26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Viết – nhân xem mấy phóng sự của VTV về chống diễn biến

Nhìn thấy trước một “nguy cơ” chắc chắn sẽ xảy ra, là miền Nam Việt Nam sẽ được giải phóng, và Việt Nam sẽ là một đất nước được thống nhất bởi những người Cộng Sản. Mỹ đã có những bước đi chiến lược đối với các giải pháp thời hậu chiến ở VN trong bối cảnh sẽ có một Chính phủ vừa mới thống nhất nhưng lại đang lâm vào tình trạng kiệt quệ sau 30 năm chiến tranh. Một trong những giải pháp mang tính chiến lược đó, là việc CIA tiến hành các chiến dịch xây dựng, cài cắm, mua chuộc và lôi kéo các cơ quan truyền thông ở VN, xoay quanh các cá nhân là con bài chính trị chiến lược, nhằm mấy mục đích chính.

Một là, khai thác tối đa, dồn dập, các khó khăn mà một chính phủ mới sẽ gặp phải, nhất là về kinh tế, tài chính, và nội trị. Cần phải làm nổi bật những khó khăn đó, để kích động cho được sự bất mãn trong dân chúng.

Hai là, tăng cường tung những tin đồn nhảm làm dư luận hoang mang, lo ngại tình thế bất ổn, từ đó gieo rắc về một tư duy rằng, cần phải đi theo con đường trung lập.

Ba là, tăng cường khai thác sự khác biệt giữa hai miền Nam, Bắc, khoét sâu vào đặc tính riêng biệt của hai vùng miền, gây bằng được sự chia rẽ trong dân chúng với mục tiêu định hình cho được tư duy rằng, miền Nam cần phải đứng riêng thành một nước trung lập.

Bốn là, xuyên tạc và xuyên tạc, mọi chính sách và động thái của Chính phủ Cách mạng lâm thời cần liên tục được xuyên tạc, và con đường cần phải dẫn đến là trung lập, là phi liên kết, thì mới có thể tiến nhanh, phát triển mạnh, và tái thiết kế đất nước có hiệu quả.

Đây là câu chuyện của những năm xoay quanh mốc thời gian 1975 lịch sử, và tất nhiên nó đã từng là một câu chuyện lịch sử bởi hệ thống An ninh Việt Nam vốn dĩ không phải là một dạng An ninh xoàng xĩnh trong câu chuyện bảo vệ đất nước trên mặt trận không tiếng súng. Nhắc lại nó để thấy rằng, người Việt Nam đã nhìn ra, và đã khống chế thành công nó ngay cả trong bối cảnh cơ thể mình yếu nhất. Sức công phá ẩn chứa đằng sau những câu chữ là một thứ kinh khủng, người ta nói rằng chỉ mất 6 năm, hệ thống báo chí & tuyên truyền biến chất của Liên Xô đã làm được điều mà những đạo quân hùng mạnh nhất của Phát xít Đức đã không thể làm được, đó là kéo đổ cả một dãy thành đồng Liên bang Xô Viết, quê hương của V.I.Lenin vĩ đại.

***

Những năm 2000 ở Việt Nam, là thời đại của công nghệ phát triển, và mạng xã hội lên ngôi, báo chí được thả trôi nổi nhân danh tự do ngôn luận, người ta càng ngày càng cho mình quyền được nói nhiều hơn, nói thoải mái hơn, nhân danh các vấn đề nhân quyền. Và đến một thời điểm, chúng ta bắt đầu thấy thấp thoáng lại câu chuyện xưa, câu chuyện chiến lược của CIA trong các giải pháp hậu chiến ở VN, những tác giả thực sự của cuộc chơi vẫn là những kẻ giấu mặt, và những con thiêu thân lao như lên đồng trên mặt trận truyền thông vẫn là người Việt, các cơ quan báo chí Việt, các cá nhân máu đỏ da vàng Việt, thậm chí là các đảng viên Đảng Cộng Sản.

Đó là dấu hiệu ở những Lê Mã Lương tướng quân đội, ở những nhóm nhân danh tri thức dân chủ như Quang A, Chu Hảo, Phạm Toàn, Nguyên Ngọc…, và nổi lên đặc biệt ở các tờ báo nhân danh chính thống, có thể lấy tờ Tuổi Trẻ là một dạng dấu hiệu tương tự.

Hãy xem cách tờ báo Tuổi Trẻ đang hàng ngày hàng giờ thực hiện, để cảm nhận rõ thêm các chiêu bài mà hơn 40 năm trước, các thế lực thù địch đã cố tình gieo lại cho chúng ta. Khai thác tận cùng những yếu kém của cơ chế, tung tin sai sự thật hoặc một nửa sự thật, phục dựng những giá trị của chế độ cũ, tăng cường phân biệt chia rẽ vùng miền từ giọng nói, từ bát phở hè phố, và khéo léo tự bảo vệ mình bằng cách nương theo các bóng dáng lợi ích nhóm của chế độ. [Thống kê rất thú vị khi các vấn đề liên quan đến đánh đấm lợi ích doanh nghiệp được nêu trên tờ báo này, luôn nhận được sự phản hồi rất tích cực từ một nhóm các lãnh đạo cao cấp của chúng ta, điều này là cực kỳ khó hiểu nếu đặt trên một mặt bằng chung phản ánh dư luận của rất nhiều tờ báo khác].

Đó là ví dụ tiêu biểu để có thể suy ngẫm.

***

VTV đang phát đi loạt phóng sự tấn công trực tiếp vào hiện tượng này, đó là một chuỗi chương trình đáng hoan nghênh. Hoan nghênh hơn nữa khi đối tượng VTV lựa chọn là các tướng lĩnh biến chất, các đảng viên ĐCS biến chất, các cá nhân đang giữ các cương vị trong bộ máy nhà nước và có sức tác động lớn đến cộng đồng.

Một quốc gia rồi cũng như một con người, trong quá trình phát triển & trưởng thành không thể tránh khỏi khi trở trời cảm cúm, khi suy nhược yếu mềm. Giết nhầm hơn bỏ sót là việc làm cần phải chấn chỉnh và cân nhắc, nhưng suy cho cùng câu chuyện thanh lọc xã hội vẫn phải tiến hành, cũng như con người ta vẫn phải gượng dậy mà tắm rửa vậy. Đẹp như hoa hậu rồi vẫn phải lấy cao răng, vẫn phải chấp nhận nguy cơ thối mồm, hay thậm chí trĩ lòi sau làn váy mỏng.

Người tư duy lạc quan nhìn ra gái đẹp, kẻ khốn cùng ấm ức và độc ác thì vĩnh viễn suốt đời chỉ ôm cái khấu đuôi được quan sát qua cặp mắt đen tối ấy, đặng làm chân lý mà thôi.

Mai Dương

Viết - nhân xem mấy phóng sự của VTV về chống diễn biến

Nguồn: Facebook Nguyễn Thị Lý

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG