26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Đại sứ Anh “thân thiện” với Việt Nam trước thềm Ngày Tự do Báo chí Thế giới

Ngày 20/04/2021, ba thành viên của nhóm Báo Sạch là Nguyễn Thanh Nhã, Nguyễn Phước Trung Bảo và Đoàn Kiên Giang đã bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Trước đó, vào tháng 12/2020, một thành viên khác của Báo Sạch là Trương Châu Hữu Danh cũng đã bị bắt vì lí do tương tự. Trong khi một bài viết trên báo Quân đội Nhân dân hồi tháng 10/2020 phản ánh chính xác rằng các thành viên Báo Sạch “thường xuyên viết bài với nội dung phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, đả phá chế độ XHCN, đòi đa nguyên, đa đảng…”, việc nhóm này thường đưa tin và tố giác các vụ tham nhũng, sai phạm ở địa phương đã góp phẩn giúp họ được dư luận “lề trái” ủng hộ. Những dấu hiệu này tưởng chừng sẽ khiến Báo Sạch trở thành một tâm điểm chú ý của giới ngoại giao phương Tây tại Việt Nam, khi Ngày Tự do Báo chí Thế giới (03/05) sắp đến.

Tuy nhiên, các diễn biến trong thực tế đã đi ngược lại mong muốn của những người ủng hộ Báo Sạch trong giới chống Cộng. Cho đến nay, mới chỉ có Bộ Ngoại giao Mỹ “bày tỏ quan ngại” về vụ bắt giữ nhóm Báo Sạch vào ngày 26/04, tức gần một tuần sau vụ bắt. Trong khi đó, phần còn lại của phương Tây không những không bày tỏ thái độ “quan ngại”, mà còn khá thân thiện với Việt Nam trong các hoạt động kỷ niệm Ngày Tự do Báo chí.

Chẳng hạn, trong chuyến thăm Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm 29/04, ông Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết:

“Nhân dịp sắp diễn ra Ngày Tự do báo chí thế giới (3/5) tôi được đến thăm Bảo tàng Báo chí Việt Nam, qua đây tôi được hiểu và biết hơn về quá trình phát triển của lịch sử báo chí tại Việt Nam. Tôi đặc biệt ấn tượng bởi những hiện vật được trưng bày mới lạ, rất công phu tại bảo tàng”.

“Báo chí là phương tiện để chia sẻ việc phát hiện và thông tin, giúp giải phóng năng lượng sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển, tạo ra sự thay đổi tích cực. Vừa có chức năng giáo dục vừa có chức năng giải trí. Tại Việt Nam, chúng tôi đã tích cực hợp tác với các trường đại học, các chuyên gia nghiên cứu và các tổ chức xã hội để tổ chức các khóa đào tạo báo chí, giúp nâng cao các kỹ năng tác nghiệp”…
Đại sứ Anh “thân thiện” với Việt Nam trước thềm Ngày Tự do Báo chí Thế giới

Qua thái độ của nước Anh, một nước thường vẫn chi tiền để cổ vũ tự do báo chí ở Việt Nam, có thể thấy Ngày Tự do Báo chí sẽ không mang đến nhiều cơ may cho việc “giải cứu” nhóm Báo Sạch.

Hiện nay, các nước phương Tây đang quá bận rộn với dịch COVID-19, sự trỗi dậy của Trung Quốc và các tranh chấp trong nội bộ. Ngay cả trong vấn đề dân chủ, nhân quyền, họ cũng đang dồn toàn bộ sự chú ý vào Myanmar và Hong Kong, với một thái độ hầu như bất lực. Vì vậy, giới chống Cộng không nên ảo tưởng rằng dưới thời Joe Biden, phương Tây sẽ lại ném cho họ cái phao cứu sinh mà Trump đã thu lại cách đây 4 năm. Bất cứ nhà chống Cộng nào lan truyền một ảo tưởng như vậy đều có phần nhẫn tâm, khi sẵn sàng đẩy đồng đội vào chỗ nguy hiểm chỉ để giữ cho “phong trào” đỡ xịt.

VKL

Nguồn: Diễn đàn Dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG