20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Đề nghị xử lý tài khoản Hoàng Nguyên Vũ tung tin sai sự thật

Mới đây, tài khoản Hoàng Nguyên Vũ đã đăng tải thông tin liên quan đến số lượng vaccine phòng Covid-19 và kế hoạch tiêm chủng của nước ta. Thật bất ngờ khi tài khoản này cho biết “Việt Nam đã đàm phán và được xác nhận được cung cấp 38,9 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, đủ tiêm cho 19,4 triệu người thuộc đối tượng ưu tiên, do đó Bộ Y tế đề nghị không mua thêm vắc xin mà thực hiện xã hội hóa”.

Đề nghị xử lý tài khoản Hoàng Nguyên Vũ tung tin sai sự thật

Bài đăng sai thông tin của tài khoản hoàng Nguyên Vũ.

Ngay sau đó, nhiều người dân đang chờ đợi được tiêm vaccine cảm thấy rất bức xúc với thông tin “Bộ Y tế đề nghị không mua thêm vaccine mà thực hiện xã hội hóa”. Nguy hiểm hơn, có không ít người chưa kiểm chứng thông tin đã vội vàng lao vào trách móc chính quyền, tai hại nhãn tiền là có thật.

Nếu xem xét, kiểm tra kỹ thông tin do tài khoản Hoàng Nguyên Vũ đăng tải thì chúng ta sẽ thấy thông tin này đã xuất hiện cách đây 3 tháng trước, trong bối cảnh đất nước chưa bước vào đợt dịch mới. Tình hình dịch bệnh khi ấy khá ổn định, cả nước chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng nào. Khi ấy, chương trình tài trợ vaccine COVAX facility đã xác nhận sẽ cung cấp cho Việt Nam 38,9 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Thế nên, Bộ Y tế mới đưa ra đề xuất không mua thêm số lượng vaccine từ VNVC theo dự kiến.

Đề nghị xử lý tài khoản Hoàng Nguyên Vũ tung tin sai sự thật

Đại diện Bộ Ngoại giao tiếp nhận vaccine phòng Covid-19 thông qua chương trình COVAX facility.

Tuy nhiên, ngay khi Việt Nam bước vào đợt dịch thứ 4, Chính phủ đã thay đổi toàn diện trong chiến lược vaccine phòng Covid-19. Đó là mục tiêu 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho 70% dân số, tiến tới miễn dich cộng đồng. Không chỉ đầu tư, đẩy mạnh nghiên cứu, tự sản xuất mà Chính phủ còn thúc đẩy đàm phán với nhiều quốc gia. Theo thông tin được biết, cả nước đã có được cam kết và ký hợp đồng đảm bảo được cung cấp 105 triệu liều, trong đó có 38,9 triệu liều do COVAX tài trợ, 30 triệu liều AstraZeneca, 31 triệu liều Pfizer, 5 triệu liều Moderna. Bên cạnh đó, nước ta cũng đang đàm phán mua thêm 40 triệu liều Sputnik-V của Nga và 15 triệu liều Covaxin của Ấn Độ. Mỗi con số vaccine đều là một minh chứng sắc bén cho những nỗ lực, kiên trì đàm phán của Chính phủ.

Đề nghị xử lý tài khoản Hoàng Nguyên Vũ tung tin sai sự thật

Người già được ưu tiên tiêm vaccien phòng Covid-19.

Thế nên, việc tài khoản Hoàng Nguyên Vũ dẫn ra một thông tin, một lời đề nghị từ 3 tháng trước để áp vào hoàn cảnh hiện tại là không đúng. Tùy vào tình hình, diễn biến dịch bệnh ở hai thời điểm khác nhau mà Chính phủ đã có những thay đổi, cam kết cũng như hành động phù hợp. Việc tài khoản Hoàng Nguyên Vũ đăng tải lại một thông cũ, không ghi rõ thời gian sẽ dẫn đến những hậu quả rất lớn, khiến dư luận hiểu sai vấn đề. Trong bối cảnh, nhiều tỉnh thành trên cả nước đang phải đối mặt với dịch Covid-9 nguy hiểm thì thông tin sai sự thật của tài khoản Hoàng Nguyên Vũ cũng nguy hiểm không kém gì virus SARS-CoV-2, bởi nó khiến người dân bất an, mất niềm tin vào chính quyền, nhụt chí chống dịch, gây chia rẽ rất lớn.

Đề nghị xử lý tài khoản Hoàng Nguyên Vũ tung tin sai sự thật

Chân dung Hoàng Nguyên Vũ (ảnh từ trang cá nhân)

Đã xác định được đó là hành vi đăng tải thông tin giả mạo, gây hậu quả nghiêm trọng thì thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc nhằm điều tra rõ thông tin và tiến hành xử lý kịp thời chủ nhân phía sau tài khoản Hoàng Nguyên Vũ.

Đặng Trường
Cánh Cò blog

Nguồn: Tre làng

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG