20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Tháng 2 Tưởng Nhớ Về Chiến Tranh Biên Giới Việt – Trung 1979

Việt Nam là một trong những quốc gia trải qua nhiều cuộc chiến tranh nhất trong lịch sử loài người. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã đứng lên từng bước đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi lãnh thổ, giành lại độc lập, tự do. Trong nhiều chiến thắng vang dội đó, chúng ta không thể quên đi chiến tranh biên giới Việt Nam – Trung Quốc xảy ra vào năm 1979 để bảo vệ bờ cõi phía Bắc.

Tháng 2 Tưởng Nhớ Về Chiến Tranh Biên Giới Việt – Trung 1979
Quân lính Trung Quốc bị bắt giữ trong chiến tranh biên giới

Sẽ không thể không nhắc đến ngày 17/2/1979, ngày mà cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc đã nổ ra; ngày mà hàng ngàn con em chúng ta đã hy sinh để bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Chiến tranh biên giới Việt – trung năm 1979 là cuộc chiến chính nghĩa của quân dân ta bảo vệ lãnh thổ của Tổ quốc, chống lại sự ngang ngược của một quốc gia lớn là Trung Quốc.

Chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979 (hay còn gọi là chiến tranh biên giới phía Bắc) nổ ra vào ngày 17/2/1979 khi Trung Quốc đưa quân tấn công Việt Nam trên toàn tuyến biên giới giữa 2 nước. Cuộc chiến kết thúc khi Trung Quốc tuyên bố hoàn thành rút quân vào ngày 16/3/1979. Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cuộc chiến đã gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản cho đất nước ta. Chỉ đến khi Trung Quốc không thể xâm chiến được và không thể đạt được mục đích ép Việt Nam rút quân ra khỏi Campuchia thì Trung Quốc mới rút quân về nước.

Chiến tranh biên giới phía Bắc là một câu chuyện buồn trong lịch sử, là một vết nhơ trong quan hệ ngoại giao Việt – Trung khi chính đồng minh cận kề lại trở thành kẻ địch. Qua cuộc chiến tranh thảm khốc này, đất nước chùng ta càng thận trọng hơn trong mối quan hệ ngoại giao với các nước khác, đặc biệt là với Trung Quốc khi mà đối tác với đối tượng luôn xen lẫn nhau.

Chúng ta nhắc đến cuộc chiến này để chúng ta là để có cái nhìn trung thực về quá khứ, để rút ra những bài học cần thiết, để có trách nhiệm với hiện tại, xây dựng mối quan hệ hữu nghị vì một nền hòa bình, phát triển. Chúng ta nhắc đến không phải để trách, để khơi lại nỗi đau mà để tôn vinh một thế hệ đã hi sinh trong cuộc chiến tranh biên giới 1979, và hãy để cho truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc Việt Nam được phát huy, giữ gìn đúng giá trị tốt đẹp của nó.

Vào khoảng thời gian này hàng năm, Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện hoạt động tưởng niệm để ghi nhớ công ơn những anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy siinh bảo vệ từng tấc đất biên giới phía Bắc. Trong sử sách nước nhà sẽ không bao giờ quên đi một cuộc chiến không đáng có và một người láng giềng thâm độc như Trung Quốc.

Công Lý

Nguồn: Nhân quyền, Biển đảo Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG