24 C
Hanoi
Thứ Hai, Tháng Ba 18, 2024

Việt tân lại lập mới tổ chức dạng hoạt động kiểu như VOICE?

Ngày 23/1/2020, Trinity Hong Thuan, thành viên cốt cán của Việt Tân công bố trên facebook và lập hẳn một fanpage mới gây quỹ cho một tổ chức mới có tên là RISE, có mô hình hoạt động y như VOICE do Trịnh Hội và phát ngôn viên Việt tân Hoàng Tứ Duy sáng lập vốn đang mất uy tín do bị cộng đồng kiều bào hải ngoại tố lừa đảo và công an Việt Nam xếp vào diện “tổ chức ngoại vi của Việt Tân”

Việt tân lại lập mới tổ chức dạng hoạt động kiểu như VOICE?

Tuyên bố thành lập tổ chức mới, Trinity Hong Thuan bộc bạch: “…Trong dịp sinh nhật năm nay, có những bạn có nhã ý muốn mời mình đi ăn. Mình mong thay vì mời mình đi ăn, các bạn có thể donate cho Rise, một NGO do mình mới thành lập, để giúp mình phương tiện để khởi động ước mơ và hoài bão của mình trong việc phục vụ và thay đổi xã hội. (…) Rise hoạt động như một NGO, chuyên biệt về xây dựng phong trào và xây dựng hoạt động dân sinh. Rise nhắm đến đào tạo các nhóm xã hội dân sự, đặc biệt những nhóm xã hội dân sự nhỏ có nhu cầu được đào tạo và hỗ trợ. Rise cung cấp chương trình đào tạo ngắn và dài hạn tại Đông Nam Á, kèm theo chương trình ươm tạo những sáng kiến xã hội. (…) Rise tập trung vào đối tượng chính là những nhóm phục vụ cộng đồng, đặc biệt trong lãnh vực môi trường, sức khỏe, xây dựng năng lực và luật pháp, vì những nhóm và cá nhân này là đầu tàu để hỗ trợ người dân…” chi tiết xem tại đây

Nói về mục đích, cách thức hoạt động của RISE, Hồng Thuận cho biết, “Rise hoạt động như một NGO, chuyên biệt về xây dựng phong trào và xây dựng hoạt động dân sinh. Rise nhắm đến đào tạo các nhóm xã hội dân sự, đặc biệt những nhóm xã hội dân sự nhỏ có nhu cầu được đào tạo và hỗ trợ. Rise cung cấp chương trình đào tạo ngắn và dài hạn tại Đông Nam Á, kèm theo chương trình ươm tạo những sáng kiến xã hội. Xa hơn, Rise hợp tác với các nhóm XHDS để tổ chức và khuyến khích sự tham gia của người dân trong tiến trình cải thiện môi trường sống của chính họ. Rise muốn đóng góp thiết thực cho đời sống của người dân bằng những phương thức mới”.

Mục đích của RISE là “… qua chương trình đào tạo và hỗ trợ sẽ khuyến khích một số nhóm cộng đồng được thành lập và hoạt động độc lập để cải thiện môi trường sống. Những nhóm được đào tạo có bài bản sẽ góp phần vào không gian hoạt động xã hội dân sự và môi sinh tại Việt Nam. Xa hơn, các nhóm và chính những người dân bị ảnh hưởng sẽ tự có những nỗ lực địa phương để giải quyết vấn đề của họ, dù nhỏ hay lớn, thành công hay thất bại, nhưng vẫn có khả năng tồn tại hoạt động lâu dài. Đó là viễn cảnh thành công mà Rise nhắm đến”

Như vậy, mô hình RISE tiếp tục vỏ bọc “tổ chức xã hội dân sự” chuyên về huấn luyện đào tạo cho các cá nhân, hội nhóm người Việt trong và ngoài nước cách thức hoạt động lợi dụng vỏ bọc bảo vệ môi trường, nhu cầu dân sinh – vốn đang là vấn đề nhạy cảm, thu hút sự chú ý người dân, dễ gây dựng và tạo bạo loạn, biểu tình trong nước thời gian qua để gây dựng lực lượng chính trị đối lập, xin tài trợ, gây quỹ từ cộng đồng, từ NGO về dân chủ, nhân quyền quốc tế, đặc biệt từ quỹ NED của Hoa Kỳ – vốn là nhà tài trợ chính cho chương trình huấn luyện về xã hội dân sự cho VOICE nhiều năm qua.

Thời điểm sự cố môi trường do Formosa xả thải năm 2017, chính Việt tân câu kết với các cánh tay nối dài, tổ chức ngoại vi gây quỹ được gần 700 ngàn USD đã dốc toàn bộ vào cho giám mục Nguyễn Thái Hợp phân phối nguồn tiền này cho các giáo xứ có hoạt động chống Nhà nước dưới mác kiện cáo, đòi đền bù thiệt hại và hỗ trợ giáo dân-ngư dân bị thiệt hại đã gây ra các cuộc biểu tình, gây rối, chống phá Nhà nước suốt dọc Nghệ An-Hà Tĩnh suốt mấy năm liền. Chiến dịch này được Việt Tân quảng bá như cơ hội ngàn năm để làm “cách mạng cá” như kiểu Xô Việt Nghệ tĩnh lật đổ thể chế chính trị hiện nay của Việt Nam.

Thời gian qua, không chỉ có VOICE, Việt tân thường xuyên đứng ra hợp tác, vận động các NGO quốc tế tài trợ cho các dự án hội thảo, huấn luyện nhỏ, lẻ cho số phản động, chống đối trong nước ra nước ngoài để gặp gỡ, huấn luyện, giao nhiệm vụ về nước triển khai “dự án chống phá”. Như vậy sau VOICE đang bị mất uy tín bởi Trịnh Hội là kẻ lừa đảo, thì RISE là “bình ,mới rượu cũ”, là “cánh tay nối dài”, “tổ chức ngoại vi” tiếp theo của Việt tân để thực hiện hướng “đấu tranh dân chủ” theo mô hình hoạt động núp dưới vỏ bọc “thúc đẩy xã hội dân sự” của Việt tân./.

Nguồn: Người con Đất Mẹ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG