20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

“Hốt hoảng” với màn phóng tên lửa tầm xa chưa từng thấy của Triều Tiên

Giới chức Hàn Quốc ngày 4/10 cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông nước này, đánh dấu vụ phóng thứ năm của Bình Nhưỡng chỉ trong một tuần.

“Hốt hoảng” với màn phóng tên lửa tầm xa chưa từng thấy của Triều TiênHình ảnh vụ phóng tên lửa do hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên công bố hồi tháng 1. Ảnh: KCNA.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này vào ngày 4/10, theo Reuters.

Chính phủ Nhật Bản cũng cảnh báo người dân nên tìm nơi trú ẩn sau khi Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản ghi nhận một vụ phóng tên lửa nghi do Triều Tiên thực hiện bay qua lãnh thổ nước này rồi rơi xuống biển Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên tên lửa Triều Tiên bay qua Nhật Bản từ năm 2017. Đây cũng là vụ phóng tên lửa lần thứ năm của Bình Nhưỡng chỉ trong một tuần. Tổng cộng Triều Tiên đã thực hiện 23 vụ phóng tên lửa trong năm nay.

“Hốt hoảng” với màn phóng tên lửa tầm xa chưa từng thấy của Triều TiênCảnh báo J-Alert được hiển thị ở khu vực Shimbashi, Tokyo, vào sáng 4/10. Ảnh: Kyodo.

Theo các quan chức ở Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết tên lửa mà Bình Nhưỡng đã phóng vào đầu ngày 4/10 bay trong phạm vi từ 4.500 km đến 4.600 km và lên tới độ cao tối đa khoảng 1.000 km.

Tên lửa bay trong vòng 20 phút qua khu vực Tohoku của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, cách bờ biển của đất nước khoảng 3.000 km, theo Reuters.

Giới chức Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017 Triều Tiên phóng một tên lửa có quỹ đạo như vậy qua Nhật Bản, và tầm bắn 4.600 km có thể là khoảng cách xa nhất mà Triều Tiên từng bắn thử. Các vụ bắn thử tên lửa của Triều Tiên thường được bắn lên cao hơn vào không gian để tránh bay qua các nước láng giềng.

Vụ phóng tên lửa đã dẫn đến phản ứng dữ dội ngay lập tức từ Nhật Bản và Hàn Quốc, trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa trong những ngày gần đây, với 5 vụ phóng thử trong vòng 10 ngày qua.

“Hốt hoảng” với màn phóng tên lửa tầm xa chưa từng thấy của Triều TiênHình ảnh một tên lửa khác được Triều Tiên bắn trước đó

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết dường như đây là một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) được phóng từ tỉnh Jagang của Triều Tiên vào lúc 7h23 giờ địa phương. Triều Tiên đã sử dụng tỉnh này để phóng thử một số tên lửa gần đây, bao gồm nhiều tên lửa mà nước này tuyên bố là “siêu thanh”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên án mạnh mẽ vụ việc và gọi các động thái gần đây của Triều Tiên là “thái quá”.

Theo Reuters, các phân tích ban đầu cho thấy tên lửa có thể là IRBM Hwasong-12, được Triều Tiên công bố vào năm 2017. Hwasong-12 đã được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm năm 2017 bắn qua Nhật Bản, và ông Kim lưu ý rằng nó cũng đã được bắn thử nghiệm từ tỉnh Jagang vào tháng 1.

Vụ việc ngày 4/10 là lần thứ 23 trong năm nay Triều Tiên phóng thử vũ khí, bao gồm cả tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Theo nhà chức trách Nhật Bản, không có báo cáo về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu thuyền gần quỹ đạo tên lửa, nhưng tên lửa đã kích hoạt cảnh báo J hiếm gặp, một hệ thống được thiết kế để thông báo cho công chúng về các trường hợp khẩn cấp và mối đe dọa ở Nhật Bản.

Cảnh báo được gửi qua còi báo động, qua radio và đến từng người dùng điện thoại thông minh. Các cảnh báo đã được gửi vào khoảng 7h30 giờ địa phương cho người dân ở tỉnh Aomori, Hokkaido và các đảo Izu và Ogasawara của Tokyo.

Các chuyên gia nhận định việc Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản lần đầu tiên sau 5 năm có thể là tiền đề cho những cuộc thử nghiệm lớn và thực tế hơn.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Nguồn: Cánh cò

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

KẾT NỐI

0FansLike
455FollowersFollow
51SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

LUẬN BÀN-PHẢN BIỆN

ĐỐI TƯỢNG