20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Bất chấp Mỹ doạ dẫm, nhiều nước sắp mua vũ khí Iran

Iran cho biết nhiều quốc gia đang đối thoại với nước này về khả năng trao đổi và cung ứng một số mẫu vũ khí do Tehran tự phát triển.

Bất chấp Mỹ doạ dẫm, nhiều nước sắp mua vũ khí Iran
Các binh sĩ khai hoả tên lửa chống tăng. Ảnh: Reuters

“Từ một năm trước, nhiều quốc gia đã đến với chúng tôi và chúng tôi thảo luận với họ. Cơ chế mua, bán vũ khí đã được chuẩn bị sẵn sàng cho Iran, nhưng chắc chắn là chúng ta sẽ bán nhiều hơn mua”, Tehran Times ngày 19/10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami.

Quan chức Iran tiết lộ, nhiều nhà chức trách nước ngoài khi tới Iran đã bày tỏ ngạc nhiên trước tiến bộ lớn của Iran trong việc sản xuất vũ khí. Hatami tuyên bố Iran sẽ hỗ trợ các nước “bảo vệ sự tồn vong” của họ bằng cách bán vũ khí.

Theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015, có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), lệnh cấm buôn bán vũ khí thông thường của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chống lại Iran đã hết hạn từ ngày 18/10.

Cách đây vài hôm, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định, nước này đã “chiến đấu với Mỹ” suốt 4 năm để đảm bảo lệnh cấm được dỡ bỏ. 

Mỹ vài tháng qua kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận vũ khí quốc tế với Iran vì cho rằng Tehran vi phạm JCPOA. Phần lớn các nước còn lại kí JCPOA cũng như thành viên Hội đồng Bảo an phản đối cách tiếp cận của Mỹ vì Washington không còn là một bên của thỏa thuận.

Hôm 17/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo mọi hành động bán vũ khí cho Iran sẽ vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc và phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt, ít nhất là của Mỹ.

Iran được đánh giá là quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng phát triển hàng đầu khu vực.  Theo báo cáo của tình báo Mỹ, Iran có kho tên lửa mạnh nhất Trung Đông. Nước này cũng tự phát triển nhiều tàu quân sự, tàu ngầm, máy bay không người lái…

Thiện Nhân

Nguồn: Công an nhân dân

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG