18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên xả gạo dự trữ vì mất mùa

Cơ quan Tình báo Hàn Quốc NIS ngày 3-8 cho rằng Triều Tiên đang xả kho gạo dự trữ quân đội giữa lúc thiếu thốn lương thực.

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên xả gạo dự trữ vì mất mùa
Nông dân Triều Tiên trong một bức ảnh chụp năm 2015 – Ảnh: REUTERS

Theo NIS, phương án này được đưa ra giữa lúc Triều Tiên đối diện với đợt nắng nóng và hạn hán, khiến nguồn cung lương thực vơi đi trong bối cảnh nền kinh tế vốn dĩ đã gặp nhiều thách thức.

Theo Hãng tin AP, giới quan sát bi quan về vụ thu hoạch mùa thu năm nay của Triều Tiên, dù lúc này chưa có thông tin nào cho thấy bất ổn xã hội hay nạn đói xảy ra.

Truyền thông phương Tây vẫn thường mô tả nền kinh tế Triều Tiên mong manh, dễ rơi vào tình trạng thiếu thốn. Đại dịch COVID-19 được cho càng khiến tình thế khó khăn hơn.

Tại một buổi báo cáo quốc hội, NIS cho biết Triều Tiên đã dùng số gạo dự trữ phục vụ thời chiến để phát cho dân.

Theo nghị sĩ Ha Tea Keung – một trong những người dự phiên họp có phần báo cáo của NIS, hạn hán đã quét sạch một lượng lớn các loại lương thực và cây trồng khác ở Triều Tiên.

Giới lãnh đạo Triều Tiên cũng được báo cáo rằng họ xem việc chống lại hạn hán là “vấn đề tồn vong của đất nước”, đồng thời đang tập trung vào mục tiêu thúc đẩy nhận thức của công chúng đối với chiến dịch chống hạn hán lần này.

Trong báo cáo, NIS cho biết Triều Tiên thường cần khoảng 5,5 triệu tấn lương thực để đảm bảo nhu cầu cho dân số 26 triệu người. Tính theo mức này, hiện Triều Tiên thiếu chừng 1 triệu tấn.

Nghị sĩ Kim Byung Kee dẫn lại lời NIS nói với các nghị sĩ quốc hội rằng Triều Tiên đang cạn kiệt kho dự trữ ngũ cốc, giá gạo có lúc tăng gấp đôi đầu năm nay, và hiện đã tăng trở lại sau giai đoạn bình ổn ngắn ngủi hồi tháng 7.

NHẬT ĐĂNG


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG