26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024

Loạn số liệu “tù nhân lương tâm”

Loạn số liệu “tù nhân lương tâm”

Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) vừa ra cáo cáo mới nhất của tổ chức nói rằng Việt Nam đang giam giữ ít nhất 239 “tù nhân lương tâm” trong các nhà tù hoặc các hình thức giam giữ tương tự.

Thống kê công bố hôm 1/1/2020 của tổ chức cho biết con số kể trên bao gồm cả trường hợp Huỳnh Thục Vy, người đã bị kết án 33 tháng tù giam nhưng hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ. 238 người còn lại đang bị giam giữ “trong điều kiện vô cùng tồi tệ ở nhiều nhà tù khắp đất nước và xa gia đình của họ.”. Cũng theo báo cáo của tổ chức này thì Việt Nam vẫn là quốc gia có số “tù nhân lương tâm” lớn thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Myanmar.

Con số thống kê của tổ chức Người bảo vệ Nhân quyền lại thêm một minh chứng nữa cho thấy sự bát nháo, lộn xộn và thiếu nhất quán trong các số liệu về “tù nhân lương tâm” của các tổ chức thiếu thiện chí, thậm chí thù địch Nhà nước Việt Nam.

Bởi cũng cách đây không lâu , tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cũng công bố hiện tại Việt Nam có đến “130 tù nhân chính trị “trong khi Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) nói rằng có đến 12 phóng viên đang bị giam cầm. Còn theo The 88 Project, con số các “nhà hoạt động” nói chung đang bị chính quyền Việt Nam bỏ tù là 276 người.

Tại sao có sự bát nháo, bất nhất này. Rất đơn giản, đó là bởi vì thống kê của các tổ chức này chẳng dựa trên một chuẩn chung, một bộ tiêu chí chuẩn xác nào cả. Đây hoàn toàn là những thống kê theo kiểu cảm tính và nặng mùi thù địch, thiếu thiện chí với Việt Nam.

Cần nhắc lại một sự thật rằng tại Việt Nam không có tù nhân lương tâm. Cái mà các tổ chức trên gọi là “tù nhân lương tâm” thực ra chỉ là những đối tượng chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật bị bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Việt Nam không bao giờ bỏ tù những người bày tỏ chính kiến đơn thuần hay chỉ thực hiện quyền tự do, dân chủ. Chỉ có những kẻ cố tình vi phạm các quy định của pháp luật, đặc biệt là về các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì mới bị xử lý.

Ngay chính thống kê của tổ chức này cũng cho thấy, những người thuộc diện “tù nhân lương tâm” đều là phạm vào những tội danh nghiêm trọng của luật như có 48 người bị kết tội hoặc đang bị giam để điều tra về cáo buộc “lật đổ,” 37 người về “tuyên truyền chống nhà nước,” 57 người về “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc,” 7 người về “lợi dụng quyền tự do dân chủ,” 13 người về “phá hoại an ninh,” 48 người về “gây rối trật tự công cộng” và 2 người “bị kết tội khủng bố”.

Rõ ràng những báo cáo kiểu này chỉ mang đậm màu sắc chính trị thù địch chống phá Việt Nam mà thôi.

Viễn

Nguồn: Dân quyền

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG