17 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Cảnh giác Fb Phan Xuân Trung và những thông tin phá hoại công tác phòng chống covid-19

Những ngày này, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 rất phức tạp tại Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều tổ chức, cá nhân chống đối, có thái độ thù địch với chính quyền Việt Nam liên tục lợi dung các diễn biến phức tạp của dịch bệnh và các vấn đề có liên quan để xuyên tạc và kích động sự phản kháng của người dân. Trong đó, không thể không nhắc đến những thông tin đăng tải từ tài khoản facebook Phan Xuân Trung với gần 68.000 lượt theo dõi.

Facebook Phan Xuân Trung được trang mạng phản động Việt Tân chia sẻ, dẫn bài và cho hay là của một người là bác sĩ Phan Xuân Trung – người mà Việt Tân gọi là người “can đảm nói lên hiện thực” và luôn có những “những lời tâm huyết, vì dân”.

Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay cộng đồng mạng đang đặt cho chủ tài khoản này những danh xưng đầy châm biếm như “Hoa Đà tái thế”, “Chiến thần Hồi sức”, “Chúa tể SpO2”. Nguyên nhân là vì những chia sẻ trên mạng xã hội được cho là không có căn cứ liên quan đến điều trị, phòng chống dịch COVID-19.

Cảnh giác Fb Phan Xuân Trung và những thông tin phá hoại công tác phòng chống covid-19

Trang facebook Phan Xuân Trung (Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý là mới đây “bác sĩ” này đã lên facebook thông tin là đã cứu sống kỳ diệu một bệnh nhân COVID-19 có chỉ số SpO2 còn 1% tại nhà chỉ bằng cách hướng dẫn con trai bệnh nhân ép ngực cho bệnh nhân để tăng thông khí.

Trước hàng loạt những thông tin y tế đáng ngờ được đưa ra trong bài đăng của FB Phan Xuân Trung, như chỉ số SpO2 của bệnh nhân xuống đến 1%, người không có chuyên môn lại thực hiệp ép tim ngoài lồng ngực thành thục, nhiều nhân viên y tế, bác sĩ đã lên tiếng vạch trần thông tin bịa đặt này.

Một chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu của Việt Nam đã chia sẻ: “Tôi không hiểu máy đo kiểu gì mà đo được SpO2 xuống 1%. Tôi chưa bao giờ thấy máy oxy nào đo được ở đầu ngón tay mà xuống được đến ngưỡng đó. Thường thì oxy đo ở đầu ngón tay đến 50 – 60% là không thể đo được nữa. Vậy thì con số 1% liệu có tin được không? Hay là họ có máy nào, kỹ thuật nào hiện đại đến mức đo được độ bão hòa oxy trong máu 1% thì tôi chưa bao giờ nhìn thấy!”. Bên cạnh đó, việc ép tim để tái lập tuần hoàn chứ không thể làm tăng thông khí.

Những nhận định của giới chuyên môn đã vạch trần thông tin của facebook Phan Xuân Trung là hoàn toàn giả mạo. Qua tìm hiểu được biết, người này hiện đang làm việc tại một công ty bán thiết bị y tế chứ không công tác tại bệnh viện hay cơ sở y tế nào.

Ngoài ra, tài khoản này thường xuyên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, phủ nhận chủ trương chống dịch của Chính phủ Việt Nam, gây hoang mang dư luận như: tuyên truyền dùng nước muối ưu trương 3% để chữa COVID-19, phê bình cách chống dịch của nước là “chống dịch thiếu suy nghĩ”, hay cổ súy rằng “Giãn cách xã hội, ai ở yên nhà đó không phải là cách an dân”…

Cần lưu ý rằng, thời gian này, bất cứ bài đăng nào của facebook Phan Xuân Trung cũng được trang mạng của tổ chức khủng bố Việt Tân chia sẻ. Không loại trừ khả năng, bên cạnh những nhận định chủ quan, phản khoa học xuất phát từ nhận thức hạn chế của chủ tài khoản này, còn có sự móc nối và hậu thuẫn của các tổ chức, cá nhân phản động nhằm phá hoại công tác phòng chống dịch tại Việt Nam.

Đáng lo ngại là số lượt theo dõi trang facebook này đang tăng khá nhanh những ngày gần đây. Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý tài khoản mạo danh y bác sĩ phá hoại công tác phòng chống dịch bệnh; tránh để tuyên truyền những thông tin không được kiểm chứng gây hoang mang dư luận./.

Vân An

Nguồn: Người con Đất Mẹ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

1 COMMENT

  1. Không hiểu sao Phan Xuân Trung thường xuyên đưa lên cộng đồng mạng kỳ thị Miền Bắc Miền Nam phá hoại khối đàn két toàn dân mà tội phạm và hình phạt được quy định tại điều 116 Bộ Luật Hình Sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 mà các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước không có ý kiến xử lý gì đối với Trung?
    chính vì buông lỏng xử lý đối với các hành vi sai phạm như vậy nên các phần tử phản động theo gương Trung ngang nhiên dưa lên mạng xã hội kích động nhân dân chống phá đất nước và nhân dân tháy nhưng điều Trung đưa lên mạng xã hội tưởng là sự thật nên không bị nhà nước xử lý.
    Tốt không khen sai không phạt là điều kiện tốt cho cái xâu, cái nguy hại cho xã hội phát triển. Tôi đề nghị Hội Cờ Đỏ kiến nghị các cơ quan Đảng Nhà Nước có thẩm quyền mạnh tay xử lý những sai phạm của Trung và những người sai phạm như Trung để răn đe và hướng cho đại chúng không bị các thông tin xấu làm ngộ độc

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG