20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Không cần phải dậy Việt Nam cách ngoại giao

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Việt Nam đã có hàng loạt hoạt động ngoại giao với các nước trên thế giới, nhất là các nước lớn, các nước láng giềng. Đây là những hoạt động bình thường nhằm tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ công tác đối ngoại, nhằm mở rộng quan hệ quốc tế, tiếp tục duy trì và nâng cao các quan hệ đã có. Tuy nhiên, lợi dụng sự việc Việt Nam tiếp đón Phó Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Trung Quốc, những đối tượng chống phá lại đặt điều xuyên tạc, ngoại giao “Việt Nam bên trọng bên khinh”.

Không cần phải dậy Việt Nam cách ngoại giao
TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Cụ thể, BBC Tiếng Việt lu loa rằng, “Việc ông Nguyễn Phú Trọng không tiếp bà Harris – Phó Tổng thống Mỹ, nhưng lại tiếp ông Vương Nghị – Ngoại trưởng Trung Quốc cho thấy về đối ngoại, ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam vẫn coi trọng Trung Quốc hơn Mỹ. Tức là có bên trọng, bên khinh ở đây”; “Thực chất chuyến công cán Việt Nam lần này của ông Vương Nghị nhằm lôi kéo Việt Nam khỏi xu hướng xích lại gần hơn với Mỹ và vì lợi ích chiến lược của Trung Quốc trong tham vọng bành trướng toàn cầu”.

Xin nói rõ với BBC Tiếng Việt và các nhà “dân chủ” Việt Nam, trong quan hệ đối ngoại, Việt Nam luôn kiên trì phương châm là bạn với tất cả các nước, đa phương hóa, đa dạng hóa trên cơ sở độc lập tự chủ và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Về chuyện tiếp đón 2 vị khách đặc biệt từ 2 nước này, thiết nghĩ không có gì thiên vị ở đây cả. Phó Tổng thống Mỹ được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp đón và sau đó gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính tại trụ sở Chính phủ. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chuyển lời hỏi thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng – mỗi người đều có một cương vị, trách nhiệm khác nhau, việc đón tiếp chính khách cũng đã được tính toán và phân định nhiệm vụ rõ ràng. Nhưng dù là gì thì cũng cần hiểu rõ, quan trọng là vị khách đó cảm thấy như thế nào về sự tiếp đón của Việt Nam và kết quả sau chuyến thăm đó là gì. Mới đây, bản thân bà Harris cũng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam, Phó Tổng thống kỳ vọng, chuyến thăm này là khởi đầu cho một chương tiếp theo trong quan hệ song phương Việt – Mỹ.

Hiện nay, chúng ta vừa tăng cường quan hệ với Trung Quốc, vừa làm sâu sắc hơn quan hệ với Mỹ trên cơ sở mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước này ngày càng trở nên tốt đẹp, thực chất và hiệu quả hơn. Đó là quan điểm, lập trường và chính sách nhất quán của Việt Nam, tuyệt nhiên không phải là chúng ta đang “nghiêng về bên này để chống bên kia” như sự xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Nói thẳng, nếu ai đó nói rằng Việt Nam “dựa vào nước này để chống nước kia” thì đó là hành động cố tình xuyên tạc, bịa đặt nhằm mưu đồ xấu, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam. Hòng làm cho tình hình thêm phức tạp, gây hoài nghi, mất ổn định, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Việt Nam.

Hải Anh


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

1 COMMENT

  1. Lợi ích quốc gia – dân tộc chính là độc lập, chủ quyền, thể diện của đất nước. Ông cha ta đã ứng xử hết sức linh hoạt, khéo léo, vừa khẳng định độc lập, chủ quyền, vị thế của đất nước, không để cho bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ, vừa giữ hòa khí với nước láng giềng để đất nước được yên bình và phát triển ổn định.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG