18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Việc gì mà ồn ào thế?

Các trang mạng gần đây phản ứng rất nhanh, rất sôi động về “nhân vật Nguyễn Bá Thanh”. Hiện tượng này trước hết khẳng định một điều là dân chúng ngưỡng mộ ông ngày càng nhiều. Có được điều đó trong thời buổi nền chính trị bị lung lay, chính khách tha hóa, mất uy tín như ngày nay là của hiếm. Ông Thanh không chỉ được dân tin yêu mà cả Đảng cũng phải lấy làm cứu cánh trong thời khốn khó. Bằng chứng là, ông vừa được điều ra TW làm trưởng Ban Nội chính để trấn an dân chúng rằng công cuộc chống tham nhũng đang được đẩy mạnh, tạo tâm lý chờ đợi để câu giờ cho quả bóng có nguy cơ nổ. Đã xuất hiện nhiều mĩ từ ví ông Thanh là “Triệu Tử Long”, “Bao Thanh Thiên”… trong nhiều trang mạng. Khi mới đây TTCP có sự chuẩn thuận của Thủ tướng công bố công khai kết luận thanh tra về sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng, ngay lập tức người này, người kia đã tiên đoán “Chính phủ ra đòn trước”, “ông X dằn mặt BT”, “Triệu Tử Long giữa chốn không quân”, “điệu hổ ly sơn”… Cứ thế đổ lửa, thêm dầu cho “cuộc chiến Ba – Tư” tưởng tượng.

Mõ làng cho rằng: việc điều động ông Thanh ra HN có mấy cái được:

Cái được thứ nhất là cho dân. Ông là mẫu người làm được, nói được và được dân tin. Hãy nhìn về Đà Nẵng mà tin điều đó. Đà Nẵng đúng nghĩa là một thành phố đáng sống. Thử hỏi, tại sao trong cùng một đất nước, cùng chế độ chính trị, cùng hoàn cảnh kinh tế – xã hội mà các địa phương khác cứ loay hoay, càng làm càng dở, dở nhiều thứ, thì Đã Nẵng làm được nhều thứ tốt. Đó là năng lực, vai trò của “Lãnh tụ”. Ở vị trí mới, ông Thanh sẽ làm được, chí ít là làm cho dân đỡ khổ, xã hội bớt bất bình.

Cái được thứ hai là được cho Đảng. Trước mắt ông là cứu cánh cho những tuyên bố “hùng hồn” của Đảng về cuộc chiến chống tiêu cực, tham nhũng. Giữa lúc người ta đang mất long tin vào cuộc chiến chống tham nhũng thì Đảng cử một ông sabgs giá, được dân tin vào vị trí chủ trì cho mặt trận này. Nay mai ông là gương mặt sang giá cho vai TBT khi mà ông T nghỉ hưu.

Cái được thứ ba là cho bản thân ông. Nếu cứ ở ĐN, hết nhiệm kỳ này ông Thanh phải nghỉ hưu do hết tuổi cống hiến. Ra HN, ở cái chân “Trưởng ban nội chính” ông khắc sẽ được bổ sung vào BCT và được kéo dài tuổi phục vụ. Thời gian tại vị còn nhiều, còn có cơ hội thể hiện. Với phẩm chất cá nhân như hiện nay của ông đây cũng là điều may cho dân chúng.

Nhiều người nghi ngờ việc điều động ông ra HN, nhất là sau sự kiện công bố kết luận thanh tra ĐN rồi có những đồn đoán tiêu cực là thiếu căn cứ. 

Trước hết, việc điều động ông Thanh không thể là một quyết định cá nhân của một ai. Theo nguyên tắc của Đảng thì việc này, chí ít phải là ý kiến của BCT và ít nhất thì cũng phải được quyết trong hội nghị TW 6 được Đảng úp mở là hội nghị bàn về quy hoạch cấp TW đồng thời quyết định thành lập Ban nội chính, Ban kinh tế TW. Hội nghị này đã diễn ra cách đây vài tháng. Còn câu chuyện công bố kết luận thanh tra thì mới đây một tuần, song quá trình tiến hành thanh tra đã diễn ra cách đây cả một năm và chủ trương, kế hoạch thì chắc chắn phải có trước đó nữa. Với thời gian đó, nếu ngửi thấy mùi sai phạm thì chắc chắn sẽ không có nghị quyết để điều động ông Thanh ra HN, bố trí vào vai mới hiện nay. Làm vậy khác gì Đảng tự vã vào mặt mình.

Sau nữa, sự kiện công bố kết luận thanh tra của TTCP rồi chỉ như một thứ “đòn gió” mà thôi. Đọc toàn bộ kết luận thanh tra được đăng trên cổng thông tin điện tử của CP thì chẳng có gì đặc biệt cả. Cái mà người ta gọi là sai phạm của chính quyền ĐN tựu trung lại là “làm thất thoát”. Nhưng thất thoát ấy chảy về đâu? Về túi dân, để dân đồng thuân, vui vẻ mà ra đi thì đấy là chính quyền ĐN có công. Người ta nói định giá rẻ để các cá nhân khác, sau đó trục lợi khi bán rạ cho người khác. Nói vậy là ngô nghê, định giá đất là cả một hội đồng căn cứ vào khung giá đất của NN ban hành và thị trường. Giá đất, khi đã vào tay tư nhân thì chỉ có thị trường quyết định. Thời điểm thanh tra có thể giá cao hơn khi đấu thầu thì tính là thiệt nhưng thử hỏi khi bong bóng nhà đất xì hơi, suy thoái như hiện nay liệu có tính là lời cho NN không? Ở Văn Giang, khi định giá trả cho dân để giải tỏa là 36 triệu một sào, khi bán ra thị trường là 30 triệu một mét vuông, có thất thoát không? Trăm ngàn dự án khác tương tự…

Trong cái vụ lùm xùm này xem ra người bất lợi lại là TT, ông đã nghe tham mưu mà cho công bố một cách vội vàng khi ông chưa hề nghe chính quyền ĐN trình bày. Lại cho công bố vào thời điểm nhạy cảm làm cho dư luận đồn ầm lên là ông “ra đòn” dằn mặt tân quan chống tham nhũng, cái ghế mà trước đây ông ngồi.

Nguồn: Mõ làng

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG