27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Lí do GP Vinh nổi tiếng với nhiều trò khiếu kiện sai luật

Một thống kê chưa đầy đủ từ một trang mạng cho biết, chỉ tính riêng sau sự cố ô nhiễm Mt biển Miền Trung tại Gp Vinh đã diễn ra đến gần 50 cuộc tuần hành, biểu tình khiếu kiện mà nội dung chủ yếu là khiếu kiện đòi quyền lợi; trong vấn đề thu chi phí, quỹ, xã hội hoá trên nhiều lĩnh vực trong đó có Giáo dục. 

Lí do GP Vinh nổi tiếng với nhiều trò khiếu kiện sai luật

Ban công lý & hoà bình Gp Vinh tập huấn về quyền tư hữu và luật đất đai (Nguồn: FB).

Đa phần các hoạt động này do Ban công lý & hoà bình và tiểu ban tại các Giáo hạt, Gx thực hiện. Và để thực hiện việc này, ban/tiểu ban công lý & hoà bình tại GP Vinh đã có nhiều hoạt động tập huấn về kiến thức pháp luật. Mới đây nhất, “từ ngày 28/7 đến ngày 1/8/2019, Ban công lý & hoà bình Gp Vinh đã tổ chức tập huấn công lý & hoà bình. Thành phần tham gia là các cha đặc trách công ý & hoà bình tại các hạt, Ban công lý & hoà bình các Giáo xứ, Hội đồng mục vụ tại các Giáo xứ, giáo họ. Hình thức tổ chức là liên giáo hạt, thành 4 cụm, diễn ra trong 4 ngày” – thông tin từ trang Người Công giáo cho biết. 

Tuy nhiên cũng như những lần tập huấn trước đó, thay vì cậy nhờ các chuyên gia pháp luật hoặc đại diện các cơ quan chức năng của nhà nước đứng ra giảng dạy, tập huấn thì Ban/tiểu ban này lại tự biên tập tài liệu và tự tổ chức. 

Trong khi đó như phân tích của khá nhiều trang, có cả trang của đạo Công giáo thì bản thân những người giảng dạy, tổ chức tập huấn là các Linh mục thì đa phần họ chưa được học qua về luật học; họ lại càng chưa được tham gia thực thi. Trong phạm vi phổ biến pháp luật thì chưa chắc họ đã tiếp cận hết văn bản luật, nhất là số mới có hiệu lực và những văn bản ở những chuyên ngành hẹp. 

Việc biên soạn, tổ chức tập huấn vì thế sẽ khó tránh khỏi những sai sót, những thông tin tài liệu chưa thực sự chuẩn chỉ, đúng đắn. 

Hiểu biết, suy nghĩ định hướng hành động. Sẽ là như thế nào nếu như những thành phần tham gia tập huấn kia lại đưa những kiến thức không đúng đó để khiếu nại, đòi quyền lợi cho mình. Cái sai này sẽ dẫn tới cái sai khác, đó là chưa nói khi không được đáp ứng thì chính các Linh mục (những người đứng ra tổ chức tập huấn) lại ngộ nhận và cho rằng chính quyền cố tình khước từ đòi hỏi chính đáng của người dân. Sự mặc cảm và cả những cảm xúc, thái độ tiêu cực cũng được hình thành từ đây… 

Có thể sẽ chưa phải là tất cả nhưng nếu có sai sót hoặc chính quyền không chấp nhận việc khiếu nại của giáo dân tại Gp Vinh xuất phát từ cái phương cách tập huấn kiểu thế này. Và đã đến lúc Toà Giám mục GP Vinh với tư cách là bề trên của Ban công lý & hoà bình nên có những điều chỉnh để những hoạt động như thế này không làm xấu hình ảnh của mình. 

An Chiến

Nguồn: Việt Nam Mới (vnnew.net)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
52SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG