27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

TQ khởi động ‘tình trạng thời chiến’ ở thành phố giáp Nga

Trung Quốc phong tỏa thành phố Đông Ninh ở miền bắc đất nước, sát biên giới với Nga, sau khi phát hiện một nhân viên cảng dương tính với nCoV.

Nhân viên bảo trì 40 tuổi có kết quả dương tính hôm 10/12. Giới chức Đông Ninh ngày 12/12 thông báo họ sẽ chuyển sang “chế độ thời chiến” – đình chỉ dịch vụ xe buýt công cộng và vận tải đường bộ, đồng thời yêu cầu bất kỳ ai rời thành phố phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV trong 24 giờ trước đó.

TQ khởi động ‘tình trạng thời chiến’ ở thành phố giáp Nga
Nhân viên y tế xét nghiệm người dân ở Thành Đô, Trung Quốc ngày 8/12. Ảnh: AFP.

Trường học sẽ đóng cửa và người dân bị cấm ăn uống tại nhà hàng. Ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, một thành viên của mỗi hộ gia đình chỉ được phép ra khỏi nhà hai ngày một lần để mua nhu yếu phẩm, mỗi lần được đi không quá hai giờ.

Hệ thống xe buýt và giao thông công cộng đường bộ tạm dừng hoạt động. Mọi trường hợp muốn ra khỏi thành phố phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona trong vòng 24 giờ trước thời điểm xin rời đi.

Tại thành phố Tuy Phân Hà lân cận, cũng nằm sát biên giới với Nga, một người đàn ông 39 tuổi làm công nhân bốc xếp tại một khu thương mại cũng dương tính với nCoV. Cả Đông Ninh và Tuy Phân Hà hôm 11/12 triển khai xét nghiệm toàn thành phố, dự kiến hoàn thành trong ba ngày. Cả hai thành phố bắt đầu chương trình xét nghiệm hàng loạt từ ngày 11/12 và dự kiến hoàn tất trong 3 ngày.

Theo truyền thông Trung Quốc, đa phần những đợt bùng phát lây nhiễm quy mô nhỏ thời gian qua tại nước này là do virus còn tồn tại trên hàng hóa nhập khẩu.

Gần đây, một đợt bùng phát Covid-19 đã diễn ra tại Thành Đô. Giới chức y tế địa phương sau đó tìm thấy mẫu virus trên thực phẩm trong tủ lạnh của một đôi vợ chồng lớn tuổi.

Trong khi đó, theo các thông tin chính thức từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chưa có bằng chứng nào cho thấy virus corona có thể lây từ bề mặt thực phẩm đóng gói hoặc lây từ thực phẩm lên người.

Trung Quốc, nơi Covid-19 khởi phát vào cuối năm ngoái, đã gần như kiểm soát được dịch nhưng gần đây ghi nhận một số đợt bùng phát cục bộ ở một số thành phố. Truyền thông nhà nước đổ lỗi cho thực phẩm đông lạnh và các lô hàng khác gần đây. Tuy nhiên, WHO cho biết chưa có bằng chứng cho thấy con người có thể nhiễm nCoV từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm. Trung Quốc báo cáo gần 87.000 ca nhiễm, trong đó hơn 4.600 người chết.

Hoài Nam (t.h)


Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG