17 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Vạch trần luận điệu “múa rìu qua mắt thợ” về phương pháp chống dịch của Phan Xuân Trung

Trước một chiến lược, một kế hoạch, chính sách, việc xuất hiện những ý kiến khác nhau thì cũng là bình thường. Tuy nhiên, mới đây, khi TPHCM tiếp tục áp dụng kế hoạch xét nghiệm diện rộng thì tài khoản FB Phan Xuân Trung đã đăng tải bài viết với quan điểm cho rằng “Chính quyền không được phép tùy tiện, dùng mệnh lệnh vô lý để xâm hại sức khỏe của dân chúng bằng cách chọc ngoáy vào mũi”.

Vạch trần luận điệu “múa rìu qua mắt thợ” về phương pháp chống dịch của Phan Xuân Trung
TPHCM vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đến cuối ngày 30/9.

Như đã thấy rõ thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, biến đổi khôn lường và có thể còn kéo dài. Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết nên Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các biện pháp, trong đó giãn cách xã hội là quyết định và thần tốc xét nghiệm trên diện rộng là then chốt.

Từng là Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, PGS.TS Nguyễn Huy Nga khẳng định “xét nghiệm thần tốc diện rộng sẽ đánh giá được tình hình dịch tễ, mức độ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng tại thời điểm đó”. Bên cạnh đó, chuyên gia dịch tễ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng chiến lược xét nghiệm diện rộng là cần thiết để xác định vùng “xanh” hay “đỏ”, từ đó đưa ra quyết định nên “đóng” hay “mở”. Hầu như, các chuyên gia dịch tễ đều cho rằng, việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng tại những nơi đang thực hiện giãn cách hoặc tăng cường giãn cách xã hội có ý nghĩa và quan trọng. Thứ nhất, phát hiện F0, từ đó chủ động phòng chống dịch bệnh và có các giải pháp tiếp theo. Thứ hai, giảm được tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Việc xét nghiệm có thể không phát hiện được hết các ca F0, nhưng cũng “quét” được một tỷ lệ ca mắc bệnh nhất định.

Hiện nay, trên thế giới việc lấy mẫu ở dịch tị hầu vẫn là phương pháp phổ biến. Những phương pháp khác như xét nghiệm bằng mồ hôi, dịch họng cũng chỉ mới được nghiên cứu trong thời gian gần đây nên chưa đủ cơ sở áp dụng cũng như nguồn cung cấp xét nghiệm chưa có nhiều. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Hồng Tâm nhấn mạnh: “Về mặt khoa học thì vùng tị hầu là vùng có mật độ virus khá cao và không bị ảnh hưởng bởi các chất khác. Nếu lấy mẫu vùng họng thì khi mình ăn uống, thức ăn có thể đi ngang đó ảnh hưởng đến kết quả test”. Chính vì thế, việc chính quyền tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Cách thức thực hiện đã được các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế bàn tính, cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên hàng loạt ý kiến đóng góp của các chuyên gia dịch tễ đầu ngành, đảm bảo tính khoa học cao chứ không phải hành động tùy tiện, vô lý như lời của Phan Xuân Trung “rao giảng” trên mạng xã hội.

Vạch trần luận điệu “múa rìu qua mắt thợ” về phương pháp chống dịch của Phan Xuân Trung
Luận điệu xuyên tạc của Phan Xuân Trung.

Đáng lên án là Phan Xuân Trung lại dùng cái mác bác sĩ, phân tích chuyện “ngoáy mũi” gây hại sức khỏe, rồi tự thổi phồng vấn đề, cố tình xuyên tạc ý nghĩa của phương pháp chống dịch xét nghiệm diện rộng. Kết luận quy chụp, có tính xuyên tạc của ông ta rất nguy hiểm, bởi nó làm dấy lên lòng nghi hoặc của người dân vào những biện pháp chống dịch của chính quyền, cản trở công tác chống dịch của TPHCM và cả nước.

Trong các cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh: “Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. Một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe, tính mạng của người dân và những mất mát khác”. Chính vì vậy, xét nghiệm thần tốc là yếu tố then chốt, nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh và giúp người dân nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới.

Đặng Trường 


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG