27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Sách là máu hay sách là tiền?

Trong một stt khá dài của Phạm Đoan Trang những ngày gần đây có tựa đề “Khi tôi nói Sách là máu” (mặc dù trước đó Phạm Đoan Trang đã tuyên bố ngưng dùng tất cả các hoạt động viết, vào mạng, nhắn tin… để phục vụ cho việc “chữa bệnh”), trong bài viết của mình, Phạm Đoan Trang nêu ra khá nhiều câu chuyện, được Trang “mông má” thêm cho ly kỳ, nội dung xoay quanh việc kể lể việc phải “đổ mồ hôi, công sức, tiền bạc và cả máu” cho những trang “sách phản động” của Trang thời gian qua và quá trình tới tận tay người đọc. Mặc dù, Trang đã cố gắng trích dẫn lại khá nhiều sự việc để PR cho những cuốn sách của mình, tuy nhiên thực chất có thể thấy đây chính là chiêu trò PR cho chính bản thân mình, đặc biệt trong khoảng thời gian này.

Sách là máu hay sách là tiền?

Từ cuối tháng 9/2019, với lý do để tập trung cho việc điều trị bệnh của mình, Phạm Đoan Trang đã tuyên bố về việc tạm dừng tất cả các “hoạt động mang vác nặng, đánh máy, vào mạng, viết, nhắn tin, kể cả chơi đàn, trong ít nhất một tháng”. Nói là hạn chế viết, vào mạng, đánh máy… và không muốn nói về tình trạng của mình hiện tại (theo Trang nói là không muốn kể lể về cá nhân, không muốn bạn bè, người thân lo lắng, nhất là trong bối cảnh “nhà bao việc”), nhưng theo dõi những dòng facebook của Phạm Đoan Trang có thể thấy vẫn thường xuyên có những dòng stt dài, đồng thời lại rất khéo léo nói về tình trạng sức khỏe bản thân, cho rằng mình “bị đau nhức hai đầu gối và hai bàn tay, ở cả cổ tay lẫn ngón tay; viêm hoạt mạc khớp hai gối, viêm bao gân tay; chấn thương ở đốt sống”…

Ngay sau khi tuyên bố tạm nghỉ để chữa bệnh, những ekip của Phạm Đoan Trang đã phát động chiến dịch “Chung tay giúp đỡ Phạm Đoan Trang” để quyên góp tiền cho Trang điều trị. Để gây sự chú ý cho chiến dịch này, bên cạnh việc quảng cáo về Phạm Đoan Trang từ những đóng góp trong việc viết “sách phản động”, đến việc được tổ chức “Phóng viên không biên giới” (RSF) đã công bố và trao giải thưởng “Tự do báo chí 2019”, đồng thời một phần không thể thiếu là việc đổ lỗi cho công an, chính quyền gây ra thương tích cho Trang. Kết hợp với đó là những chiêu trò kể lể về bệnh tình của nữ rân chủ này, rất nhanh chóng số tiền quyên góp tới nay đã lên tới con số 12.912 Euro, một con số không hề nhỏ.

Với việc viết “sách phản động”, dùng đủ chiêu trò để bán buôn, bán lẻ cho các rận chủ trong nước với giá “cắt cổ” để kiếm tiền, nhưng xem ra cũng không mấy hiệu quả. Tuy nhiên, biết thông qua PR cho sách để kiếm tiền như này thì đúng là Trang “cao tay”. Sách là máu hay sách là tiền cũng đã có câu trả lời thích đáng.

Biển Xanh

Nguồn: Loa phường

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG