18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Bảo vệ chủ quyền kiểu “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, “dựa dẫm vào người khác” thì có gì hay mà học tập?

Rình rập và không bỏ qua bất cứ một cơ hội nào để nói xấu Việt Nam, bất chấp thực tế, bất chấp đúng sai, hòng chia rẽ mối liên hệ giữa người dân và chính quyền, làm giảm niềm tin của người dân vào chế độ – Đó là bản chất của BBC.

Bảo vệ chủ quyền kiểu

Hôm 13/4, BBC tiếng Việt có bài viết “Biển Đông: TQ gây căng thẳng ở Bãi Ba Đầu, VN phản ứng chưa đủ mạnh?” của Bùi Thư nói về phản ứng của Philippines trước dự hiện diện của khoảng 200 tàu dân quân biển Trung Quốc ở bãi đá ngầm Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong đó nói rằng, Philippines “đã ít nhất 5 lần phản đối ngoại giao tới Bắc Kinh, yêu cầu các tàu Trung Quốc rời đi” và “Cảnh sát biển Philippines gần đây đã tiến hành một cuộc tập trận ở gần bãi ngầm Scaborogh đang tranh chấp giữa hai bên trên Biển Đông, để thể hiện rằng Philippines thực thi quyền tài phán trên biển trong vùng biển này”, qua đó có ý lấp lửng rằng Việt Nam “phản ứng không đủ mạnh”.

Lập luận của BBC đã tiếp tay cho những phá hoại đất nước lu loa bôi nhọ chế độ, kiểu như “Hèn với giặc, ác với dân”, “hèn nhát trước Trung Quốc” hay, “đấy đã bằng được Philippines chưa, lãnh đạo người ta phải mạnh mẽ, hiên ngang như thế chứ.”…

Nói về Philippines giữ biển đảo hẳn thế giới không quên sự kiện bãi ngầm Scaborogh. Khi Trung Quốc xuất hiện, Philippines ra sức phản đối và tuyên bố “tử thủ” để bảo vệ Scaborogh cũng giống như cái cách mà “Quân lực VNCH” tuyên bố ngày xưa vậy. Tổng thống, Bộ Ngoại giao, Quân đội Philippines cũng đao to búa lớn, rồi đưa cả cảnh sát, quân đội ra,… nhưng cuối cùng thì đã không giữ nổi Scaborogh. 

Cần nhắc lại, vụ này, đồng minh thân cận hơn cả môi với răng của Philippines là Mỹ thì đã…. ngoảnh mặt làm ngơ. Và đến lượt bãi Ba Đầu lần này cũng vậy, kịch bản tương tự đã xảy ra. Có điều lần này, Philippines không dám đưa tàu Hải quân ra vì sợ Trung Quốc lấy cớ phía Philippines dùng quân sự để tiện thể dùng sức mạnh quân sự chiếm luôn bãi Ba Đầu.

Câu hỏi đặt ra là Philippines có đáng để chúng ta học tập như BBC vẫn đội lên đầu không?.

Câu trả lời là, nếu đao to búa lớn như Duterte mà giữ được chủ quyền thì Philippines đã không mất Scaborogh. Nếu chỉ dựa vào sức mạnh của đồng minh ruột của Philippines là Hoa Kỳ mà không đi trên đôi chân của chính mình thì không thể giữ được chủ quyền. 

Riêng tôi, không tin vào những gì Duterte tuyên bố.

Bảo vệ chủ quyền kiểu

Hôm 11/5, phát ngôn viên của tổng thống Philippines, ông Harry Roque đã có tuyên bố: “đá Ba Đầu không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, đồng thời cho rằng sự hiện diện của tàu Trung Quốc đang bị thổi phồng quá mức”. 

Phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định trong cuộc họp báo ngày 11/5: “Về các cáo buộc xâm nhập, tôi muốn nhắc lại rằng rất nhiều tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu cách xa Philippines. Chúng ta chưa bao giờ sở hữu khu vực đó”; “Chúng ta đang cố gắng tạo ra một điều gì đó vượt ngoài thực tế. Khu vực đó chưa bao giờ thuộc sở hữu Philippines và vấn đề đang được phóng đại”, và “Đá Ba Đầu không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Nó ở xa, xa lắm”.

Rõ ràng đã có câu chuyện “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” ngay trong nội bộ chính quyền Philippines.

Đá Ba Đầu là một rạn san hô hình chữ V, diện tích khoảng 10km2, chỉ nổi lên khỏi mặt nước khi triều xuống thấp. Nó nằm trong vùng 12 hải lý của đảo Sinh Tồn Đông, thuộc quyền quản lý và chủ quyền của Việt Nam. 

Không đao to búa lớn, không đại ngôn mà chuẩn mực trong ngoại giao; tôn trọng luật pháp quốc tế mà kiên định lập trường; không nói nhiều, không đe dọa nước khác; không tin vào những lời hoa mỹ của kẻ xâm lược nhưng cũng không ỉ lại dựa dẫm vào nước khác để bảo vệ chủ quyền… Nhưng kẻ nào xâm lược dù một tấc đất của Việt Nam sẽ phảo trả giá.

Khoai@

Nguồn: Tre làng

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

1 COMMENT

  1. Mấy thằng mà chê chủ trương của bảo vệ chủ quyền trên biển Đông của Việt Nam thì tôi cho rằng chúng nó cũng chẳng biết cái đéo gì hết,toàn mấy thằng vô công rồi nghề,đéo hiểu biết gì bị ảo giác rồi phán lung ta lung tung.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG