17 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Cái kết của kẻ chống phá đất nước: Bùi Văn Thuận lĩnh 8 năm tù, 5 năm quản chế

Hôm nay 18/11/2022, Tòa án Nhân dân Thanh Hóa đã tuyên Bùi Văn Thuận 8 năm tù giam và 5 năm quản chế vì các hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước.

Như thường lệ, Đài VOA của Mỹ đã có những bình luận thiếu thiện chí và không khách quan về trường hợp này. VOA gọi Bùi Văn Thuận là “Thầy giáo” và nhà “Bất đồng chính kiến” rồi cũng không quên xuyên tạc bản chất vụ việc rằng, “Bùi Văn Thuận bị tuyên án 8 năm tù và 5 năm quản chế sau  khi ông đăng trên mạng xã hội các bài bình luận chỉ trích chính quyền, theo tin gia đình ông Thuận. Trong khi đó, ông Thuận tại tòa cho rằng mình vô tội và sẽ không kháng cáo vì “không tin tưởng” vào hệ thống tư pháp Việt Nam”.

Cái kết của kẻ chống phá đất nước: Bùi Văn Thuận lĩnh 8 năm tù, 5 năm quản chế

Phần sau của bài viết, VOA cũng tìm cách che dấu tội lỗi của Bùi Văn Thuận, xuyên tạc phiên tòa cũng như dùng những lời lẽ không đúng để đả phá nền tư pháp của Việt nam để có cớ dẫn ra hoặc nhét chữ vào mồm vợ Bùi Văn Thuận  rằng, “Tôi nghĩ đây là một bản án bất công đối với anh ấy. Anh ấy không có tội”.

Phản ứngng một cách khôn khéo và nhẹ nhàng hơn sau khi bất lực vì không bảo vệ được thân chủ, luật sư Đặng Đình Mạnh đã được hãng tin Reuters dẫn lời “Xin không bình luận về bản án này, nhưng cho biết tôi nghĩ điều luật kết tội ông Thuận không nên tồn tại trong Bộ luật hình sự của Việt Nam”.

Trong khi đó, vợ của Thuận cây cú nói rằng: “Tôi cho rằng chồng tôi đã thể hiện một thái độ mạnh mẽ và đúng đắn khi nói rằng không cần phải kháng cáo vì không có một chút tin tưởng nào về hệ thống công an và quan tòa của Thanh Hóa”.
Khi biết tin Bùi Văn Thuận bị tuyên phạt 8 năm tù, nhiều người dân ở Thanh Hóa nói rằng, “Bùi Văn Thuận không xứng đáng làm thầy giáo bởi tư cách đạo đức và thái độ chính trị của ông ta. Nếu để ông ta làm thầy giáo, sẽ làm hỏng cả một thế hệ học sinh. Thật may mà các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý theo pháp luật”.

Những người theo dõi vụ việc đều bày tỏ sự đồng tình và Hội đồng xét xử. Vì thực tế, Bùi Văn Thuận đã sử dụng mạng xã hội để viết và đăng tải nhiều bài viết không đúng sự thật, vu cáo Nhà nước vi phạm dân chủ, nhân quyền. Xuyên tạc và vu cáo các cấp chính quyền vi phạm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bùi Văn Thuận cũng sử dụng Fb cá nhân để tuyên truyền chống phá Đại hội XIII của Đảng, xuyên tạc công tác phòng chống dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương…

Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can và tiến hành bắt giữ Bùi Văn Thuận về tôi “tuyên truyền chống phá nhà nước” vào sáng 30/8/2021. Vụ bắt giữ Bùi Văn Thuận diễn ra chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới thăm Việt Nam và đề cập lấy lệ đến vấn đề nhân quyền với lãnh đạo chính phủ.

Bùi Văn Thuận là chủ tài khoản trang mạng “Cha dà Dân tộc” chuyên đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc tình hình thực tế ở Việt Nam; chia rẽ đoàn kết dân tộc, kích động người dân biểu tình chống chính phủ, lật đổ chế độ và đặc biệt là chuyên đăng tải, lan tỏa các bài viết nhục mạ, xúc phạm lãnh đạo đảng và nhà nước, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các bài viết gần nhất tập trung đả phá chiến lược phòng chống dịch Covid-19 của chính phủ, Bộ y tế và chính quyền các địa phương.

Ngay sau khi Bùi Văn Thuận bị công an tỉnh Thanh Hóa bắt tại nhà riêng ở huyện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá và sáng qua 30/8, vợ của Thuận là Trịnh Nhung đã xác nhận và mô tả với VOA rằng, tất cả gia đình bị bất ngờ khi các công an “giả dạng là nhân viên y tế đến để yêu cầu khai báo y tế” vào lúc 8:30 sáng sau đó khám xét nhà và đọc lệnh bắt giữ Bùi Văn Thuận.

Theo Quyết định của Công an Tỉnh Thanh Hoá thì Bùi Văn Thuận bị khởi tố vì tội “Tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Bùi Văn Thuận, sinh ngày 1/5/1981 ở xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình và từng là giáo viên dạy Hóa bậc THPT ở Thanh Hóa trước khi sa đà vào con đường tội lỗi, chống lại đất nước. Thuận tham gia tổ chức phản động có tên “Hội anh em dân chủ” và được giao nhiệm vụ tuyên truyền, phát triển lực lượng ở trong nước từ năm 2013. Tháng 10/2017, Bùi Văn Thuận được bầu là thành biên Ban truyền thông của “Hội anh em dân chủ” với nhiệm vụ quản trị các Fanpage, nhóm kín của Hội.

Cũng trong khoảng thời gian đó, năm 2014 Bùi Văn Thuận tham gia nhóm Non-U và trở thành nòng cốt chuyên tổ chức các cuộc biểu tình gây rối trật tự công cộng dưới danh nghĩa phản đối Trung Quốc xâm lược biển đảo. Không chỉ dừng lại ở đó, đến tháng 6/2017, Bùi Văn Thuận tham gia sáng lập nhóm “Nghiên cứu pháp chế” với tư cách là thư ký của nhóm cùng với Nguyễn Vũ Bình và Lê Anh Hùng với mục đích xây dựng cái gọi là “thể chế dân chủ mới ở Việt Nam”. Đây là những bước đi đầu tiên để thành lập tổ chức đối trọng với chính quyền.
Bản án 8 năm tù, 5 năm quản chế chưa phải là bản án kịch khung với tội danh đó, nhưng nó cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc tới bất kể ai còn đang ấp ủ những mưu đồ chống phá đất nước dưới bất kể hình thức nào.

[email protected]

Nguồn: Tre làng

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG