29 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Năm 11, 2024

Nhóm lừa đảo thuê người đứng tên vay ngân hàng hỗ trợ mua xe ô tô

Để tạo vỏ bọc cho Bùi Tuấn Anh trong hồ sơ vay, nhóm đối tượng lừa đảo đã làm hợp đồng lao động giả, xác nhận Bùi Tuấn Anh là Trưởng phòng vật tư thuộc Công ty X., có mức lương 40 triệu đồng/tháng.

Nhờ thế chấp vay ngân hàng, mất cả tiền lẫn “sổ đỏ”
Một GĐ doanh nghiệp giả mạo hồ sơ “vay” ngân hàng số tiền “khủng”

Mới đây, một ngân hàng có trụ sở tại TP Hà Nội gửi đơn tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tố cáo về một nhóm đối tượng có tổ chức lừa đảo bằng thủ đoạn thuê người đứng tên làm giả hồ sơ có thu nhập ổn định vay vốn ngân hàng theo gói sản phẩm hỗ trợ mua xe ô tô (tài sản đảm bảo cho vay là những ô tô đã mua).

Sau khi được giải ngân các đối tượng mua xe ô tô với giá bình quân xe mới 100% từ 700 triệu đồng đến 900 triệu đồng một xe, sau đó đã đem xe ô tô đi bán rồi chiếm đoạt tài sản. Còn người được thuê đứng tên được trả công.

Trong thời gian từ tháng 6-2019 đến tháng 8-2019, Ngân hàng đã phát hiện 5 đối tượng trong nhóm thuê nhiều người đứng tên vay vốn ngân hàng tại 3 chi nhánh ở quận Hoàn Kiếm, Đống Đa và Thanh Xuân (TP Hà Nội). Đã mua 15 chiếc xe ô tô với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Nhóm lừa đảo thuê người đứng tên vay ngân hàng hỗ trợ mua xe ô tô
Ảnh minh họa.

Theo trình bày của một khách hàng về một trong số 5 đối tượng nhóm lừa đảo là Doãn Trường S., trú ở quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đã thuê Bùi Tuấn Anh, trú ở quận Hoàn Kiếm, không nghề, nghiện ma túy, hiện đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy số 6 TP Hà Nội ở huyện Sóc Sơn.

Để tạo vỏ bọc cho Bùi Tuấn Anh trong hồ sơ vay, nhóm đối tượng lừa đảo đã làm hợp đồng lao động giả, xác nhận Bùi Tuấn Anh là Trưởng phòng vật tư thuộc Công ty X., có mức lương 40 triệu đồng/tháng.

Đồng thời để gây lòng tin cho Bùi Tuấn Anh, đối tượng S. đã giải thích: “Mua xe ô tô mới 100%, loại xe ô tô bán tải với giá 734 triệu đồng; tiền mua là vay ngân hàng, chỉ thuê mày đứng tên đăng ký và sẽ trả công 150 triệu đồng. Sau đó xe này chúng tao sẽ cho doanh nghiệp thuê hàng tháng doanh nghiệp trả tiền lãi và sau đó họ trả cả gốc và lãi. Nếu doanh nghiệp không trả thì ngân hàng thu xe ô tô để trừ nợ là xong. Người đứng tên vay không làm sao đâu”.

Hiện còn nhiều khách hàng khác được thuê đứng tên vay tiền ngân hàng mua xe ô tô cùng với thủ đoạn tương tự. Toàn bộ số lượng xe ô tô mà khách hàng được thuê đứng tên đã bị các đối tượng trong nhóm này đưa đi bán hoặc đem vào các tỉnh phía nam cầm cố.

Hiện ngân hàng đang phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xử lý theo qui định của pháp luật.

Qua đây lại thêm một kinh nghiệm cho ngân hàng cẩn trọng khi khách hàng vay vốn theo gói sản phẩm hỗ trợ mua xe ô tô, tránh bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo.

Đào Minh Khoa
Nguồn: Công an nhân dân

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG