22 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Đề xuất phạt lao động công ích để xử lý vi phạm hành chính

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, có ý kiến đề nghị bổ sung hình phạt lao động công ích.

Đề cập các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong phiên thảo luận trên Hội trường sáng 18/6, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (đoàn Đồng Tháp) đề nghị bổ sung phạt lao động công ích. Biện pháp này từng được quy định trong Nghị định 143 năm 1977 của Chính phủ và Pháp lệnh 15/1999/PL-UBTVQH10 về nghĩa vụ lao động công ích.

“Việc áp dụng hình thức này tác động trực tiếp đến người vi phạm, vì sức lao động không thể thay thế được, còn tiền bạc có thể thay thế khi người vi phạm có thể vay mượn để nộp phạt” – nữ đại biểu nhấn mạnh.

Đề xuất phạt lao động công ích để xử lý vi phạm hành chính
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa

Thông qua lao động công ích có tác động tích cực trong việc hình thành ý thức pháp luật, qua đó người vi phạm nhận thấy bổn phận, trách nhiệm của mỉnh với cộng đồng và với những người xung quanh, thúc đẩy quá trình tái hoà nhập xã hội.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, thực tế phạt tiền không phải lúc nào cũng hiệu quả. Ví dụ như người bạo lực gia đình bị xử phạt tiền thì nguồn tiền là nguồn chung, dẫn đến nạn nhân của bạo lực gia đình lại là “nạn nhân kép” khi phải dùng tiền của gia đình đi nộp thay cho chồng. Điều này cũng khiến người bị bạo hành cân nhắc khi tố cáo vì có thể mất một nguồn tiền của gia đình.

Từ phân tích trên, vị đại biểu đoàn Đồng Tháp đề nghị cân nhắc bổ sung hình phạt lao động công ích cũng như các cơ chế giám sát rõ ràng, đồng thời làm rõ một số vấn đề như: Việc công ích gồm những gì, thời gian lao động bao lâu; cơ chế bảo vệ người vi phạm để tránh tình trạng lạm dụng, xâm phạm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Cùng chung kiến nghị bổ sung hình thức phạt lao động công ích, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho biết hình thức này từng được đưa ra thảo luận tại Quốc hội khi hoàn thiện dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

“Hình thức thì không mới nhưng nếu đặt vào hoàn cảnh và đối tượng áp dụng phù hợp thì tôi nghĩ biện pháp này nâng cao hiệu lực, hiệu quả của pháp luật xử lý vi phạm hành chính” – ông Nguyễn Văn Cảnh nêu quan điểm.

Đề xuất phạt lao động công ích để xử lý vi phạm hành chính
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh

Để phù hợp điều kiện hạ tầng, nhân lực và văn hoá của Việt Nam, ông Nguyễn Văn Cảnh đề nghị chỉ áp dụng phạt lao động công ích với người vi phạm trong độ tuổi từ 16-30 – độ tuổi được quy định trong Luật Thanh niên.

Luật Thanh niên quy định trách nhiệm của thanh niên đối với nhà nước và xã hội là gương mẫu chấp hành chính sách pháp luật và nghĩa vụ công dân, tham gia giữ gìn trật tự xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia. Vì vậy, thanh niên vi phạm cần xử phạt, giáo dục kịp thời.

“Phạt tiền hiệu quả không cao khi đối tượng này còn được hỗ trợ từ gia đình và chưa chịu áp lực cao về tài chính từ người lệ thuộc” – ông Cảnh phân tích và đề xuất nơi lao động công ích có thể là nơi vi phạm, nơi cư trú, nơi học tập làm việc và được giám sát bởi chính quyền ở những nơi này.

“Như Luật phòng chống tác hại của rượu bia, chúng ta không đủ con người, thiết bị để theo dõi, xử phạt nhưng khi luật ra đời đã làm giảm người vi phạm về sử dụng rượu, bia. Việc đưa lao động công ích vào luật cũng sẽ giảm đáng kể vi phạm hành chính” – đại biểu đoàn Bình Định tin tưởng và cho rằng, nếu luật bổ sung hình thức xử phạt thì giao Chính phủ quy định chi tiết để thực hiện./.

Nguồn: VOV.vn

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG