18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Phó Tổng thống Kamala Harris và sứ mệnh ngoại giao ở Đông Nam Á

Trang AP News vừa có bài viết nói về chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sứ mệnh ngoại giao ở Đông Nam Á của bà khi lựa chọn điểm đến là Việt Nam và Singapore.

Phó Tổng thống Kamala Harris và sứ mệnh ngoại giao ở Đông Nam Á
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Theo AP News, chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris là một phần trong các chiến dịch ngoại giao tăng cường của Washington tập trung vào khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là lần đánh dấu chuyến thăm của quan chức cấp cao nhất trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden tới khu vực này.

Những tháng gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield đều đã đến thăm khu vực này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã tham gia hàng loạt sự kiện cấp bộ trưởng liên quan đến ASEAN hồi đầu tháng 8/2021. Các hoạt động cấp cao này phản ánh nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm khôi phục quan hệ với các nước Đông Nam Á.

Một số ý kiến cho rằng, trọng tâm ngoại giao của Mỹ trong nửa đầu năm nay là châu Âu, còn Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Singapore sẽ chiếm trọn chương trình nghị sự của nửa cuối năm 2021, theo AP News.

Phó Tổng thống Kamala Harris và sứ mệnh ngoại giao ở Đông Nam Á
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vào sáng 25-8

Cùng quan điểm với AP News, trang Irrawaddy của Myanmar cũng cho rằng, theo quan điểm của Mỹ, hai quốc gia trong điểm đến lần này của bà Harris được coi là những đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy mục tiêu của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Chuyến thăm của bà Harris đang được tất cả các nước thành viên ASEAN theo dõi chặt chẽ, đặc biệt ra trong bối cảnh Taliban chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan. ASEAN có lẽ muốn biết Mỹ sẽ nói gì để trấn an các đối tác và đồng minh rằng, Washington sẽ luôn “ở lại” và giữ vững cam kết của mình.

Theo đánh giá của Irrawaddy, từ trước đến nay, Việt Nam và Mỹ đã nỗ lực cùng nhau khép lại quá khứ, vượt qua khác biệt, hướng tới tương lai và cùng đối phó với những thách thức chung. Giờ đây, Mỹ và Việt Nam đang có mối quan hệ vô cùng khăng khít, mang tính chiến lược cả về địa thế chính trị và kinh tế.

Bảo Trâm (Theo AP News, Irrawaddy)


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG