17 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

HRW lại sử dụng chiêu bài “BÌNH MỚI, RƯỢU CŨ”

Ngay khi có thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với tên Võ An Đôn tại đồn công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào tối ngày 27/9/2022 vì lý do an ninh. Thì ngày 29/9/2022 trên trang VOA tiếng Việt đã có đăng bài: “HRW: cấm LS. Võ An Đôn xuất cảnh, Việt Nam đang “trả đũa” người bảo vệ nhân quyền” với những lập luận, lý lẽ mà chúng đã “nhai đi, nhai lại nhiều lần”. Vậy thì mục đích của HRW và VOA là gì?

HRW lại sử dụng chiêu bài “BÌNH MỚI, RƯỢU CŨ”

Trước hết chúng ta phải khẳng định lại thông tin chính xác như cơ quan công an đưa ra là việc “tạm hoãn xuất cảnh” chứ không phải là “cấm xuất cảnh” đối với Võ An Đôn. Vậy mà bài viết của VOA hay HRW chỉ dựa trên Tin tức trên trang facebook và blog cá nhân của tên Võ An Đôn, hoàn toàn không dựa vào một nguồn tin chính thức nào của cơ quan, tổ chức Nhà nước Việt Nam, kể cả báo chí Việt Nam. Như vậy, VOA và HRW đâu có khách quan gì.

Những lý lẽ, luận điệu của chúng bản chất vẫn không có gì mới, chiêu trò “bình mới, rượu cũ”: vẫn là những cáo buộc vô căn cứ về cái gọi là “trả đũa và đàn áp những người hoạt động bảo vệ nhân quyền”, “bị trả đũa vì đã dám sử dụng luật pháp để bảo vệ các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến”, chúng tập trung vào bao che cho Võ An Đôn, kẻ lợi dụng quyền tự do ngôn luận, báo chí, nhất là blogger, sử dụng internet-facebook… vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là vi phạm an ninh quốc gia, trật tự công cộng. Vậy thực chất Võ An Đôn là ai?

Võ An Đôn là luật sư đã bị kỷ luật xóa tên khỏi Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên. Mặc dù xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, nhưng khi làm việc, hắn luôn tỏ ra không có ý thức phấn đấu, chấp hành kỷ luật không nghiêm, tự ý đi học không xin phép cơ quan, sau khi học xong xin nghỉ việc. Năm 2014, khi tham gia bào chữa vụ án “5 cán bộ công an dùng nhục hình; thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, hắn bắt đầu “lộ diện” rõ bản chất thật của mình khi có nhiều phát ngôn không đúng mực tại các phiên xét xử, chỉ trích lãnh đạo của tỉnh, phê phán hệ thống pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, hắn còn thường xuyên đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết lên tài khoản facebook “Đôn An Võ” với nội dung có tính chất tiêu cực, nguồn gốc thông tin không được kiểm chứng nhằm tác động, ảnh hưởng đến dư luận, tạo nên một bức tranh xã hội đen tối dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo cớ để kẻ xấu lợi dụng bình luận nói xấu Đảng, Nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật; thường xuyên tham gia trả lời phỏng vấn các báo, đài nước ngoài về nhiều đề tài khác nhau để thông tin không đầy đủ, thiếu thiện chí về các vụ án được đưa ra xét xử và thực trạng nền tư pháp, giới luật sư hiện nay. Hắn có quan hệ thân thiết và thường xuyên liên hệ với nhiều “anh em dân chủ”, số người đã và đang bị xử lý hình sự về các tội danh tại Điều 79, Điều 88, Điều 258 của Bộ luật Hình sự. Hắn đã có lần công khai trên facebook hình ảnh chụp chung với Nguyễn Văn Đài (đối tượng đang bị bắt vì tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân) và tự nhận “bốn phương phản động đều là anh em”. Năm 2016, số dân chủ hải ngoại đã tổ chức trao cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam năm 2016” cho hắn. Bản chất thật hắn đã bộc lộ là một kẻ có quan điểm và hành động chống Nhà nước ta, trái với đạo đức nghề nghiệp luật sư… Là đối tượng đang trong diện điều tra của cơ quan công an thì điều dễ hiểu là cần phải có các chế tài pháp lý phù hợp đối với hắn. Điều này đã được quy định rõ trong Bộ Luật Hình sự 2015.

Thực tế thì đây không phải là lần đầu tiên VOA và HRW đưa ra những thông tin thu thập theo kiểu cóp nhặt, phiến diện, xuyên tạc, thiếu cơ sở khoa học và pháp lý để công khai chỉ trích Việt Nam. Mục đích sâu xa của chúng là cổ súy cho những đối tượng chống đối cũng như các hành vi vi phạm pháp luật tại Việt Nam; phủ nhận thành quả, bôi nhọ bức tranh dân chủ, nhân quyền tại Việt nam; dùng vấn đề nhân quyền làm suy yếu, thúc đẩy chế độ xã hội do Đảng Cộng sản lãnh đạo chuyển sang chế độ xã hội “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập” và thể chế “tam quyền phân lập” kiểu phương Tây. Đây là âm mưu hết sức thâm độc của kẻ thù mà chúng ta luôn cần đề cao cảnh giác cách mạng, nhận thức rõ những động cơ xấu của Tổ chức theo dõi nhân quyền; cần xây dựng lập trường bản lĩnh chính trị tư tưởng kiên định, vững vàng, cần thường xuyên nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm, sai trái, xuyên tạc, vu khống, phủ nhận thành tựu về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.

SƠN TRUNG

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG