17 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Việt Nam đề nghị Trung Quốc tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề Biển Đông

Việt Nam đề nghị Trung Quốc tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị tìm kiếm giải pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề Biển Đông khi hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc.

Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị diễn ra hôm nay tại Trùng Khánh, Trung Quốc, bên lề Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mê Công – Lan Thương, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Biển Đông là một trong những vấn đề được đề cập trong cuộc hội đàm. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhận thức chung cấp cao, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), phát huy vai trò của các cơ chế đàm phán, tìm kiếm giải pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề Biển Đông.

Hai bộ trưởng nhất trí duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, cùng các nước ASEAN sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Vương Nghị còn nhất trí các biện pháp thúc đẩy quan hệ Việt – Trung như tăng cường giao lưu các cấp, giao lưu nhân dân, triển khai hợp tác phòng chống Covid-19, duy trì trao đổi, hợp tác tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc và trong khuôn khổ ASEAN.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Bắc Kinh tạo thuận lợi cho nông sản, thực phẩm của Việt Nam xuất sang Trung Quốc, nhất là hoa quả trong mùa thu hoạch, sớm hoàn thiện thủ tục mở mới, nâng cấp một số cửa khẩu đường bộ giữa hai nước, triển khai hiệu quả các khoản viện trợ Trung Quốc dành cho Việt Nam và sớm hoàn thành những dự án hợp tác còn vướng mắc.

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam tăng cường trao đổi chiến lược và tin cậy chính trị, làm sâu sắc hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy quan hệ song phương tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định.

Ông cũng cho biết Trung Quốc ủng hộ Việt Nam phòng chống dịch bệnh, trong đó có hợp tác về cung cấp, nghiên cứu và sản xuất vaccine, đồng thời bày tỏ sẵn sàng tăng nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam phù hợp với nhu cầu của thị trường Trung Quốc.

Biển Đông là một chủ đề thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc. Trong Hội nghị lần thứ 19 Quan chức cao cấp ASEAN – Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (SOM DOC) hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhận định dù duy trì hòa bình, ổn định, an ninh ở Biển Đông là lợi ích chung của ASEAN và Trung Quốc, các hành động đơn phương vẫn xảy ra, vi phạm quyền hợp pháp của các nước ven Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng và xói mòn lòng tin, đi ngược lại các nỗ lực chung của ASEAN – Trung Quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng kêu gọi các bên thực hiện nghiêm túc, thiện chí Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các cam kết đã có, tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS, tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán, xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và được ủng hộ rộng rãi.

Nguồn: Dân quyền

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

3 COMMENTS

  1. Trung quốc là một kẻ thù truyền kiếp với người Việt Nam,từ cổ chí kim đến nay họ luôn dùng những kế sách thâm độc để xâm chiến Việt Nam,có một điểm chung trong các cách mà người trung quốc xâm chiếm việt nam đó họ sử dụng sức mạnh về quân sự và kinh tể để ép,tấn công việt nam.

  2. Từ ngày 10 tháng 9 đến ngày 13 tháng 9 Vương nghị ủy viên quốc vụ,bộ trưởng bộ ngoại giao trung quốc đã có chuyến thăm chính thức việt nam,chuyến thăm này của Vương Nghị có mục đích là tăng cường hợp tác với việt nam và tạo ra cơ chế giải quyết một số mâu thuẫn bất đồng giữ 2 nước.

  3. Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG