20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Vụ Vingroup mượn vaccine Covid-19: RFA cố tình không biết hay tạo cớ xuyên tạc ’?

Cả nước đang gồng mình chống dịch, nhất là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang có những diễn biến hết sức phức tạp, nhưng ngày 27/7/2021 với bút danh Trường Sơn trên trang chủ của đài châu Á tự do RFA lại viết bài “Thấy gì qua vụ Vingroup ‘mượn’ vắc-xin?”

“Thông tin tập đoàn Vingroup ‘mượn’ 5.000 liều vắc-xin Moderna từ Uỷ ban Nhân dân TP. HCM khiến nhiều người dân bức xúc trong bối cảnh nguồn cung ít ỏi còn nhu cầu thì lớn. Nhưng điều đáng bàn ở đây là tại sao người dân chỉ biết đến thông tin này qua sự rò rỉ của một công văn kín, và việc ‘mượn’ vắc-xin ở đây nghĩa là thế nào? Chúng đặt câu hỏi rằng:

“Thứ nhất, vắc-xin này Việt Nam nhận được từ chương trình viện trợ COVAX, nó không dành để cho mượn, nó có quy định chung là để “bảo vệ các nhóm người dễ bị tổn thương”, và Việt Nam cũng đã phải ban hành 16 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm, để phù hợp với tinh thần của bên viện trợ.

Thứ hai, Vingroup mượn 5.000 liều vắc-xin Modena, rồi bao giờ trả? Trả bằng vắc-xin gì?

Thứ ba, TP. HCM hành xử vô nguyên tắc, cho Vingroup mượn vắc-xin thế thì khi tập đoàn, doanh nghiệp khác hỏi mượn thì sao? Căn cứ vào đâu để đồng ý hay từ chối?”

Như vậy đây là những câu hỏi vô căn cứ, nhưng cũng rất dễ gây hoang mang dư luận, cộng đồng mạng nếu như chúng ta không tính táo. Để trả lời cho câu hỏi này thì Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 sáng 25/7, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã thông tin cụ thể về việc thành phố cho Vingroup mượn 5.000 liều vắc xin phòng Covid-19. Ông đã trình bày rõ “Liên quan vấn đề này, tôi xin nói rõ, Vingroup đang huy động lực lượng rất lớn, hỗ trợ thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là một trong những đơn vị tài trợ lớn cho công tác phòng, chống dịch cho TPHCM và cả nước, trong đó có sự hỗ trợ lớn cho quỹ tiêm vắc xin Covid-19”, ông Đức thông tin. Ngoài ra, đơn vị này đã tài trợ thành phố hơn 2.000 máy thở chức năng cao, một trong những trang, thiết bị mà các bệnh viện của thành phố rất cần. Trong thực tế, Vingroup đã có tiêu chuẩn vắc xin Covid-19, nhưng do điều kiện nên số lượng vắc xin này chưa sẵn sàng về TPHCM.

Vụ Vingroup mượn vaccine Covid-19: RFA cố tình không biết hay tạo cớ xuyên tạc ’?RFA rõ ràng tạo cớ để xuyên tạc hướng lái dư luận hiểu sai về việc Vingroup mượn vaccine Covid-19 để tiêm cho công nhân

Như vậy việc đề nghị mượn vắc xin của doanh nghiệp Vingroup là hợp tình hợp lý theo như giải thích của ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Để làm rõ thêm về vấn đề này với ba câu hỏi trong bài viết trên, thì chính trong văn bản của Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3355/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 – 2022 ngày 08.7.2021, trong đó có 16 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin trong chiến dịch.

Với mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng Vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021, đến hết quý 1/2022 có trên 70% dân số được tiêm vắc xin và đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng. Cụ thể, toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế: và Điều 10, 13 đã chỉ rõ (10) Người sinh sống tại các vùng có dịch; 13) Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch…), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế…cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch;)

Qua theo dõi tin tức chúng ta thấy đề nghị của của tập đoàn Vingroup là có cơ sở, bởi vì tập đoàn này nằm trong vùng dịch, là đơn vị kinh tế trong điểm, sản xuất máy thở và các thiết bị y tế khác, nên họ cần được ưu tiên vắc xin tiêm cho công nhân, để nhà máy, doanh nghiệp của họ được an toàn, tiếp tục duy trì chuỗi sản xuất, do đó chính quyền TP Hồ Chí Minh có công văn cho mượn là hoàn toàn minh bạch và chính xác, đây là điều hiển nhiên mà ngay cả những ngừi dân bình thường đang sinh sống ở Việt Nam cũng hiểu được vấn đề đó, thử hỏi tên đội nốt dân chủ Trường Sơn kia bị nhiễm covid đến suy hô hấp mà không có máy thở xem nhà ngươi có đi trầu diêm vương không, nên đừng đặt ra câu hỏi để đánh lừa dư luận nữa. Vấn đề thứ hai tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp lớp  họ mượn được thì trả được bởi vì theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, có 2 cách để các doanh nghiệp (DN) tham gia việc mua vaccine phòng COVID-19. Đó là đóng góp tiền cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 hoặc DN trực tiếp nhập khẩu vaccine từ nguồn tin cậy. Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, để có nguồn vaccine nhanh nhất, Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các DN, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 và tính đến ngày 2/6, Việt Nam có 36 công ty được phép nhập khẩu, kinh doanh vaccine. Các đơn vị có điều kiện tiếp cận nguồn cung vaccine phòng COVID-19 có thể trực tiếp làm việc với Bộ Y tế hoặc với một trong số 36 đơn vị này để nhập khẩu vaccine hợp pháp. Do vậy chuyện vay trả cũng hết sức tự nhiên đối với Vingroup, đồng thời cũng trả lời được cho câu hỏi thứ 3 là chính quyền thành phố Hồ Chí Minh hết sức minh bạch, công khai, còn chuyện như yêu cầu của tên Trường Sơn, đưa vào nhà hoạt động này, hoạt động khác đại diện cho tiếng nói của nhân dân là hoàn toàn bịa đặt, các biện pháp của chính quyền thành phố không phải cái gì cũng báo cáo cộng đồng mạng, như thế mới gọi là dân chủ công bằng, thử hỏi ở bên nước Mỹ có công khai hay không.

Măc dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp tại TP Hồ Chí Minh, và ở Việt Nam hiện nay, nhưng theo tổ chức Y tế thế giới  WHO và trực tiếp là Tổng giám đốc WHO vẫn đánh giá Việt Nam là một trong số các quốc gia có kết quả phòng chống dịch tốt trên thế giới và tốt nhất trong khu vực (Việt Nam có số dân đông thứ 15 thế giới, nhưng là một trong 10 nước có số ca mắc, số ca tử vong thấp nhất thế giới trên 1 triệu dân, xếp thứ 211/222 về số mắc và thứ 204/222 về số ca tử vong trên 1 triệu dân; xếp thứ 138/222 quốc gia, vùng lãnh thổ về số mắc, thứ 171/222 về số tử vong); đó là thành quả của chính quyền và nhân dân cả nước cùng chống dịch.

Ngày 27/7/2021 vừa qua đài châu Á tự do đưa tin với bút danh Trường Sơn về vấn đề mượn vacxin là có dụng ý xấu, đó là những thông tin sai lệch, bịa đặt,  trước hết nhận định về vấn đề này vẫn là chiêu trò của của bọn phản động lợi dụng vấn đề dân chủ nhân quyền, tự do, bình đẳng để chống phá công tác phòng chống dịnh của Việt Nam, mục đích chúng làm nhiễu loạn thông tin, làm hoang mang dư luận, thật giả lẫn lộn, làm cho nhân dân không tin vào cách phòng chống dịch của chính quyền TP Hồ Chí Minh và suy rộng ra là chống đối nỗ lực phòng chống dịch của cả nước, chia rẽ muối đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Mong rằng các bạn khi đọc trang RFA cần tỉnh táo cảnh giác, lựa trọn thông tin, không bị kích động, mắc mưu thâm ý của chúng, đó toàn là những chuyện bịa đặt nguồn tin, cố tình bóp méo khiến người nghe, bạn đọc hiểu sai lệch về các chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đồng thời Để bảo vệ người dân và các doanh nghiệp không phải đứt gãy chuỗi sản xuất, không bị mắc mưu kích động của RFA, chúng ta hãy đoàn kết lại phấn đấu vừa phòng chống dich tốt vừa đưa con tàu tăng trưởng Việt Nam hướng tới chân trời mới, với cơ đồ mới về một nước Việt Nam hùng cường vào giữa thế kỷ 21 sẽ có mặt đủ mọi thành phần, từ công nông đến trí thức, doanh nhân, người dân, không ai bị bỏ lại phía sau…

Nguyễn Thành

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG