18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Doanh nghiệp Trung Quốc bán ‘sầu riêng’ giá 1,56 triệu USD, ‘chuối’ 150.000 USD

Một công ty môi giới bất động sản tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đưa ra một danh mục bán… “trái cây”, trong đó sầu giá 10 triệu NDT (1,56 triệu USD), chuối 1 triệu NDT (156.000 USD).

Doanh nghiệp Trung Quốc bán ‘sầu riêng’ giá 1,56 triệu USD, ‘chuối’ 150.000 USD
Thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc 

Danh mục trên, được công bố vào tháng 5, dường như có vẻ lạ lùng đối với người ngoài, nhưng lại rất quen thuộc trong giới bất động sản. Đây chính là mật mã mua bán bất động sản tại thị trường “chợ đen” đang phát triển mạnh tại thành phố này.

Theo báo Nikkei Asia ngày 15-6, công ty môi giới trên nằm tại quận Nam Sơn, thành phố Thâm Quyến – nơi có trụ sở của những hãng công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm Tencent. Hãng môi giới này đã bị đóng cửa một tuần nay vì kiểu niêm yết “chợ đen” đó.

Thị trường bất động sản “chợ đen” tại Thâm Quyến tìm đến cách làm này sau khi chính quyền địa phương nỗ lực ngăn giá nhà đất leo thang.

Trước đó, các nhà quản lý ngân hàng Trung Quốc cảnh báo giá nhà đất sẽ không tăng mãi mãi, ám chỉ chính quyền có thể áp dụng các quy định mạnh tay hơn để ngăn đầu cơ bất động sản.

Hồi tháng 2, Thâm Quyến đưa ra mức giá tham chiếu theo mét vuông cho khoảng 3.600 khu phức hợp nhà ở trên khắp thành phố này, dựa trên đối chiếu với các khu vực lân cận và nhiều yếu tố khác. Các công ty môi giới tại đây cũng bị cấm niêm yết bất động sản có giá cao hơn mức tham chiếu của chính quyền.

Ngoài ra, các nhà băng cũng được kêu gọi sử dụng giá tham chiếu để đánh giá tài sản là nhà đất, nhằm đảm bảo tính minh bạch và “các giao dịch hợp lý”. Chính quyền lo ngại các khoản vay lớn dựa trên bất động sản giá cao có thể khiến thị trường tiếp tục tăng nhiệt.

Thế nhưng, tờ Nikkei Asia cho biết mức giá tham chiếu trên về cơ bản vẫn thấp hơn đáng kể so với giá bán thực tế tại Thâm Quyến.

Điển hình, chính quyền đặt ra giá tham chiếu cho một khu phức hợp ở trung tâm thành phố là 110.500 NDT (17.253 USD)/m2. Con số này chỉ bằng khoản một nửa so với giá các “loại trái cây” cho cùng một khu vực của công ty môi giới được nhắc đến ở đầu bài.

Theo Nikkei Asia, rất ít người bán bất động sản tuân theo mức giá tham chiếu chính thức của chính quyền. Do đó, nhiều người đã tìm tới các loại mật mã “trái cây” để giao dịch.

Tổng cục Thống kê Trung Quốc ghi nhận giá nhà ở tại Thâm Quyến ổn định trong tháng 4-2021, sau gần 2 năm tăng mạnh. Tuy nhiên, số nhà bán ra đã giảm sau khi chính quyền công bố giá tham chiếu và siết chặt khâu xét duyệt tài sản nhà đất.

“Số hợp đồng của chúng tôi giảm 1/3 so với trước đây. Chúng tôi không có cách nào khác ngoài việc chịu đựng ở thời điểm hiện tại”, một nhà môi giới bất động sản nói với Nikkei Asia.

Thâm Quyến được xem là thị trường bất động sản hàng đầu tại quốc gia này. Nếu các phương án hiện nay của Thâm Quyến chứng minh được hiệu quả trong việc ổn định giá nhà đất, giới quan sát cho biết các khu vực khác trên khắp Trung Quốc sẽ học hỏi theo.

Nguyên Hạnh

 


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG