18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Ông Putin hé mở loạt mâu thuẫn “nóng” nhất của quan hệ Nga-Mỹ

Tổng thống Nga nhắc tới cáo buộc tấn công mạng, vấn đề với nhân vật đối lập Navalny và hoạt động quân sự ở châu Âu trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ.

Ông Putin hé mở loạt mâu thuẫn
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

RT ngày 14/6 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC của Mỹ gần đây, một lần nữa tái khẳng định các cáo buộc của Mỹ rằng tin tặc Nga hoặc Chính phủ Nga đứng sau những vụ tấn công mạng ở Mỹ là vô lý.

“Chúng tôi đã bị cáo buộc đủ thứ. Can thiệp bầu cử, tấn công mạng… Nhưng chưa một lần, họ đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho những cáo buộc đó. Đó chỉ là những lời cáo buộc vô căn cứ”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin sẽ gặp người đồng cấp Joe Biden ngày 16/6 tới ở Geneva, Thụy Sĩ – cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai ông trên cương vị nguyên thủ. Quan hệ Nga và Mỹ được cả hai bên thừa nhận đang trong giai đoạn tồi tệ nhất nhiều thập kỉ, trong đó vấn đề an ninh mạng là một trong những mâu thuẫn chủ chốt.

Từ năm ngoái, Mỹ cáo buộc tình báo Nga đứng sau loạt vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào hãng phần mềm SolarWinds của Mỹ, gây tổn hại đến các cơ quan chính phủ Mỹ bao gồm Bộ Quốc phòng, BỘ Tài chính. Washington cũng tố Moscow can thiệp vào các cuộc bầu cử gần đây ở Mỹ.

Xung quanh vấn đề an ninh mạng, ông Putin nói Nga và Mỹ có thể thiết lập cơ chế để phối hợp ứng phó với tội phạm trên internet. Cách đây hai ngày, Tổng thống Nga nói Moscow sẵn sàng dẫn độ tội phạm mạng sang Mỹ nếu Washington cam kết đáp ứng yêu cầu tương tự của Nga.

Ông Putin đồng thời bày tỏ nghi ngờ Mỹ và NATO có khả năng và có ý định nhắm mục tiêu vào Nga. “Mỹ là một quốc gia công nghệ cao. NATO đã tuyên bố không gian mạng là một lĩnh vực tác chiến, điều đó có nghĩa rằng họ đang lên kế hoạch gì đó. Tôi không sợ, nhưng đó là một khả năng”, ông Putin tiết lộ.

Nhắc tới tình hình nhân vật đối lập tai tiếng Alexei Navalny, Tổng thống Putin tuyên bố Nga không có thói quen ám sát và khẳng định Chính phủ Nga không dính dáng gì đến nghi án nhân vật này bất tỉnh trên máy bay hồi tháng 8/2020.

Khi trở về Nga hồi đầu năm nay, Navalny bị bắt giữ. Nga lí giải hành động trên là bởi nhân vật này đã không hoàn thành nghĩa vụ liên quan đến một bản án của Navalny vào năm 2014, song phương Tây chỉ trích hành động của Moscow và đòi Nga thả Navalny.

Khi được hỏi liệu ông có thể đảm bảo rằng Navalny sẽ sống sót đến khi được thả tự do hay không, Putin nói đó không phải “quyết định do Tổng thống đưa ra”. Ông khẳng định việc phạt tù hay thả tự do cho ai đó được đưa ra bởi tòa án và vấn đề sức khỏe của tù nhân do cơ quan quản lý nhà tù chịu trách nhiệm.

Về vụ việc Belarus ép một máy bay của Ireland hạ cánh rồi bắt giữ nhân vật đối lập trên máy bay cách đây vài tuần, ông Putin khẳng định ông không có thông tin trước về sự cố này. Phía Nga trước đó bày tỏ tin tưởng giải thích của Minsk rằng họ chỉ yêu cầu máy bay hạ cánh vì nhận được cảnh báo có bom.

Và khi được hỏi về các hoạt động chuyển quân gần đây của Nga gần biên giới Ukraine, ông Putin nói rằng Nga đang thực hiện các cuộc tập trận trên lãnh thổ của mình, cũng giống như việc Mỹ tập trận ở Alaska – vùng lãnh thổ gần biên giới Nga.

Ông Putin cũng nhắc đến việc NATO thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới Nga.”Hãy tưởng tượng nếu chúng tôi gửi quân đến gần biên giới của các bạn, phản ứng của bạn sẽ là gì?”, ông Putin đặt câu hỏi.

Nga nhiều lần công khai lên án nỗ lực của NATO tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Nga. Moscow nhấn mạnh Nga không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với các quốc gia khác, nhưng sẽ không làm ngơ trước các hành vi quân sự có thể phương hại tới lợi ích quốc gia Nga.

Thiện Nhân

Nguồn: Công an nhân dân

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG