29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Năm 11, 2024

Bàn về phiên xét xử phúc thẩm các đối tượng trong vụ án Đồng Tâm

Ngày mai (10/3) phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Giết người,” “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) sẽ kết thúc. Diễn biến của phiên tòa không thực sự khó đoán vì tội danh của các đối tượng quá rõ ràng, các bị cáo và luật sự bào chữa đều thực hiện đầy đủ quyền lợi và đương nhiên, tội ác của các đối tượng sẽ bị trừng trị thích đáng là điều tất yếu.

Tuy nhiên, trong số các đối tượng kháng cáo, chỉ có Lê Đình Công vẫn tỏ ra ngoan cố, bất nhất trong lời khai của mình. Có lẽ bị cáo vẫn còn cay cú vì gia đình lụi bại, hoặc cũng có thể y vân chưa thật sự hối lỗi vì những sai lầm của mình đã gây ra cho xã hội và nhất là cái chết thương tâm của 3 chiến sĩ công an.

Bàn về phiên xét xử phúc thẩm các đối tượng trong vụ án Đồng Tâm

Bị cáo Lê Đình Công tại phiên tòa

Tại phiên tòa, ban đầu, Công xin thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan vì cho rằng cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chủ mưu, bàn bạc việc chống đối cảnh sát, giết người… là sai. Sau đó, bị cáo này dừng kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét tội danh và nêu quan điểm, bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ. Bị cáo Công khai, khi ông Lê Đình Kình (đã mất) thành lập Tổ đồng thuận nhằm mục đích không cho cơ quan chức năng thu hồi đất tại Đồng Sênh (ở Đồng Tâm), Công đã tham gia.

Lê Đình Công cho biết, bố mình là ông Lê Đình Kình thành lập Tổ đồng thuận nhằm “giữ đất” Đồng Sênh. Công nhiều lần livestream và từng dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào thôn Hoành. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Lê Đình Công cũng thừa nhận đã góp tiền cho việc chống lại cảnh sát; chế tạo 4 chai bom xăng; bàn bạc và sau đó nhờ người mua lựu đạn… Bị cáo cũng thừa nhận từng lên mạng, đe dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm nhưng lý giải: “Lúc đó, bị cáo không biết công an sẽ về và nói vì chỉ mong khi thu hồi đất phải có giấy tờ chứ không phải muốn chống đối”.

Do đó, Lê Đình Công cho rằng, mình chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, khi trả lời xét hỏi, bị cáo lại khai đã ném lựu đạn cùng 2 chai bom xăng vào cảnh sát. Do đó, bị cáo vẫn khăng khăng phủ nhận tội danh của mình.

Chỉ đến khi bản luận tội được đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội công bố xét đơn kháng cáo của 6 người trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, các đối tượng mới lặng người để cảm nhận rõ được tội lỗi của mình gây ra.

Viện Kiểm sát cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng khi tập hợp lôi kéo họ hàng, người dân cùng chống người thi hành công vụ. “Hành vi dùng bom xăng, lựu đạn giết ba công an của các bị cáo đã phạm tội giết người với tình tiế có tổ chức, giết nhiều người, giết người đang thi hành công vụ… Đề nghị HĐXX giữ nguyên án sơ thẩm với 6 bị cáo”, VKS nói.

Đánh giá về phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, dư luận đều đồng tình với bản án dành cho các đối tượng. Nhiều người còn cho rằng Nhà nước còn quá nhân đạo khi cho các đối tượng liên quan được tại ngoại, còn những kẻ chủ mưu, cầm đầu, gây tội ác thì không thể tha thứ. Xử thật nghiêm để làm gương cho xã hội.

Bàn về phiên xét xử phúc thẩm các đối tượng trong vụ án Đồng Tâm

Bàn về phiên xét xử phúc thẩm các đối tượng trong vụ án Đồng Tâm

Việt Tân và đám rận chủ điên cuồng xuyên tạc phiên phúc thẩm

Ngày mai phiên tòa sẽ kết thúc và như đã chia sẻ, chắc chắn không khí trong phiên tòa sẽ trở nên trầm lắng khi các đối tượng phải tán phục khẩu phục, cúi đầu nhận tội. Nhưng bên ngoài phiên tòa và nhất là trên không gian mạng sẽ trở nên rất “sôi động” khi đám rận chủ quốc nội và ở hải ngoại sẽ không dễ dàng từ bỏ, buông tha. Họ sẽ đẩy mạnh hơn các hoạt động chống phá bằng việc tuyên truyền bôi xấu Nhà nước, tìm đủ lý do để lật lòng, bào chữa, “khóc thuê” cho các đối tượng. Đặc biệt, những người thân của các bị can hãy luôn cảnh giác, đừng để những kẻ xấu lợi dụng thêm một lần nữa để tội lỗi của ông, cha, con cháu các vị khó mà được gột rửa.

Mã Phi Long

Nguồn: Bản tin Dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG