23 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Một linh mục tại GP Hà Tĩnh bị tố cáo “làm tiền”

“Từ khi về làm quản xứ Văn Phú, LM Hữu bắt mỗi hộ gia đình trong giáo xứ phải đóng một hộ 5 triệu/ năm, đóng liên tiếp trong vòng 6 năm, giáo xứ có gần khoảng 800 hộ với gần 3000 khẩu, như vậy số tiền mà giáo dân đóng cho LM là khoảng 24 tỷ/. Khi chính quyền xã Quảng Văn bán đất, LM Hữu cũng đứng ra “bao thầu” sau đó về bán lại cho giáo dân, kiếm được hơn 10 tỷ đồng trong vòng có mấy hôm.

Bên cạnh đó, còn vô vàn các khoản thu khác như những người trong độ tuổi lao động dưới 60 tuổi sẽ phải đóng 150.000/1 tháng. Rồi cứ một lễ vào chủ nhật mỗi tuần, LM Hữu lại thu về khoảng 5 triệu đồng tiền dầu đèn.

Chưa hết, với những con em đang xa quê hương lao động ở nước ngoài, thậm chí có người còn không biết gương mặt của cha quản xứ mình như thế nào cũng phải “ủng hộ” tiền lương vào tháng cuối năm cho linh mục. Gần đây nhất là việc chính quyền xã Quảng Văn tiến hành chi trả cho 1206 trường hợp lao động bị thiệt hại do sự cố môi trưởng biển. Khổ nỗi, tiền chưa ráo tay, LM Hữu đã chỉ đạo đóng lại mỗi người 2 triệu đồng trên tổng số 1206 người được nhận, tính ra cũng gần 2,5 tỷ đồng”.

Một linh mục tại GP Hà Tĩnh bị tố cáo

Hình ảnh minh hoạ đi kèm (Nguồn: Tin tức).

Đó là những dòng viết phản ánh về cái gọi là “cách kiếm tiền của linh mục Nguyễn Văn Hữu” trên trang Tin Tức. Ông này hiện đang là quản xứ Văn Phú, xã Quảng Văn, Tx Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

Nhiều người đã bất ngờ khi những thông tin được nêu lên. Họ cũng tự đặt câu hỏi, tại sao những người giáo dân khi bị cưỡng bức để lấy tiền và khi bị o ép để thực hiện điều tương tự, họ không lên tiếng mà cam chịu đến thế…

Trong khi tại địa bàn vùng giáo những tiêu cực trong xã hội, của giới chức nhà nước như vấn đề lạm thu, xã hội hoá giáo dục thì họ lại thực hiện rất sốt sắng và có phần bài bản (?)..

Giải thích chuyện này, sẽ không quá khó để nhận ra rằng, chính đức tin, đức vâng lời khiến cho những giáo dân gx Văn Phú tuân thủ vô điều kiện và cam chịu đến thế. Và ở tư cách của Linh mục quản xứ, Linh mục Nguyễn Văn Hữu đã rất hiểu điều đó và triệt để áp dụng “thuận lợi” đó để hòng kiếm chác, vơ đầy túi tham…

Về mặt giáo hội, đó có thể là việc bình thường nhưng cần biết, với xã hội đó thực sự là vấn đề lớn. Ngoài khía cạnh vi phạm đạo đức, luân lí thì còn vi phạm cả pháp luật.

Với những sự lan truyền như đã biết thì đương nhiên vấn đề này đã đến với tai của chủ chăn địa phận Hà Tĩnh (tân Giáo phận) là Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Họ cũng sẽ hiểu được bản chất và tính sai đúng của vấn đề nhưng qua theo dõi thì Toà Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, cá nhân Giám mục Nguyễn Thái Hợp vẫn chưa có những động thái xử lý hợp lẽ nhất…

Sự việc diễn ra trong bối cảnh vụ việc 39 người chết tại Anh mới diễn ra. Vẫn còn đó những câu hỏi khắc khoải tại sao những người Việt Nam lại bất chấp những khó khăn, nguy hiểm để đi ra nước ngoài mưu sinh và dẫn đến những cái chết thương tâm như đã qua…

Và trong vô vàn những nguyên nhân được chỉ ra, khách quan có, chủ quan có thì chính những gánh nặng về đóng góp của Giáo hội, vì những nghĩa vụ bất thành văn với Cha xứ… khiến họ phải ra đi.

Vậy nên, để không xảy ra những thảm cảnh nhân đạo tương tự thì về mặt Giáo hội cần có những động thái, mà trước mắt không ngoài hạn chế việc các Linh mục tự ý huy động, quyên góp tiền và sử dụng vào những mục đích cá nhân. Hãy làm cho Giáo hội trở nên trong sáng, thánh thiện hơn về mặt tinh thần thay vì xây dựng một Giáo hội nặng tính xôi thịt.

An Chiến

Nguồn: Việt Nam mới

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG