18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Nhận diện, đấu tranh với thông tin xấu, độc trên không gian mạng – Bài 1: Cạm bẫy

Một ngày giữa tháng 4, chúng tôi về thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An), tìm gặp Nguyễn Văn Hùng cùng nhóm bạn trẻ Long, Hà, Việt đã có thời gian bị lôi kéo tham gia nhóm “Tập hợp quốc dân Việt” và một số nhóm núp dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường, xã hội, có những hoạt động xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. “Cũng may chúng tôi đã kịp nhận ra thủ đoạn và hoạt động của các nhóm phản động này, thoát ra được cạm bẫy đang giăng mắc khắp nơi”, Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Nhận diện, đấu tranh với thông tin xấu, độc trên không gian mạng - Bài 1: Cạm bẫy

Tài liệu phản động được cơ quan an ninh thu giữ của các hội nhóm phản động trên không gian mạng

LTS: Thời gian qua liên tục xuất hiện một số cá nhân đăng tải, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội những thông tin phiến diện, thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, hoặc thông tin về những vụ việc chưa có kết luận chính thức…, dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dư luận, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch và đối tượng phản động, cực đoan chính trị tuyên truyền xuyên tạc, chống phá gây mất ổn định chính trị, kinh tế, xã hội. Chúng lập những tài khoản, website giả mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, những người có uy tín, nhân vật nổi tiếng… để tung tin gieo rắc hoài nghi trong xã hội, nhất là những vấn đề nhạy cảm, kích động, lôi kéo người dân tụ tập trái phép, biểu tình, phá rối an ninh trật tự và có các hành vi phạm pháp. Báo SGGP trân trọng gửi đến bạn đọc loạt bài: “Nhận diện, đấu tranh với thông tin xấu, độc trên không gian mạng” để có cái nhìn rõ hơn những thông tin xấu, độc trên không gian mạng hiện nay.

Dính lúc nào không hay

Cầm trên tay chiếc điện thoại Samsung A51, Hùng lướt vào mạng xã hội Facebook gõ “Hội Sinh viên nhân quyền Việt Nam”, chỉ cho chúng tôi: “Khi anh đã tham gia nhóm sẽ vào xem được các bài viết “Nhân quyền”, “Đứng lên”, “Cải biến môi trường”… Lúc đầu tò mò, tôi nghĩ mình vào xem họ nói cái gì, hoạt động ra sao, nhưng sau thấy toàn những chuyện xấu ở nơi này, nơi khác, và sau đó là kêu gọi đấu tranh, hỗ trợ tiền giúp đỡ những người được nhóm gọi là “đang gặp nạn”. Thấy không ổn, tôi đã chủ động rút ra, không tham gia dưới bất cứ hình thức nào”.

Trong nhóm “Tập hợp quốc dân Việt” được Long, bạn của Hùng mở ra cho chúng tôi xem, có nhiều bài viết về tình hình thế giới với những lời lẽ chống đối “Tàu Cộng”, xuyên tạc chính sách trong quan hệ với Trung Quốc của Đảng, Nhà nước ta hiện nay. Đặc biệt có các bài viết đăng ngày 2-4: “Việt Nam tiến hành đợt trấn áp mới trước kỳ bầu cử Quốc hội”, “Đại dịch Covid-19 và những bí ẩn”… hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc sự thật, lôi kéo cộng đồng tham gia bình luận, chia sẻ thông tin trên các tài khoản cá nhân. Long nói: “Lúc đầu không biết, tôi cũng tham gia bình luận và chia sẻ cho mấy người bạn. Sau đó, phát hiện mình đã trở thành thành viên của nhóm nên kịp thời rút ra”.

Vào các trang “Hội những người cầm bút can đảm” và “Hội những người cầm bút tự do”, chúng tôi cũng hết sức bất ngờ khi thấy có tên mình và một số phóng viên các cơ quan báo chí trong số 36.266 lượt người theo dõi. Trong số hình ảnh các fan cứng vài tuần gần đây, chúng tôi thấy có cả H.L., S.M., T.N. phóng viên một tờ báo của TPHCM. Hỏi ra mới biết, những PV này bị rút ảnh trong tài khoản Facebook của mình rồi dán lên trong các bình luận một số bài viết sặc mùi chống đối như: “Cục xương hòa hợp khó nuốt”, “Kịch liệt phản đối Công an Hà Nội bắt giam chị Nguyễn Thúy Hạnh”…

Ở trang “Quyền dân chủ cho nhân dân Việt Nam”, cũng có nhiều bài viết được các thành viên nhóm chia sẻ, cắt ghép nội dung từ các bài báo đăng trên báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật TPHCM… với phát biểu của một số đồng chí lãnh đạo, đại biểu Quốc hội để các thành viên vào bình luận, thổi phồng, suy đoán những nội dung không đúng sự thật rồi lôi kéo người tham gia vào nhóm. Trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và gần đây nhất là kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV kiện toàn nhân sự cấp cao của Nhà nước, Chính phủ, trên các tài khoản “Tập hợp Quốc dân Việt”, “Hội Dân chủ Việt Nam”, “CLB học tập và làm theo Hồ Chí Minh”, “Team làm về bầu cử 2021”… đã thu thập thông tin nội bộ, tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, chia rẽ nội bộ, bôi nhọ một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tập hợp lực lượng, tổ chức hoạt động chống phá bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2021…

Xuyên tạc, chống phá bầu cử

Ở tài khoản Facebook “Tin tức nóng 24h” của nhóm “Báo sạch” mới đây có bài viết về nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nh. và câu chuyện về mối quan hệ thân tình với các thành viên mới trong Chính phủ, trong đó còn trắng trợn cho rằng, chị này là “bồ nhí” của một lãnh đạo cao cấp Chính phủ và “đệ tử” của nguyên lãnh đạo cấp cao trong Quốc hội. Bài viết còn tung lên thông tin cá nhân và tiểu sử của nữ doanh nhân này với những dự án khủng đã và đang thực hiện.

Trong bài viết “Đất nước tôi mặt trời đen” đưa lên “Báo sạch” lúc 11 giờ 10 ngày 11-4, đã dùng những lời văn bôi đen, thóa mạ nền văn hóa ngàn năm văn hiến mà ông cha ta để lại. Có đoạn còn có những lời lẽ xuyên tạc sự thật: “Tôi đi, đi để thấy đất nước mình đáng thương bội phần, đi để thấy cái nền văn hóa hèn kém: “kẻ trên bắt nạt kẻ dưới, người giàu khinh miệt người nghèo, người thắng chà đạp người thua…”; thấy sự rỗng tuếch trong giao tế, nói một đằng làm một nẻo, điêu ngoa, xảo trá dưới mọi lớp bình phong… Thấy nản lòng cho một thứ văn hóa lai căng toàn những điều tồi tệ nhất”…

Ở tài khoản “Team làm về bầu cử” còn có các bài viết về “huấn luyện bầu cử” dưới nhiều hình thức, thông tin cổ vũ cho một số người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để lôi kéo cử tri; tổ chức hoạt động “nâng cao dân trí”, tuyên truyền, xuyên tạc, đả kích nhân sự ứng cử, phát tán các loại sách có nội dung xấu. Trên tài khoản của nhóm này còn móc nối, kích động một số đối tượng công khai phản biện về vấn đề bầu cử. Đồng thời, vận động tổ  chức nhân quyền quốc tế, cơ quan ngoại giao nước ngoài can thiệp gây sức ép với Việt Nam; tổ chức đưa người sang Philippines huấn luyện dài hạn; vận động tài trợ từ nước ngoài.

Một tài khoản Facebook khác mang tên “Hội Dân chủ Việt Nam” còn công khai tổ chức, sử dụng từ hình đại diện của hội để tuyên truyền tranh cử, ứng cử vào các vị trí HĐND các cấp ở TPHCM, một số địa phương và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Nhiều bài viết, diễn đàn, bình luận của các thành viên nhóm còn công khai lôi kéo lượt người chia sẻ, bình luận, gây ngộ nhận người xem hiểu theo một hướng khác của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngoài những trang mạng mà chúng tôi đề cập ở trên, còn có nhiều tài khoản trên các app Zalo, Viber, Youtube, Google và các trang web có nội dung xấu, độc, dễ làm cho nhiều người lầm tưởng tham gia vào bình luận, chia sẻ, vô tình đã trở thành thành viên của các tổ chức thù địch đang ngày đêm chống phá chế độ ta. Mỗi người chúng ta hãy cảnh giác trước cạm bẫy nguy hiểm của kẻ địch giăng mắc khắp nơi, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đi ngược lại xu thế phát triển của đất nước hiện nay.

“Hội Những người cầm bút can đảm” thường có những bài viết xuyên tạc, đả kích chính quyền, lên án “tội ác” của chính quyền Việt Nam, cổ xúy thực hiện đa nguyên, dân chủ, cổ vũ số chống đối và kêu gọi yểm trợ thành viên của hội. Còn “Hội Những người cầm bút tự do” đặt ra mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thúc đẩy quá trình dân chủ hóa ở Việt Nam; viết bài có nội dung phản động, tán phát lên mạng Internet”.

   (Nguồn: Cơ quan an ninh)

MINH ĐỨC

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG