26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

Vì sao phong trào zân chủ đang nguội dần?

Vì sao phong trào zân chủ đang nguội dần?Những lời kêu gọi tuần hành, biểu tình kiểu này đang ngày càng thưa dần

Tôi còn nhớ, một vài năm trước hễ cứ chuẩn bị đến những ngày kỷ niệm “Hải chiến Hoàng Sa” 19/1, “ỷ niệm chiến tranh biên giới phía Bắc 17/2, kỷ niệm ngày “Hải chiến Trường Sa” 14/3… làng zân chủ hải ngoại và quốc nội lại thi nhau hô hào, hò hét kêu gọi dân chúng xuống đường tuần hành, biểu tình dưới những khẩu hiệu như “tưởng niệm chiến tranh biên giới phía Bắc”, “kỷ niệm hải chiến Hoàng Sa”… tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Công viên Lênin, Tượng đài Bắc Sơn ở Hà Nội và nhiều địa điểm công cộng ở Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các địa phương khác trên cả nước.

Cách đây 6 năm, khi chuẩn bị đến ngày kỷ niệm 35 năm chiến tranh biên giới phía Bắc, trên các diễn đàn, mạng xã hội, những tổ chức như “Hội Anh em dân chủ”, “No-U Hà Nội”, “Diễn đàn xã hội dân sự”… và các cá nhân như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Huỳnh Kim Báu, Nguyễn Lân Thắng, Đặng Bích Phượng, Nguyễn Chí Tuyến… ra sức đăng tải  “Lời Kêu gọi biểu tình” trên toàn quốc. Trong những lời kêu gọi đó họ không quên yêu cầu chính phủ Việt Nam phải tôn vinh những người đã hy sinh vì đất nước, không được “nín nhịn không cho phép công bố sự thật về cuộc chiến tranh xâm lược này”…

Ấy thế nhưng qua mỗi năm những lời kêu gọi kiểu này cứ thấy thưa dần. Năm ngoái nhân dịp kỷ niệm 40 năm chiến tranh biên giới phía Bắc, lướt hết diễn đàn này mạng xã hội cũng chỉ thấy lác đác vài ba lời kêu gọi xuống đường tuần hành, tưởng niệm. Còn đến năm nay thì thấy tắt hẳn. Chẳng một lời kêu gọi cũng chẳng một lời hô hào. Trước đó, ngày 19/1 năm nay cũng chẳng thấy một lời kêu gọi “tưởng niệm hải chiến Hoàng Sa” nào. Vì sao vậy? Phải chăng phong trào biểu tình, tuần hành của làng zân chủ đang nguội dần?

Tôi còn nhớ cách đây vài tháng, tại cuộc toạ đàm “Vùng biển Bãi Tư Chính và Luật pháp quốc tế” năm 2019, ông Đào Tiến Thi khi đó có đặt câu hỏi rằng, tại sao lần này khi Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Bãi Tư Chính lại không có biểu tình? Vì dân ta giác ngộ? Vì sao dân ta không biểu tình? Vì giới trẻ giờ đây thiếu nhuệ khí, giường như họ không quan tâm đến chính trị, đến thời cuộc. Chẳng thấy họ xuống đường, chẳng thấy họ tuần hành. Cuối cùng ông Đào Tiến Thi không quên than thở rằng “tôi buồn vì lòng dân giã rời”.

Có phải vì “lòng dân giã rời” như lời của ông Đào Tiến Thi? Không phải vậy. Có phải giới trẻ thiếu nhuệ khí, thiếu quan tâm tới chính trị? Cũng không phải vậy? Vậy tại sao dân ta lại không biểu tình? Lý do thuyết phục nhất chính là vì người dân, giới trẻ đã nhận thấy rất rõ bản chất và mưu đồ từ những lời kêu gọi tuần hành, biểu tình trên mạng dưới cái mác “tưởng niệm”, “kỷ niệm” kia. Tôi còn nhớ, năm 2011 có những cuộc biểu tình phản đối hành động gây hấn ở Biển Đông của Trung Quốc đã có hàng nghìn người tham gia. Thế nhưng, đến các cuộc biểu tình tiếp theo người dân đã nhận diện rõ, cái gọi là biểu tình chống Trung Quốc xâm lược kia chỉ là cái mác, là cái cớ để những kẻ xấu kích động, chống phá Nhà nước. Vì vậy, họ gần như đã không tham gia dù những người kia vẫn thường xuyên kêu gọi. Họ không muốn mình bị những kẻ xấu kia lợi dụng, bị biến thành công cụ cho chúng sử dụng với mục đích chống Nhà nước.

Một vấn đề nữa khiến cho phong trào zân chủ nguội dần đó là vì họ đang thiếu thủ lĩnh, thiếu những người lãnh đạo đủ tấm, nhất là khi số zân chủ gạo cội, có chút máu mặt đã cao chạy xa bay, tìm cho mình những miền đất hứa. Trong khi số còn lại thì đang loay hoay tìm cho mình những con đường đi và làm sao để cho mình được no cái bụng. Không những vậy, số đứng đầu một số hội, nhóm, tổ chức ở trong nước lại mâu thuẫn với nhau về chuyện tiền bạc, chọn người điều hành, đường hướng hoạt động. Ấy thế mà không thể thống nhất, ngồi cùng mâm với nhau. Vì thế mà phong trào zân chủ đang ngày càng nguội dần?

Chẳng biết với cái đà này liệu bao giờ phong trào zân chủ mới lại được hâm “nóng” như trước đây?

Nguồn: Bản tin dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG