30 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Khởi tố vụ án gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà

Ngày 16-10 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐ-CSĐT về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235 Bộ luật hình sự. Hành vi đổ trộm dầu thải tại khu vực Nhà máy nước Sông Đà đã gây ô nhiễm nguồn nước dùng chung cho hàng triệu dân cư sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Khởi tố vụ án gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà

Mấy này gần đây, dư luận rất bức xúc về việc nguồn nước sạch mà mình đang sử dụng có những dấu hiệu lạ như nước có mùi khó chịu hay có váng dầu ở mặt nước. Nhận được thông tin từ người dân, chính quyền đã tiến hành kiểm tra, xác minh và đã xác định được nguyên nhân của việc ô nhiễm nguồn nước trên là có đối tượng dùng xe tải đổ trộm dầu thải vào khu vực đầu nguồn nước sông Đà.

Ngay sau dó, chính quyền Hà Nội đã cử các cơ quan chức năng tiến hành kiểm định chất lượng nước tại nhiều khu vực. Những khu vực có kết quả xác định bị ô nhiễm đã được khuyến cáo không sử dụng nguồn nước đó để ăn uống, thay vào đó công ty nước sạch sông Đà đã huy động các xe chở nước sạch đến cung cấp tại các điểm đông dân cư bị ô nhiễm. Đối với những khu vực có kết quả kiểm tra nước đạt tiêu chuẩn thì vẫn sử dụng như bình thường.

Hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường là rất nguy hiểm, việc các đối tượng tiến hành xả thải ngay tại đầu nguồn nước mà nhà máy sông Đà sử dụng để lọc cung cấp cho người dân gây hậu quả lớn hơn rất nhiều, ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày, đến sức khỏe của hàng triệu cá nhân. Việc tiến hành điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhận thực hiện hành vi này là điều cần thiết để răn đe loại hành vi gây ô nhiễm môi trường này. Các cơ quan chức năng đang tiến hành nhận dạng để sớm tìm ra đối tượng đổ trộm dầu thải.

Về phía công ty nước sạch sông Đà, trách nhiệm của công ty này là không thể tránh khỏi khi quá trình xử lý sự cố rất chậm, chỉ sau khi có phản ánh của người dân thì công ty này mới vào cuộc làm rõ. Rất nhiều hộ dân đã phải sử dụng nước ô nhiễm trong vài ngày trước khi thông tin được công bố chính thức. Thay vì chối cãi quanh co thì lãnh đạo công ty nước sạch sông Đà nên đứng ra nhận lỗi trước người dân, thực hiện mọi biện pháp để khắc phục hậu quả, làm trong sạch nguồn nước cũng như bồi thường thỏa đáng cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Hy vọng trong những ngày tiếp theo, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ được trách nhiệm của những cá nhân, pháp nhân liên quan trực tiếp đến vụ án này nhằm trấn an dư luận, tăng cường lòng tin của quần chúng nhân dân đối với chính quyền.

Công Lý

Nguồn: Nhân quyền Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG