26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

Kiếm đã tuốt khỏi vỏ!

Sự việc gây chú ý nhất 2 ngày vừa qua, trong làng dân chủ, chính là việc Bộ Công an có thông báo phong tỏa tài khoản của nhà dân chủ Nguyễn Thúy Hạnh, nội dung như ảnh sau (bạn đọc cũng có thể truy cập link http://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/bo-cong-an–thong–bao-t27169.html để biết thêm chi tiết):

Kiếm đã tuốt khỏi vỏ!

Lý do đã được chỉ rõ là Cơ quan chức năng phát hiện một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tài trợ tiền cho các đối tượng có liên quan trong vụ án tại Đồng Tâm nên đã đề nghị các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước phối hợp rà soát, phong tỏa một số tài khoản có liên quan.

Trước đó, Nguyễn Thúy Hạnh và đồng bọn đã lu loa trên facebook cá nhân rằng Vietcombank vô cớ chặn tài khoản có tiền “phúng điếu” Lê Đình Kình, kêu gọi tẩy chay ngân hàng này. Nguyễn Anh Tuấn thậm chí còn đe dọa các đối tác của VCB nhìn vào sự việc này để quan ngại và rút vốn khỏi ngân hàng, làm cho VCB bị kiểu như “phá sản”, thiệt hại hay gì gì đó, vì VCB đã có “chiến lược ăn cướp!?… Cái hài hước ở chỗ là, Nguyễn Thúy Hạnh không hề có máu mủ ruột thịt gì với ông Kình và số chống đối tại Đồng Tâm, đám ma ông ta Hạnh còn không thèm vác mặt đến mà nay lại kêu gọi “quyên góp tiền phúng điếu”!? Bài này là rất quen thuộc với các anh chị dân chủ mỗi độ Tết đến xuân về, vì ai cũng cần nhiều tiền để tiêu.

1. Cơ sở pháp lý nào?

Rất nhiều người nói rằng Bộ Công an và VCB phong tỏa tài khoản của Nguyễn Thúy Hạnh là hành vi vi phạm pháp luật của cả Việt Nam và thế giới. Người ta viện dẫn rằng để phong tỏa một tài khoản của một công dân, tổ chức, cần phải tuân theo quy trình tố tụng chặt chẽ, đúng pháp luật, trong đó hình như lãnh đạo Cơ quan điều tra phải có quyết định và được phê chuẩn của Tòa án; đằng này ở đây, VCB không hề có các quyết định và phê chuẩn đó. Như thế là sai hoàn toàn và Nguyễn Thúy Hạnh có thể khởi kiện VCB cũng như Bộ Công an. Cô bé Cát Linh còn cho rằng ông Kình đã chết nên không thể coi là “khủng bố” và Bộ Công an đang mượn cớ để “ăn cướp tiền”!

Đúng là thông thường, để phong tỏa một tài khoản cần tuân theo quy định chặt chẽ được quy định. Điều 129 Bộ luật Tố tụng Hình sự Việt Nam quy định về phong tỏa tài khoản phải do những người có thẩm quyền quyết định, gồm: Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng CQĐT; Chánh án, Phó Chánh án Tòa án; Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát.

Tuy nhiên, như đã nói, đấy là trong trường hợp thông thường. Còn ở đây, dường như Bộ Công an đã áp dụng Luật An ninh Quốc gia để thực hiện việc này. Cụ thể, Điểm c, Khoản 1, Điều 24 Luật An ninh Quốc gia quy định rõ Cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh Quốc gia được quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức tài chính, kho bạc, ngân hàng kiểm tra, phong toả tài khoản, nguồn tài chính liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

Có nghĩa là, ngắn gọn thôi: Ở đây, Cơ quan chuyên trách bảo vệ An ninh Quốc gia thấy rằng số tài khoản của Nguyễn Thúy Hạnh có chứa nguồn tiền liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia nên đã yêu cầu VCB phong tỏa. Chấm hết. Chẳng cần giải thích gì thêm, vì Luật đã quy định như thế. Nếu kiện, Nguyễn Thúy Hạnh hãy tìm đến Quốc hội (mà quên mất, thế giới này có ai có thể kiện Quốc hội)!?

2. Sự cứng rắn và quyết liệt của Bộ Công an

Động thái của Bộ Công an là rất quyết liệt, và rất lâu rồi mới thấy Bộ Công an yêu cầu một tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản “không theo quy trình thông thường”. Nói cách khác, rất lâu rồi Bộ Công an mới công khai áp dụng một điều luật trong Luật An ninh Quốc gia liên quan đến các tổ chức tín dụng; rất lâu rồi người ta mới thấy Bộ Công an áp dụng quyền lực mạnh mẽ đến như thế trong đấu tranh trấn áp tội phạm. Từ lâu, Luật An ninh quốc gia được coi là thanh bảo kiếm mạnh mẽ sử dụng trong bảo vệ Tổ quốc, tuy nhiên dường như Bộ Công an rất ít khi áp dụng, luôn đặt mình dưới sự giám sát của các thiết chế tư pháp hình sự. Sự cứng rắn này cho thấy ngành Công an quyết tâm làm rõ đến cùng vụ việc tại Đồng Tâm, để đảm bảo rằng không xảy ra sự việc đó một lần nữa, cũng nhằm lập lại kỷ cương, răn đe những kẻ coi thường pháp luật, những kẻ “dân túy”, tự xưng là dân nhưng đích thực là những tên khủng bố.

3. Phản ứng của thị trường zân chủ và dư luận

Sau khi Nguyễn Thúy Hạnh, Trịnh Bá Phương rồi một loạt anh chị kêu gọi tẩy chay VCB, Ngân hàng này “sợ xanh người”, cổ phiếu đi theo chiều “thẳng đứng”, tăng gần 5 điểm phần trăm; và các chi nhánh lập tức ngừng giao dịch (vì là …vào cuối tuần).

Chưa thấy một cổ đông nào tuyên bố chấm dứt hợp tác với VCB theo lời anh Nguyễn Anh Tuấn. Dĩ nhiên, để đánh giá hết thì phải chờ đến Thứ 2 tới đây, nhưng với tình hình này thì có khi VCB lại mong chờ một số vụ tương tự!

Không thấy Nguyễn Thúy Hạnh và các anh chị khác làm đơn kiện! Chắc có lẽ đã đọc đến Điều 24 Luật An ninh Quốc gia. Giá như đọc trước đi để đừng vội thể hiện cái ngu thì đâu đến nỗi giúp giá trị vốn hóa của VCB tăng cả ngàn tỉ như thế.

Cũng không thấy vị luật sư dân chủ nào cho rằng VCB làm sai! Đúng là những người hiểu biết luật pháp! Mà luật sư còn không bảo sai, thì những kẻ kia gào lên làm gì.

4. Coi chừng án lệ!

Câu này là muốn gửi đến các anh chị trong làng dân chủ!

Vụ này có thể coi là một án lệ! Bộ Công an dĩ nhiên sẽ áp dụng cho những trường hợp tương tự về sau. Cho nên, các anh chị dân chủ, những kẻ đã và đang nhận những đồng tiền bẩn thỉu từ bên ngoài cho các mục đích thay đổi chế độ, lật đổ nhà nước thì nên sờ tay lên gáy đi là vừa. Phát súng này mới chỉ là cảnh cáo thôi. Những “Quỹ 50k” của chị Hạnh, “Quỹ Lương tâm” của bác Quang A cũng nên chuẩn bị tinh thần. Kêu gọi bài trừ “Cộng sản” mà lại lập tài khoản ở một ngân hàng lớn do “Cộng sản kiểm soát”, các anh chị cũng thật 2 mặt.

Thanh gươm sắc lẹm nằm lâu trong vỏ nay đã được rút ra, thì làng zân chủ sắp có giông tố.

Nguồn: Loa phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG