26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

Vì sao Hà Nội phải giãn cách xã hội thêm 14 ngày?

Vì sao Hà Nội phải giãn cách xã hội thêm 14 ngày?

Theo đúng dự báo của Viễn tôi và nhiều người khác, chiều nay Hà Nội đã ban hành quyết định sẽ giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 14 ngày nữa từ 6h sáng 7/8/2021. Quyết định này kèm theo công điện do chủ tịch thành phố Chu Ngọc Anh ký.

Có thể nói quyết định của Hà Nội không bất ngờ và nó nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân Hà Nội.

Về cơ bản ai cũng thấy 2 tuần vừa qua, với quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố đã giúp thành phố có thời gian để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát như một số tỉnh, thành phía Nam, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ai cũng đánh giá quyết đinh giãn cách của hai tuần trước là vô cùng kịp thời.

Tuy nhiên, 2 tuần vẫn là chưa đủ so với mức độ diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Hà Nội vẫn còn xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa xác định được yếu tố dịch tễ. Điều đó có nghĩa là F0 vẫn còn lẩn khuất trong công đồng.

Đáng chú ý, ngày hôm nay Hà Nội ghi nhận chùm 8 ca phức tạp tại ngõ Thổ Quan. Rồi chùm 4 công nhân ở bệnh viện Đa Khoa Hà Đông.Tất cả đều chưa rõ nguồn lây.

Do đó thành phố tiếp tục cần có thêm thời gian để bóc tách F0, để ngăn chặn triệt để sự lây lan của dịch bệnh.

Giãn cách xã hội thêm có thể khiến người dân thêm phần khó chịu. Thế nhưng vì đại cục, vì sức khỏe của cộng đồng, chúng ta phải đồng lòng ủng hộ chủ trương này.

Đáng chú ý, trong Công điện này, Hà Nội đã đưa ra các khái niệm “vùng xanh”, “vùng da cam”, “vùng đỏ” để phân loại địa bàn.

Theo đó, tại các khu vực không có dịch, tức “vùng xanh”, mỗi người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Người dân được khuyến khích cùng tham gia thành lập các khu vực tự quản, thành lập “Chốt bảo vệ vùng xanh” do chính khu dân cư, tổ dân phố lập nên; chủ động phòng ngừa dịch ngay khi dịch bệnh chưa xảy ra, giữ gìn an toàn cho khu dân cư.

Tại các khu vực có nguy cơ, “vùng da cam”, gồm các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh…, chính quyền cơ sở phê duyệt phương án phòng chống dịch, chỉ cho hoạt động khi đảm bảo các quy định liên quan. Mỗi cán bộ, công chức, người lao động, người dân nghiêm túc chấp hành việc khai báo y tế bằng mã QR Code khi đến làm việc, lao động hoặc mua sắm.

Đối với khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly, “vùng đỏ”, chính quyền cơ sở quyết định các biện pháp phong tỏa hoặc cách ly y tế với diện tích phù hợp; chủ động quyết định các biện pháp cao hơn đảm bảo khống chế dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất.

Đây được đánh giá là chiến lược mới của Hà Nội nhằm giữ vững thành trì, ngăn chặn sự tiến công của Covid.

Hy vọng với quyết định này cùng với sự chung sức, đồng lòng của toàn người dân thủ đô chúng ta, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Viễn

Nguồn: Dân quyền

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG