20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Cảnh giác với những luận điệu sai trái, lợi dụng cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc để xuyên tạc, kích động chống phá

Thực tế không có chuyện Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân ta né tránh, lãng quyên cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 hào hùng của dân tộc, không quan tâm đến công tác chính sách đối với những người có công trong cuộc chiến tranh này

Cách đây 40 năm, rạng sáng ngày 17/2/1979, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã trắng trợn điều động một lượng lớn quân đội và vũ khí hiện đại tấn công vào 6 tỉnh trên toàn tuyến biên giới phía Bắc nước ta. Trong một số ngày quân xâm lược đã chiếm thị xã Lào Cai, thị trấn Đồng Đăng (20/2) ; chiếm thị xã Cao Bằng (21/2); chiếm thị trấn Bảo Lộc (22/2); chiếm thị xã Hà Giang (23/2); chiếm thị trấn Cam Đường (25/3) và một số nơi khác như Sapa và một phần thị xã Lạng Sơn,… Tuy nhiên, trước sự chống trả quyết liệt, kiên cường của quân và dân các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta quân xâm lược bị tổn thất, thương vong nặng nề; 62.500 tên địch bị loại khỏi vòng chiến đấu, 550 xe quân sự, 115 khẩu pháo và súng cối bị bắn cháy và phá hủy, nhiều tên xâm lược bị bắt . Đồng thời, cùng với sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, đến ngày 5/3/1979, nhà cầm quyền Trung Quốc tuyên bố rút quân khỏi Việt Nam. Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của quân và dân ta đã giành thắng lợi, bảo vệ được chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện tiếp tục sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước; viết tiếp truyền thống chống giặc ngoại xâm vẻ vang của dân tộc.

Cảnh giác với những luận điệu sai trái, lợi dụng cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc để xuyên tạc, kích động chống phá

Xe tăng địch bị quân ta đánh lật nhào trong đợt 17/2/1979. Ảnh: Mạnh Thường/TTXVN

Nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc (17/2/1979 – 17/2/2019), trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh, cựu chiến binh, nhà nghiên cứu,… nhằm tái hiện lịch sử và tuyên truyền, nêu bật tinh thần chiến đấu anh dũng, quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; tuyên truyền khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trong cuộc chiến tranh này; tuyên truyền khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong quan hệ với Trung Quốc,… Tuy nhiên, nhân dịp này các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, chống đối lợi dụng viết bài trên một số phương tiện thông tin, trang mạng xã hội tuyên truyên những luận điệu sai trái, thù địch, vu khống Đảng, Nhà nước né tránh, lãng quên cuộc chiến tranh, ngăn cản việc tự phát tổ chức kỷ niệm, không quan tâm đến chính sách đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ, cựu binh, …. tham gia cuộc chiến tranh…. nhằm xuyên tạc, kích động sự chống phá Đảng, Nhà nước ta, chia rẽ quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.

Thực tế đã bác bỏ những luận điệu xuyên tạc này. Đảng, Nhà nước, nhân dân ta không bao giờ lãng quên cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Năm 2014, trong hội nghị bàn về quy chế phối hợp giữa Mặt trận tổ quốc và Chính phủ, khi một số đại biểu đề cập tới cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời: “Đảng, Nhà nước không bao giờ quên công lao của đồng bào chiến đấu, hy sinh để giành thắng lợi trong cuộc chiến chống xâm lược ngày 17/2/1979”. Thủ tướng cho biết, tất cả chiến sĩ hy sinh đều nằm ở nghĩa trang, được nhang khói và nhấn mạnh: “Chúng ta làm gì cũng phải tính lợi ích cao nhất của đất nước”.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, ngày 9 tháng 11 năm 2011 quy định chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cămpuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 23/2012/NĐ-CP, ngày 3 tháng 4 năm 2012 quy định về chế độ hưu trí, trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí đối với đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cămpuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 có từ đủ 20 năm trở lên phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Để tưởng nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, nhiều địa phương ở các tỉnh biên giới phía Bắc phối hợp với các ban, ngành Trung ương, đoàn thể địa phương xây đài tưởng niệm, tu tạo nghĩa trang liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; lấy tên một số liệt sĩ để đặt tên đường phố, trường học.

Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 hào hùng của dân tộc ta cũng được phản ành sinh động trong nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh, âm nhạc,… như tiểu thuyết Đêm tháng Hai của nhà văn Chu Lai và tiểu thuyết “Mình và họ” của nhà văn Nguyễn Bình Phương, tác phẩm Xác phàm của nhà văn Nguyễn Đình Tú…; bộ phim Đất mẹ của đạo diễn Hải Ninh và Thị xã trong tầm tay của đạo diễn Đặng Nhật Minh…; các bài hát Chiến đấu vì độc lập tự do  của nhạc sĩ Phạm Tuyên, Lời tạm biệt lúc lên đường của nhạc sĩ Vũ Trọng Hối, Bốn mươi thế kỷ cùng ra trận của nhạc sĩ Hồng Đăng, Những đôi mắt mang hình viên đạn của nhạc sĩ Trần Tiến và Hát về anh của nhạc sĩ Thế Hiển,… Những tác phẩm văn học, điện ảnh, âm nhạc này được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong và ngoài nước.

Như vậy, thực tế không có chuyện Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân ta né tránh, lãng quyên cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 hào hùng của dân tộc, không quan tâm đến công tác chính sách đối với những người có công trong cuộc chiến tranh này. Chúng ta cần cảnh giác với âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị lợi dụng cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc để tán phát những bài viết nhằm tuyên truyền những luận điệu sai trái, thù địch nhằm xuyên tạc, kích động sự chống phá Đảng, Nhà nước ta, chia rẽ quan hệ Việt Nam – Trung Quốc./.

—————————————————

Lịch sử Việt Nam tập 14, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 2017, tr.355

PGS, TS. Nguyễn Đức Độ

Nguồn: Tổ quốc

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG