18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Nhận diện, đấu tranh với thông tin xấu, độc trên không gian mạng – Bài 3: Đấu tranh, vô hiệu hóa

Nếu như thời gian trước, nhiều hội nhóm chống đối lập ra trên Internet phải tổ chức tụ tập để ra mắt, căng băng rôn biểu ngữ, tuyên bố thành lập, có trụ sở trong nước như “Hội anh em dân chủ”, “Hội Nhà báo độc lập”…, thì nay các đối tượng chỉ ra thông báo thành lập trên các mạng xã hội, không cần trụ sở, cương lĩnh, điều lệ cụ thể.

Qua công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành động chống phá của các hội nhóm phản động trên không gian mạng, lực lượng an ninh và cơ quan chức năng các địa phương đã phát hiện, vô hiệu hóa hàng chục đối tượng; không cho lập mới, công khai hóa hội nhóm trên không gian mạng để chặn đứng sự phát triển của những tổ chức này. Nhiều đối tượng đã bị đưa ra xét xử, nhận các mức án nghiêm khắc cho hành động chống phá của mình.

Phá rã nhiều hội nhóm phản động

Lực lượng an ninh và cơ quan chức năng đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ, phá rã hàng chục hội nhóm phản động hoạt động trái phép. Trong đó, bắt và xử lý một số đối tượng cộm cán như: Trần Kim Anh, Mai Thị Dung, Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Lưu Văn Vinh, Nguyễn Hữu Thiên Ân…

Đồng thời, tiến hành gọi hỏi, đấu tranh răn đe, cảm hóa, bàn giao công an các địa phương quản lý, giáo dục hàng trăm đối tượng. Nhiều hội nhóm thành lập mới trên không gian mạng bị lực lượng chức năng phá rã như: “Hội anh em dân chủ”, “Phong trào con đường Việt Nam”, “Hội dân oan”, “Lao động Việt”, “Tổng hội sinh viên độc lập Việt Nam”… “Nhóm vì môi trường” do các đối tượng Trần Văn Bang, Nguyễn Thị Bích Ngà, Lê Bảo Nhi vừa tạo tài khoản Facebook “Tran Bang”, phát thông báo thành lập nhóm kêu gọi mọi người ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung đã bị phát hiện, ngăn chặn, không cho huy động nguồn lực, phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động chống phá.

Nếu như thời gian trước, nhiều hội nhóm chống đối lập ra trên Internet phải tổ chức tụ tập để ra mắt, căng băng rôn biểu ngữ, tuyên bố thành lập, có trụ sở trong nước như “Hội anh em dân chủ”, “Hội Nhà báo độc lập”…, thì nay các đối tượng chỉ ra thông báo thành lập trên các mạng xã hội, không cần trụ sở, cương lĩnh, điều lệ cụ thể.

Nhận diện, đấu tranh với thông tin xấu, độc trên không gian mạng - Bài 3: Đấu tranh, vô hiệu hóaCác đối tượng trong “Hội Nhà báo độc lập”: Phạm Chí Dũng (thứ 2 từ phải sang), Nguyễn Tường Thụy (thứ 2 từ trái sang) bị xét xử về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Ảnh: THỤC HÂN

Nhiều hội nhóm lợi dụng tính năng tạo nhóm (group), tạo trang (fanpage) trên các mạng xã hội để tiếp cận người dùng mạng xã hội là thanh niên, sinh viên, công nhân lao động. Một số hội nhóm còn sử dụng bí danh, bí số cho các thành viên nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Số chống đối tìm mọi cách đối phó, trá hình các hình thức hội họp, hội thảo, huấn luyện, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng các địa phương trong cả nước đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, vô hiệu hóa hoạt động thành lập, công khai hóa hội nhóm trên không gian mạng của một số đối tượng phản động trong nước.

Các hội nhóm “Cánh Én Việt”, “Đảng Cộng hòa Việt Nam” nhanh chóng bị đấu tranh, phá rã; nhiều đối tượng cộm cán phản động bị truy tìm, bắt giữ. Lực lượng chức năng các địa phương cũng vận động, cảm hóa, giáo dục hàng trăm đối tượng vì thiếu hiểu biết, không nhận rõ được âm mưu, thủ đoạn lôi kéo của các hội nhóm phản động đã vào tham gia bình luận, chia sẻ các bài viết có nội dung xuyên tạc, kích động chống đối đăng tải trên các group, fanpage.

Một số hội nhóm lúc đầu thành lập, hoạt động dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường, hoạt động xã hội, thiện nguyện nhằm thu hút lực lượng tham gia, sau đó đăng tải những bài viết có nội dung xấu, chống đối, kích động khiếu kiện, tập trung đông người cũng sớm bị lực lượng chức năng đấu tranh, vô hiệu hóa. Qua đó, góp phần cảnh báo cộng đồng mạng cần tỉnh táo, cảnh giác với hoạt động của các hội nhóm phản động, không nhận lời tham gia các group, fanpage mà mình chưa biết rõ.

Lật tẩy các chiêu trò

Người tham gia các mạng xã hội hiện nay không khó bắt gặp những tài khoản trên Facebook, Zalo, Viber, YouTube và mời chào tham gia vào các group, fanpage có những hoạt động, bài viết tích cực, cổ vũ tinh thần vì cộng đồng, những gương sáng, việc làm hay của những tấm lòng thiện nguyện diễn ra hàng ngày ở khắp nơi.

Cùng với đó là các bài viết tranh luận, đấu tranh, phản đối trực diện với những luận điệu xuyên tạc, chống đối của một số đối tượng trong các hội nhóm phản động đăng tải trên các mạng xã hội. Các tài khoản Facebook “Cờ Đỏ”, “Tôi yêu Tổ quốc”, “Cờ đỏ TP Hồ Chí Minh”, “Hào khí Việt Nam”… đã có nhiều bài viết lật tẩy những chiêu trò núp bóng hoạt động môi trường, từ thiện của các đối tượng trong các hội nhóm phản động để đăng tải nhiều thông tin xuyên tạc, sai sự thật, có dụng ý xấu. Bài viết “Núp bóng từ thiện để tạo danh tiếng trong quá trình chống phá” của tác giả Linh Nguyễn đăng tải trên tài khoản Facebook “Hào khí Việt Nam” lật tẩy chiêu trò của Trương Châu Hữu Danh, một đối tượng chuyên viết bài có nội dung chống phá, vu khống nhiều cán bộ cũng như cơ quan công quyền nhà nước.

Hay trong bài viết khác cũng trên tài khoản này, một tác giả đã mạnh dạn lên án hành vi của Trần Quyết Thắng (Hà Tĩnh) được báo chí và cộng đồng mạng biết đến qua chương trình quyên góp xe đạp tặng học sinh nghèo. Thực chất, Trần Quyết Thắng là người từng tham gia khóa huấn luyện của Voice, một chi nhánh của Việt Tân tại Đông Nam Á, từ nước ngoài về Việt Nam tháng 3-2016, móc nối với một số đối tượng trong nước kích động, gây rối biểu tình.

Tương tự, một bài viết đăng tải trên tài khoản Facebook “Cờ đỏ TP Hồ Chí Minh” mới đây đã có những lời lẽ đấu tranh trực diện với luận điệu xuyên tạc sự thật trong bài viết “Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực cho đến chết” đăng trên VOV Tiếng Việt, được các hội nhóm phản động chia sẻ, bình luận trên không gian mạng…

Trên các mạng xã hội Zalo, Viber, YouTube thời gian qua cũng đã đưa lên nhiều bài viết định hướng dư luận, đối kháng lại với các thông tin xấu, độc trên không gian mạng của các hội nhóm phản động. Qua đó, giúp cư dân cộng đồng mạng nhận biết rõ hơn âm mưu, thủ đoạn của các hội nhóm phản động và cảnh giác khi có những tương tác trên không gian mạng về các vấn đề xã hội quan tâm hiện nay. Đây cũng là cách thể hiện sự chung tay, góp sức cùng toàn xã hội đấu tranh với những thông tin xấu, độc đang diễn ra hết sức phức tạp trên không gian mạng hiện nay.

“Qua công tác đấu tranh chống phản động trong nước thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương đã phối hợp phá rã nhiều hội nhóm phản động hoạt động trên không gian mạng. Trong đó có các hội nhóm “Quốc hội tự xưng”, “Hội Rồng tiên”, “Nhóm đoàn kết vì Đồng Tâm”. Lực lượng chức năng xử lý, bắt giữ hàng chục đối tượng cộm cán; đồng thời cảm hóa, giáo dục hàng trăm đối tượng là thanh niên, sinh viên, công nhân lao động tham gia các hội nhóm phản động nhưng chưa có hoạt động chống phá”.
(Nguồn: Cơ quan an ninh)

MINH ĐỨC

Nguồn:  Sài Gòn giải phóng

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG