáp về cụm từ ‘tạm khóa báo có’ gây xôn xao MXH
Ca sĩ Thuỷ Tiên – Công Vinh đã thực hiện sao kê tài khoản từ thiện của mình tại Vietcombank

Đồng thời các khoản tiền đến sẽ được ngân hàng sẽ xử lý theo các nguyên tắc sau:

Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank và chuyển tiền nhanh 24/7 ngoài hệ thống qua Napas, hệ thống hiển thị thông báo cho khách hàng và chặn không cho thực hiện giao dịch.

Đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài, khi Vietcombank nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển và để ngân hàng này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền.

Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của NHNN (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT hoặc công ty chuyển tiền nước ngoài.

Vietcombank giải đáp về cụm từ ‘tạm khóa báo có’ gây xôn xao MXH
Thủy Tiên công khai 18.000 trang sao kê trên mạng xã hội

Trước đó, việc vợ chồng ca sĩ Thuỷ Tiên – Công Vinh đã thực hiện sao kê tài khoản từ thiện của mình tại Vietcombank đã thu hút được sự chú ý lớn của dư luận. Một trong những dịch vụ mà ca sĩ Thuỷ Tiên sử dụng tại Vietcombank là “tạm khoá báo có” tài khoản khiến nhiều người thắc mắc về tính năng của dịch vụ này.

Từ khoá “tạm khoá báo có là gì” còn lên hot search trên Google Trend và được nhiều người hỏi trên Fanpage chính thức của Vietcombank.

Như vậy, với câu trả lời chính thức từ Vietcombank, các khoản tiền được chuyển đến tài khoản của Thuỷ Tiên trong thời gian “tạm khoá báo có” sẽ được hoàn trả lại cho những người gửi và thời gian phụ thuộc vào hệ thống từng ngân hàng.

Ngày 21-9, Bộ Công an nhận được đơn tố cáo của một số cá nhân yêu cầu làm minh bạch chuyện quyên góp tiền từ thiện, trong đó có người đã chuyển tiền cho một nghệ sĩ để ủng hộ đồng bào miền Trung.

Vietcombank giải đáp về cụm từ ‘tạm khóa báo có’ gây xôn xao MXH
Bộ Công an nhận được đơn tố cáo của một số cá nhân yêu cầu làm minh bạch chuyện quyên góp tiền từ thiện, trong đó có người đã chuyển tiền cho một nghệ sĩ để ủng hộ đồng bào miền Trung

Dư luận rất quan tâm

Theo đó, Bộ Công an nhận được đơn tố cáo của một số cá nhân yêu cầu làm minh bạch chuyện quyên góp tiền từ thiện, trong đó có người đã chuyển tiền cho một nghệ sĩ để ủng hộ đồng bào miền Trung. Tuy nhiên, sau đó thấy sự việc làm từ thiện không được minh bạch nên cá nhân này đã đề nghị Bộ Công an điều tra.

Thời gian qua dư luận rất quan tâm đến vấn đề quyên góp và sử dụng tiền từ thiện của một số cá nhân, do đó, dù không có đơn tố cáo thì Bộ Công an cũng sẽ làm rõ các nội dung liên quan đến việc kêu gọi, phân phát tiền từ thiện.

Mạnh Phúc


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG